Bắc Kinh và chủ nhà Olympic mùa đông:

Nơi ấy có cả mùa hè và mùa đông

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lo ngại mùa đông Bắc Kinh không đủ…băng để diễn ra các môn thi trên băng. Còn Trung Quốc thì cho rằng, mùa đông băng ở Bắc Kinh và những thành phố vệ tinh có thừa. Trung Quốc muốn Bắc Kinh ấy đã từng diễn ra Olympic mùa hè (năm 2008) và đến năm 2022 thì cũng nơi ấy diễn ra Olympic mùa đông.

Thị trưởng Bắc Kinh ông Wang Anshun trong chiến dịch vận động cho Bắc Kinh

IOC còn lăn tăn chuyện không khí ở Bắc Kinh bị ô nhiễm quá nặng, gần đây những nhà hoạt động bảo vệ môi trường tổ chức những cuộc tuần hành phản đối thì bị gây khó. Chủ tịch Ủy ban tiền trạm của IOC, ông Alexander Zhukov cho rằng, còn bảy năm nữa hy vọng Bắc kinh sẽ nỗ lực làm trong sạch bầu không khí Bắc Kinh. 

Trong khi đó phía chủ nhà cũng trả lời với IOC về nỗi lo mùa đông Bắc Kinh…thiếu băng, phía Trung Quốc cho rằng, mùa đông ở đấy khắp nơi có băng và nhiệt độ xuống đến độ âm, thừa băng để diễn ra những cuộc so tài trên băng giá. Riêng môn trượt băng thì có thành phố vệ tinh Zhangjiakou rất tuyệt đẹp có lượng băng trung bình dày một mét. Nếu cần Trung Quốc cũng tăng cường tạo băng nhân tạo.

Bắc Kinh từng là Olympic mùa hè 2008

IOC và cả những nhà hoạt động bảo vệ môi trường lo ngại ô nhiễm môi trường sẽ gây các bệnh về phổi, ung thư và tàn phá sức khỏe. Bức thông điệp của một thành phố ô nhiễm phải được giải quyết triệt để IOC và Thế vận hội gửi đi bức thông điệp ngày một trong sáng hơn chứ không phải không được cải thiện.

Gần đây, một số nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã bị nhà chức trách làm khó, điều này cũng được IOC chú ý. Bên cạnh đó các tổ chức của người đồng tính, các tổ chức bảo vệ  người nhiễm HIV/AIDS cũng cần phía Trung Quốc nêu ra những quan điểm mang tính nhân văn và rõ ràng hơn.

IOC vẫn chưa đưa ra quyết định chỉ định ai là chủ nhà Thế vận hội mùa đông 2022, hai thành phố Bắc Kinh và Almaty đang nỗ lực để cải thiện những tồn tại mà IOC nêu ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm