Nỗi buồn hơn nửa thế kỷ của tuyển Anh

Dẫn dắt một đội hình trẻ trung nhất World Cup 2018, những chú Tam sư ở độ tuổi bình quân 26 của ông thầy Gareth Southgate khao khát bá chủ thế giới như năm 1966. Sẽ không có nhiều người hâm mộ dễ dàng tha thứ cho bóng đá Anh sau năm kỳ World Cup gần nhất đều gây thất vọng tràn trề khi không qua nổi vòng tứ kết, thậm chí bốn năm trước còn gãy gánh sau vòng bảng.

Nỗi ám ảnh bị loại khỏi vòng bảng của tuyển Anh có thể trút đi bởi họ may mắn nằm ở bảng G dễ chơi, chỉ với tuyển Bỉ cùng hai đội được xem là lót đường là Tunisia và Panama. Tuy nhiên, người Anh vẫn rất thận trọng ẩn mình như cái cách khiêm tốn của HLV Southgate: “Tôi sẽ giúp các học trò vượt qua vòng loại với thứ hạng cao. Lúc này chưa thể nói gì đến chức vô địch thế giới vì cuộc chơi có rất nhiều khó khăn trước những ứng cử viên nặng ký”. Ngay cả đội trưởng Harry Kane (24 tuổi) cũng cho rằng Anh không phải là ứng cử viên vô địch, dù trong lòng rất muốn nói ngược lại.

Tuyển Anh tự hào với dòng máu trẻ tài năng sẽ tỏa sáng ở World Cup 2018. Ảnh: GETTY IMAGES

Duy có điều chắc chắn một vị trí tốt ở bảng G mà ông Southgate ngắm nghía là đúng nhất, với cuộc đụng độ gay cấn nhất khi đá với Bỉ. Đơn giản, Panama non nớt mới lần đầu tiên có suất dự vòng chung kết World Cup, hay tiểu quốc bóng đá Tunisia cũng có bốn lần tham gia, từ năm 1978 chưa lần nào sống sót qua vòng bảng.

Vấn đề của tuyển Anh không phải là đi đến đâu mà đích đến có phải trận chung kết hay không. Bởi sự kiên nhẫn của người Anh có giới hạn sau hơn nửa thế kỷ chưa có lần thứ hai vô địch. Niềm kiêu hãnh của đất nước sản sinh ra môn bóng đá bị tổn thương nghiêm trọng nếu tuyển Anh vẫn cứ nhạt nhòa như 20 năm qua.

Sự tươi mới của tuyển Anh nằm ở dòng máu trẻ chỉ 26 tuổi bình quân nhưng nó cũng là hạn chế về kinh nghiệm trong sân chơi khốc liệt. Các học trò của ông Southgate đúng nghĩa nai tơ khi có bình quân số lần khoác áo tuyển quốc gia là 20 lần, thấp nhất trong 32 đội bóng.

Cũng duy nhất tuyển Anh sử dụng lứa cầu thủ chơi ở giải quốc nội Premier League được mệnh danh hay nhất hành tinh. Tuy nhiên, nó làm người Anh bị ngộ nhận và lẫn lộn về giá trị của giải đấu chứ không phải chất lượng của cầu thủ Anh so với dàn ngoại binh đông đảo. Điều này lý giải đấu trường nội địa Anh luôn hấp dẫn nhất thế giới nhưng cầu thủ Anh thường bị lép vế trước lực lượng lính đánh thuê thiện chiến khoác áo các CLB Anh.

Bị đánh giá thấp hơn nhiều đối thủ khác, tuyển Anh biết đâu sẽ gây nên địa chấn ở làng bóng thế giới sau nỗi ngậm ngùi hơn nửa thế kỷ!

Chờ Harry Kane tỏa sáng

HLV Gareth Southgate không có quá nhiều ngôi sao trên hàng công và gần như chỉ mong đợi lớn nhất vào chân sút đắt giá nhất thế giới Harry Kane căn cứ vào tuổi tác, phong độ. Ông Southgate đã không chọn một trong năm cựu binh từng dự World Cup gần nhất là Gary Cahill, Welbeck, Henderson, Sterling hay Phil Jones mà trao băng thủ quân cho Harry Kane. Điều này dễ hiểu vì Kane là niềm hy vọng số một của người Anh với những phẩm chất cá nhân vượt trội. Chân sút của Tottenham đã ghi 41 bàn thắng trên mọi đấu trường ở mùa giải qua và góp công lớn giúp CLB cán đích thứ ba Premier League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm