Nỗi lòng người đến sau

Sự nuối tiếc và thất thần vẫn còn đọng lại trong đôi mắt xanh của HLV Guillaume (thường gọi là Giôm) ở lần thứ ba không thể thắng trận chung kết. Ông ngồi thờ thẫn và sẵn sàng trả lời hết mọi thắc mắc của báo giới về trận thua thứ ba trước người Nhật. Giôm thừa nhận cầu thủ Nhật quá hay. Dù ông đã tìm đủ mọi cách để giành chiến thắng nhưng vẫn bất lực vì đẳng cấp của đối thủ cao hơn mình.

Hầu hết mọi giới đều thông cảm với Giôm về trận thua trận chung kết và tìm cách chia sẻ đấy là bài học quý cho các cầu thủ trẻ U-19 Việt Nam gần một tháng nữa ở vòng chung kết châu Á, còn hơn là chiến thắng rồi ngộ nhận về mình sẽ không hay. Giôm không cần nghĩ ngợi đã nói thẳng thắn: “Tôi nghĩ chiến thắng sẽ vui hơn vì các học trò tôi thừa hiểu mình đứng ở đâu. Đã rất lâu rồi chúng tôi chưa một lần bước lên đỉnh cao nhất dù U-19 Việt Nam luôn khao khát và luôn nỗ lực chơi hết mình để đạt được điều đó. Vậy mà…”.

Thầy Giôm xin lỗi và hẹn lần sau sẽ nỗ lực nhiều hơn… Ảnh: QUANG THẮNG

Học viện Arsenal không phải là nơi ấp ủ sản sinh ra một đội tuyển với đầy đủ các tuyến lẫn những bài học chiến thuật áp dụng cho các đối tượng khác nhau nên rất khó lòng bảo đảm nó hoàn chỉnh như một đội quân đánh trận. Ngoài các thủ môn phải đi mượn từ nơi khác, ông Giôm vừa phải rèn thêm những kỹ năng phòng ngự cho một số cầu thủ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể chơi phòng ngự như Đông Triều.

Thế nên trong các giải đấu hơn một năm qua mà nòng cốt là đội tuyển U-19 quốc gia xuất thân từ Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG, thầy Giôm đã phải tính tới tính lui chọn lựa thêm các hậu vệ mà giải nào cũng thấy sai số. Tuy nhiên, điều khó xử cho Giôm chính là nguồn dư luận ông luôn ưu ái cho các học trò do mình dạy dỗ hơn những cầu thủ từ các nơi khác.

Giôm đã từng nghe câu hỏi ấy và tâm sự cũng rất chân tình: “Tôi là người hiểu rõ hơn ai hết những cầu thủ của học viện vì thời gian tôi ăn ở chung với các em quá dài. Bản thân tôi biết nhiều lời dị nghị tôi thiên vị cho học trò ruột của mình. Tôi không thể giải thích cho ai cũng hiểu về việc làm của tôi mà chỉ có người trong cuộc mới rõ việc tôi luôn tìm cách giúp các em hòa nhập chung với nhau. Khi dẫn dắt U-19 Việt Nam, tôi luôn ý thức đây là đội tuyển của quốc gia chứ không phải của HAGL - Arsenal. Nhưng các bạn phải biết rằng nếu các cầu thủ Quang Hải, Văn Long, Tiến Dũng,… không hội tụ những đặc điểm như tiêu chí đào tạo của Học viện Arsenal thì chắc chắn họ không thể thích nghi trong tập thể này”.

Lần thứ ba Giôm và các học trò chỉ đoạt ngôi á quân, chàng rể Việt Nam nghẹn ngào nói lời xin lỗi rồi hứa hẹn một ngày không xa, đội tuyển U-19 sẽ làm vui lòng người hâm mộ với chiếc vé vào vòng chung kết U-20 thế giới 2015.

CÔNG TUẤN

Chọn lọc cầu thủ chơi V-League

HLV Guillaume cho biết trước mùa giải sau, ông sẽ ngồi lại thỏa thuận và cân nhắc về việc chọn một số cầu thủ U-19 rèn luyện tại V-League 2015. Thầy Giôm chỉ tiết lộ không phải cả đội của học viện sẽ chơi giải vô địch quốc gia và không phải ai cũng có thể có suất ở đội hình chính thức. Trong khi đó, bầu Đức nhấn mạnh thời điểm này sẽ không cho cầu thủ của mình lên đội tuyển quốc gia mà chủ yếu ông muốn họ tập chung với nhau nhiều hơn nữa để đạt đến sự nhuần nhuyễn cao độ. Ông hy vọng trong tương lai, lứa cầu thủ trẻ của mình trở thành nòng cốt của đội tuyển quốc gia chứ không phải lên đội tuyển theo cách riêng lẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm