Nỗi khổ tâm của ông Park!

HLV Park Hang-seo sau những thành công với bóng đá Việt Nam đã trở thành một hiện tượng đặc biệt ở quê hương Hàn Quốc như là một đại sứ thiện chí gắn kết nhiều hơn mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Park đã ghi nhiều dấu ấn đẹp cho làng bóng đá trong nước mà chưa từng có thầy ngoại nào có sưu tập bộ thành tích đồ sộ như thầy Hàn. Sự mát tay và nổi tiếng của ông Park khiến cho người Hàn Quốc giật mình nhớ lại tài năng của người cũ từng góp công giúp tuyển quốc gia đoạt hạng tư thế giới năm 2002 trong vai trò trợ lý của HLV Guus Hiddink.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang dẫn đầu bảng G nhưng đối thủ UAE và
HLV Van Marwijk đang tìm mọi cách để soán ngôi đầu. Ảnh: NGỌC DUNG

Một người bạn thân của ông Park cũng sắm vai trợ lý Hiddink 19 năm trước là HLV Chung Hae-soung vừa chia tay V-League đã tiết lộ đồng nghiệp của mình rất có giá khi trở lại ở Hàn Quốc với sự ngắm nghía của tuyển quốc gia lẫn một số CLB. Đây là một điều dễ hiểu, bởi người ta bên cạnh sự trân trọng cái tài của thầy Park còn là tiếng tăm đang nổi như cồn của ông.

Thông tin nhẹ nhàng và bình thường như thế đủ cho VFF sốt sắng lên tiếng cải chính “không tin vào những nguồn chưa chính thống”. Sở dĩ có một sự hoảng hốt nhẹ của VFF là bởi hợp đồng chính thức của ông Park chỉ còn đến hết năm nay và nếu muốn tiếp tục hợp tác phải ký lại thêm ít nhất một năm nữa. Đây cũng chính là chi tiết ông Chung Hae-soung nhấn mạnh làm ông Park khó nghĩ như một nỗi khổ tâm “đi cũng dở, ở không xong”.

Ông Chung tiết lộ thế khó của bạn hiền là không thể lắc đầu nếu VFF tiếp tục ngỏ lời mời, sau một thời gian dài hợp tác hai bên có quá nhiều cái lợi. Ở chiều ngược lại, ông Park chắc chắn đã nhìn ra những khó khăn phải đối mặt sau hơn ba năm dường như không tìm ra nhiều gương mặt mới có thể tạo ra những chiến tích mới trong các đội tuyển quốc gia.

 

Thầy Park mong 17 điểm, Van Marwijk mơ 18 điểm

Trả lời báo chí, HLV Park Hang-seo cho biết ba trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022, ông nuôi mục tiêu có 6 điểm. Trong khi đó, HLV Van Marwijk của UAE nêu mục tiêu toàn thắng bốn trận còn lại. Điều này đồng nghĩa với việc thầy Park xác định 17 điểm sau vòng loại bảng G là đủ, còn HLV của UAE thì phải là 18 điểm mới chịu.

Ba trận còn lại tuyển Việt Nam sẽ gặp Indonesia, Malaysia và UAE và mục tiêu 6 điểm, tức hai trận thắng.

UAE thì đang có 6 điểm và đặt mục tiêu bốn trận thắng, tức 12 điểm có thêm, nâng tổng số điểm cần là 18.

Nếu UAE chỉ có một mục tiêu kiếm trọn 12 điểm để lên ngôi đầu bảng G thì thầy trò HLV Park Hang-seo ngoài việc có mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á (đồng nghĩa với có suất dự vòng chung kết Asian Cup 2023) còn có những mục tiêu như bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup và bảo vệ bộ HCV SEA Games.

2021 là một năm đầy bận rộn của HLV Park Hang-seo cùng nhiều mục tiêu đầy thách thức. TẤN PHƯỚC

Ai cũng thấy thời hoàng kim của thầy Hàn sau khi tiếp quản lực lượng có sẵn từ đồng nghiệp Mai Đức Chung đã hình thành một bộ khung vững chắc từ nhiều giải đấu lớn. Thêm vào sự gia cố nhuần nhuyễn và đúng đắn của ông Park, các đội tuyển gần như đá đâu thắng đó, gặt hái đủ những thành tựu, có giải còn cao hơn mục tiêu do VFF đưa ra.

Nhưng gần đây, ông Park cùng các cộng sự phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần, từ cách thay đổi dần lối chơi cho đến việc tìm tòi thêm nhân tố mới. Cũng có lúc thầy Hàn lộ rõ nỗi khổ tâm sau khi tìm đỏ mắt các tiền đạo trẻ mà vẫn phải nhớ lão tướng Anh Đức ở tuổi 36. Cũng có lúc ông hờn tủi bắn tiếng cho các nhà làm bóng đá Việt Nam phải tìm cách để tiền đạo trẻ ra sân nhiều hơn.

Rõ ràng HLV Park Hang-seo đã cảm nhận ngày càng rõ hơn sự khó khăn và nỗi vất vả khi xoay đi xoay lại vẫn chỉ có những con người cũ buộc phải vượt qua chính mình đi chinh phục cột mốc mới. Ông đã từng thấm thía bị mất việc ở làng bóng Hàn Quốc sau khi lên đỉnh cao và đi nữa là dốc đứng.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm