Nỗi đau 55 năm và niềm tin của người Anh

Tâm trạng trong phòng thay đồ của đội tuyển Anh ảm đạm như đưa đám, sau khi bị đánh bại trong trận chung kết đầu tiên của họ, tính từ chức vô địch thế giới năm 1966. Hoàng tử William đã xuống an ủi các cầu thủ Anh trong khi HLV Southgate nói mình tự hào về những nỗ lực của học trò.

Southgate tâm sự: “Các cầu thủ Anh đã cho đi mọi thứ. Họ nên ngẩng cao đầu. Rất khó tiêu hóa nỗi đau khi chiếc cúp vô địch châu Âu đã đến rất gần nhưng chúng tôi đã không thể mang lại niềm hạnh phúc cho đất nước. Các cầu thủ đã cống hiến hết mình và tôi rất hãnh diện về họ.

HLV Southgate chia buồn với Saka và ca ngợi anh là thiên tài của bóng đá Anh. Ảnh: CGI.

Các cầu thủ cần có một thời gian yên tĩnh. William đã xuống gặp cầu thủ trong phòng thay đồ và đã cảm ơn về những gì họ đã làm. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng hơn. Tuyển Anh bây giờ đã làm tốt hơn bất kỳ thế hệ nào trong 50 năm qua. Tất cả đều rất xuất sắc”.

Về trận chung kết, HLV Southgate thừa nhận hạn chế của mình: “Người Ý cầm bóng tốt hơn chúng tôi một chút và rất mạnh trong phòng ngự để ngăn các tiền đạo Anh. Chúng tôi đã dẫn trước và chơi tốt hơn cho đến khi Bonucci gỡ hòa trong hiệp hai, hàng tiền vệ mất bóng nhiều. Nguyên do các cầu thủ bị gánh nặng thêm áp lực”.

Cuối cùng, HLV Southgate tự nhận mọi trách nhiệm về mình, đặc biệt là cách chọn ba cầu thủ trẻ đá luân lưu cân não mà không phải những đàn anh giàu kinh nghiệm hơn. Ba cầu thủ vào sân thay người là Rashford và Jadon Sancho bỏ lỡ quả 11 mét, trước khi Saka bị thủ môn Donnarumma cản phá và đành ngậm ngùi mất chức vô địch.

HLV Southgate bào chữa: “Thứ tự các cầu thủ sút luân lưu do tôi sắp xếp và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm. Chúng tôi đã thắng trận và thua cùng nhau như một đội. Quyết định cho Saka sút quả quan trọng, hay Marcus và Jadon là của tôi thông qua việc luyện tập hàng ngày, không phải họ tự nhận. Chỉ là chúng tôi không may mắn. Tất nhiên, các cầu thủ sẽ rất đau lòng nhưng họ không đổ lỗi cho điều đó”.

Đội trưởng Harry Kane chia sẻ nỗi buồn với vợ trên sân Wembley. Ảnh: CGI.

Ông thầy tuyển Anh ca ngợi chân sút trẻ 19 tuổi Saka và gọi đấy là tương lai của bóng đá Anh: “Cậu ấy là một thiên tài, là một ngôi sao và sẽ tiếp tục là một ngôi sao. Chúng tôi phải hỗ trợ Saka để anh ta ngày càng phát triển hơn”.

Giải thích việc sử dụng Rashford và Sancho trong hiệp phụ, Southgate nói: “Chỉ là rủi ro chúng tôi gặp phải, bởi họ luôn là người giỏi nhất khi đá những quả phạt đền. Tôi muốn chọn những cầu thủ tấn công vào sân và phải làm điều đó muộn. Đấy là một canh bạc và nếu bạn đánh bạc sớm hơn, bạn có thể thua trong hiệp phụ”.

Trong khi đó, đội trưởng tuyển Anh Harry Kane thừa nhận thất bại trong loạt sút luân lưu sẽ ám ảnh họ trong phần còn lại của sự nghiệp, nhưng vẫn hy vọng: “Chúng tôi vô cùng tự hào về những đã đạt được. Thất bại sẽ làm tổn thương cho phần còn lại của sự nghiệp của chúng tôi nhưng đó mới là bóng đá.

Chúng tôi đã tiến bộ từ World Cup 2018 và bây giờ vẫn tiếp tục tốt hơn điều đó. Tuyển Anh có một đội hình tuyệt vời cùng vô số cầu thủ có khao khát và niềm tin ngày càng giỏi hơn. Những cầu thủ trẻ sẽ phát triển và cho chúng tôi nhiều động lực hơn để làm tốt ở World Cup vào năm sau”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm