Nỗi lo từ trận thắng các ngôi sao của Hàn Quốc

Trận giao hữu tiếp những cầu thủ đang chơi bóng ở K-League (Hàn Quốc) quá dễ dàng cho đội tuyển U-22 Việt Nam và đúng nghĩa với một trận cầu ngoại giao. Ngay cả HLV Hữu Thắng còn chưa đánh giá đầy đủ điểm mạnh, yếu của các học trò sau trận thắng 1-0 do công của Văn Toàn, khi đội bạn chơi theo kiểu thân thiện.

Không chắc 18 cầu thủ của Hàn Quốc là hay nhất K-League hay chưa nhưng chắc chắn họ không phải “gà mờ” cho các đàn em trong màu áo chủ sân Mỹ Đình dễ dàng đùa giỡn. Đơn giản, các ngôi sao K-League chỉ đến chơi bóng cho giãn gân giãn cốt là chính. Cứ hình dung Xuân Trường chơi có “số má” trong đội U-22 Việt Nam nhưng ở Hàn Quốc chỉ chuyên ngồi dự bị của CLB Gangwon, đội nhóm dưới K-League là hiểu trình độ của đối thủ. Nếu đá nghiêm túc, đội bạn không thể để cho Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh… đi bóng như chốn không người hoặc trao không gian lẫn thời gian cho các chân sút bắn phá.

U-22 Việt Nam cần những trận đá thật để vỡ ra nhiều vấn đề thay vì thắng “các ngôi sao” trong trận cầu xã giao. Ảnh: HUY PHẠM

HLV Hwang Sun-Hong nói rất xã giao vì học trò của mình di chuyển dài, chưa kịp thích nghi với điều kiện thời tiết Hà Nội và khó chơi vì sân xấu đều không sai. Có điều ông giấu giếm hộ cầu thủ Hàn Quốc là không chịu bung sức ra chơi hết mình, ngại tranh chấp dù họ không cần thiết phải chiến thắng.

Thế nhưng từ trận giao hữu này, ai cũng thấy các chân sút trẻ Việt Nam dứt điểm không tốt. Đấy cũng chính là căn bệnh kinh niên của cả một nền bóng đá, lần này bộc lộ qua đôi chân của nhiều học trò HLV Hữu Thắng sắp sửa tham dự SEA Games nên dễ gây lo lắng. Đừng quên một trong năm nguyên nhân thất bại ở AFF Cup 2016 chính là khả năng dứt điểm của cầu thủ mà HLV Hữu Thắng đến nay chưa hết đau đầu.

Với trận giao hữu mới nhất, trong suốt 90 phút, đội tuyển U-22 Việt Nam tung ra 21 pha dứt điểm, có gần tá cơ hội ngon ăn nhưng chỉ một lần Văn Toàn ăn bàn ở phút 70. Bàn thắng rơi ra từ pha chuyền bóng hỏng của Xuân Trường và một cú dứt điểm mạnh của Văn Toàn cộng hưởng với sự vụng về của thủ môn dự bị Hàn Quốc khi để bóng đi qua hai chân.

Đáng nói là rất nhiều lần cầu thủ U-22 Việt Nam gặp cơ hội tốt hơn, thế mà những đường chuyền cuối cùng và các pha sút cận thành đều quá hời hợt. Cũng có khi thủ môn Kim Yong-Dae quá xuất sắc trong cản phá nhưng cái chính vẫn là chủ nhà sút kém. Các tiền đạo Công Phượng, Hà Đức Chinh, Thanh Bình đều có thời cơ đối diện với cầu môn rộng rãi vẫn đánh rơi bản năng săn bàn của mình là điều đáng tiếc.

HLV Hữu Thắng không nói thẳng ra điểm yếu của học trò nhưng chắc chắn ông phải dày công mài dũa hơn vì tính chất thoải mái ở trận giao hữu không tận dụng thành thói quen sẽ chai lỳ tại SEA Games 29 thì hối không kịp.

Thấy gì qua sự ổn định trong nhiều sơ đồ chiến thuật?

Trận giao hữu với tuyển các ngôi sao Hàn Quốc, đội tuyển U-22 Việt Nam đá tưng bừng bất kể với hệ thống chiến thuật và nhân sự nào. Rất nhiều cầu thủ dự bị tại vòng loại U-23 châu Á ra sân thử nghiệm đều tròn vai, vì như đã nói đối thủ không chơi đúng sức. Đáng chú ý nhất là HLV Hữu Thắng trong mỗi thời điểm khác nhau đã tung ra các sơ đồ 4-4-1-1 hoặc 4-1-4-1 với trung tâm của sự cân bằng là vai trò của tiền vệ Duy Mạnh. Ngày 31-7, đội tuyển Việt Nam bắt đầu chuyến tập huấn 10 ngày ở Hàn Quốc sẽ giúp ban huấn luyện hoàn chỉnh hơn về mọi mặt cho cầu thủ với chỉ tiêu vàng SEA Games 29.

TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm