Nóng: Sau nhiều scandal, đạo diễn lễ khai mạc Olympic bị sa thải

Giám đốc Kobayashi cho biết: “Tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất về bất kỳ hành vi xúc phạm nào của tôi đã gây ra đau khổ cho nạn nhân và vấn đề này có thể đã làm phiền phức nhiều người tham gia Thế vận hội, cũng như công dân Nhật Bản và thế giới. Ông Kobayashi nhớ lại mình đã thực hiện một câu hỏi đùa vào năm 1998 về một cuộc thảm sát và bày tỏ sự ăn năn ngay sau đó: “Tôi hiểu rằng sự lựa chọn từ ngữ của tôi đã sai và tôi rất hối hận. Tôi xin lỗi”.

Chủ tịch Olympic Tokyo 2021 Seiko Hashimoto nói trong một cuộc họp báo rằng các nhà tổ chức đang xem xét lại toàn bộ chương trình cho lễ khai mạc sau khi Kobayashi bị sa thải. Hashimoto tiết lộ họ mới biết về trò đùa của Kobayashi và rất tiếc đã không nghe về việc này sớm hơn rồi thừa nhận: “Toàn bộ trách nhiệm nằm ở tôi”.

Sân vận động Olympic quốc gia là nơi diễn ra buổi lễ khai mạc Olympic Tokyo 2021 vào đêm 23-7. Ảnh: CGI. 

Trung tâm Simon Wiesenthal, một tổ chức nhân quyền toàn cầu của người Do Thái có trụ sở tại Los Angeles, đã lên án nhận xét Kobayashi về nỗi đau từ một cuộc thảm sát, trong khi Kobayashi xem là trò đùa. Rabbi Abraham Cooper, phó hiệu trưởng và giám đốc hành động xã hội toàn cầu của trung tâm cho biết: “Bất kỳ người nào, dẫu có tài giỏi đến đâu, cũng không có quyền chế nhạo các nạn nhân của chế độ diệt chủng”.

Việc giám đốc lễ khai mạc Olympic Kobayashi bị sa thải là trường hợp mới nhất trong chuỗi khoảnh khắc đáng xấu hổ đối với ban tổ chức. Keigo Oyamada, một nhà soạn nhạc Nhật Bản, đã từ chức khỏi nhóm sáng tạo Tokyo 2020 vào đầu tuần này trong bối cảnh bị phản ứng dữ dội vì bắt nạt một bạn cùng lớp bị khuyết tật ở thời thơ ấu của anh ta.

Và một giám đốc sáng tạo trước đây của lễ khai mạc, Hiroshi Sasaki, đã từ chức vào tháng 3 sau khi tiết lộ rằng ông đã đưa ra những nhận xét phân biệt giới tính về một nữ nghệ sĩ nổi tiếng ở Nhật Bản, ví cô ấy với một con lợn. Cựu chủ tịch của ban tổ chức, Yoshiro Mori, cũng đã từ chức vào đầu năm nay sau khi đưa ra những nhận xét phân biệt giới tính về phụ nữ.

Thế vận hội Mùa hè năm nay buồn tẻ hơn các kỳ Olympic trước do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ảnh: CGI.

Các nhà tổ chức cho biết lễ khai mạc Olympic Tokyo sẽ giới hạn khoảng 950 người, bao gồm các khách VIP, quan chức chính phủ và các chức sắc nước ngoài. Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ xuất hiện với tư cách là người đứng đầu phái đoàn Mỹ và Ủy ban Olympic, Paralympic. Đoàn thể thao Mỹ cho biết dự kiến có khoảng 230 VĐV của mình diễu hành trong buổi lễ.

Thông tin chi tiết về nội dung của buổi lễ khai mạc phần lớn vẫn chưa được công bố, mặc dù nó được cho là có nhiều lời cảm ơn và... buồn bã hơn các buổi lễ gần đây khác, trong bối cảnh COVID-19 vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm ở Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm