Niềm tự hào và nỗi lo toan của thầy Park!

Nhà cầm quân 60 tuổi trải lòng về những dấu ấn của bóng đá Việt Nam nhờ sự kết hợp các tố chất sẵn có của cầu thủ với một khao khát chiến thắng mãnh liệt để thay đổi số phận của mình.

Khẳng định ngôi số một Đông Nam Á

HLV Park Hang-seo rất tự hào khi chia sẻ với báo chí quốc tế về bí quyết thành công của ông với bóng đá Việt Nam và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đội tuyển quốc gia.

Thầy Park nhấn mạnh đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và mới nhất đã vượt qua U-23 Indonesia, Thái Lan ở vòng loại U-23 châu Á thì đương nhiên là tốt nhất Đông Nam Á. Đấy là chưa kể những chiến tích của các đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park như ngôi á quân U-23 châu Á 2018, bán kết Asiad 18, tứ kết Asian Cup 2019 là đại diện duy nhất của khu vực góp mặt.

Ông Park nói thẳng mình không quan tâm đến sự nghi ngờ hoặc có ghi nhận thành tích của bóng đá Việt Nam của người ngoài hay không, chỉ cần ông có tình cảm, sự tôn trọng, yêu mến và hỗ trợ rất lớn từ mọi giới ngày càng sâu đậm hơn.

Ông thầy 60 tuổi hiền lành cũng thú nhận thành công này giúp mình cùng các học trò tự tin hơn trong những cuộc chinh phục lớn lao và đầy thử thách hơn, chẳng hạn ở vòng sơ loại World Cup 2022.

Rất tự hào và hạnh phúc với bóng đá Việt Nam trong hơn một năm qua nhưng HLV Park Hang-seo thực tế vẫn chất chồng nhiều nỗi lo toan bởi sự ngổn ngang từ việc “vừa xay lúa vừa bế em”. Ông Park sắp tới sẽ đồng thời dẫn dắt đội tuyển quốc gia chơi tốt ở vòng sơ loại World Cup, lại vừa huấn luyện đội U-22+2 cho mục tiêu vàng SEA Games 30.

HLV Park Hang-seo (ảnh trên) tự hào bóng đá Việt Nam nhưng vẫn có nhiều nỗi lo giúp học trò giữ vị thế. Ảnh: NGỌC DUNG

Lo cầu thủ thiếu kinh nghiệm

Ông Park có một số điều kiện cụ thể cho VFF để ông đạt các mục tiêu, chủ yếu là thời gian rộng rãi để các đội tuyển rèn luyện và chọn hai êkíp trợ lý riêng biệt. Tuy nhiên, ông thầy Hàn vẫn là người chịu trách nhiệm chính ở các đội tuyển và nhiều lúc phải chạy ngược xuôi quán xuyến công việc.

Khó khăn dễ thấy nhất của thầy Park chính là thành phần đội tuyển “2 trong 1” và không phải ai cũng có chỗ đứng ở các giải vô địch quốc gia. Ông lo rất nhiều cầu thủ không có suất đá chính lẫn một số chưa đạt phong độ tốt, theo sự trồi sụt thất thường tại CLB.

Bên cạnh đó, tại vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam của ông Park rất trẻ trung, chỉ có tuổi bình quân 23. Nghĩa là rất nhiều cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi có điệp vụ săn vàng SEA Games cũng có tên trên tuyển quốc gia, cho thấy ông Park không có nhiều sự chọn lựa.

Đã hơn một lần thầy Park chia sẻ học trò của ông còn thiếu nhiều kinh nghiệm hơn so với cầu thủ Thái Lan. Sự khác biệt là hầu hết tuyển thủ Thái luôn có suất đá chính ở CLB của họ tại đấu trường Thai-League sôi nổi, còn cầu thủ Việt Nam không chắc chắn.

Đơn cử chân sút Hà Đức Chinh hay thủ môn Bùi Tiến Dũng không phải là ưu tiên ra sân ở SHB Đà Nẵng và Hà Nội. Thậm chí tiền vệ Lương Xuân Trường luôn có suất trên tuyển quốc gia nhưng ở CLB Buriram United là dự bị tại Thai-League.

Thầy Park vui mừng với những chiến tích lớn cùng bóng đá Việt Nam nhưng vẫn lo lắng làm sao để giữ gìn vị thế trong hoàn cảnh còn hạn chế ngoài tầm kiểm soát của ông.

Tập trung hai đội tuyển cùng lúc

Vào đầu tháng 6, hai đội tuyển quốc gia và U-23 sẽ hội quân để chuẩn bị cho hai mục tiêu vòng sơ loại World Cup 2022 và SEA Games 30. VFF đăng ký danh sách sơ bộ gửi AFC và AFF cho mỗi đội tuyển gồm 50 cầu thủ. Từ danh sách này, HLV Park Hang-seo và các trợ lý tiếp tục theo dõi chọn ra cho mỗi đội khoảng 25-35 cầu thủ. Ông Park cho biết sẽ đảm nhiệm cả hai đội tuyển nhưng thành phần ban huấn luyện là khác nhau.

Các trụ cột của tuyển quốc gia cho vòng loại World Cup 2022 là những gương mặt quen thuộc từng chơi AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Còn với đội trẻ gồm nhiều cầu thủ vừa chơi vòng loại U-23 châu Á. Ông Park tiết lộ chức vô địch SEA Games 30 là rất quan trọng với bóng đá Việt Nam sau 60 năm mong mỏi.

TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm