Nỗi lo từ những lá phiếu thiếu trách nhiệm

Mừng với nhiều chức danh có số phiếu tập trung rất cao nhưng cũng không thể không lo ở một cuộc bầu bán. Đó là sự tiếp thu và tính nghiêm túc của những lá phiếu trong đại hội.

Ngoại trừ các vị trí “một mình một ngựa”, cả cuộc bầu chọn chỉ có mỗi một chức danh rơi vào tình huống hai chọn một (chức phó chủ tịch truyền thông hai thành viên ứng cử nên chọn một), thế là lập tức có vấn đề từ các lá phiếu.

Theo quy chế được phổ biến rất rõ và thậm chí là ghi rất rõ gửi tận tay mỗi “cử tri” thế mà cũng có đến 2/10 gửi phiếu bất hợp lệ (đồng ý ai thì đánh dấu V, còn bỏ ai thì chọn dấu X). Thế là tranh cãi không đáng có xảy ra và cuối cùng thì cả đại hội phải thống nhất “luật mới” được điều chỉnh miệng ngay trong hội nghị đó là những phiếu chỉ có một chữ X (bỏ) được xem là chọn và ô để trống là bỏ (!?).

Chuyện chọn và bỏ sai quy chế đấy không phải là chuyện gian lận trong bầu bán nhưng ở đây lại nói lên sự thờ ơ, tắc trách và qua loa của những người quyết định đến vận mệnh của một nền bóng đá. Khi mà họ cầm lá phiếu trên tay để bầu chọn người tài trong một đại hội rất quan trọng thế mà xềnh xoàng đến độ chẳng thèm theo dõi điều lệ lẫn quy chế.

Nhân sự cố trên lại phải nhắc lại đến rất nhiều chuyện tắc trách và qua loa liên quan đến chuyện bầu bán ở VFF. Như chuyện bỏ phiếu để ứng cử vào đại hội, trong đó có cuộc “cạnh tranh” giữa ứng viên Lê Khánh Hải và ứng viên Lê Hùng Dũng giờ chót bị khui ra là “kiểm phiếu nhầm” khi có người tố ban kiểm phiếu. Hoặc năm 2011, hãng tin BBC phát đi bản tin VFF “bỗng nhiên” ủng hộ đề xuất hoãn bầu cử chủ tịch FIFA của LĐBĐ Anh và sau đó hãng này đã chỉ ra là do đại diện VFF nhầm khi tưởng rằng đó là lá phiếu đồng ý để Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tái đắc cử (!?).

Bây giờ trong chính đại hội với khẩu hiệu đổi mới toàn diện mà những người cầm lá phiếu lại không trân trọng với lá phiếu quyết định của mình thì thật đáng lo.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm