Những tấm gương fair play quốc tế

1987: Trong trận giải Bundesliga (Đức) giữa Werder Bremen và Cologne, hậu vệ F. Ordenewitz của Bremen để bóng chạm tay trong khu 16,5 m, trọng tài không thấy song anh vẫn đến báo trọng tài biết để chấp nhận chịu phạt đền. Trận này Cologne thắng 2-1.

Cũng năm này, cổ động viên đội Dundee United (Scotland) cũng được tuyên dương trong trận chung kết lượt đi Cúp UEFA sân nhà thua Gotheborg (Thụy Điển) 1-2. Thua nhưng tan trận các cổ động viên vẫn đồng loạt đứng lên hoan hô… đội khách!

1989: Khán giả Trinidad & Tobago sau trận chung kết Cúp CONCACAF sân nhà thua Mỹ 0-1 cũng vỗ tay chúc mừng đội khách dù đội nhà vì vậy mà bị loại World Cup 1990 trong khi chỉ cần hòa là lấy vé.

1990: Tiền đạo Anh G. Lineker được vinh danh với sự nghiệp 15 năm đá chuyên nghiệp không hề… lãnh thẻ nào kể cả thẻ vàng lẫn thẻ đỏ. Lúc đó anh đang chơi cho Tottenham, sau đó qua Nhật đá thuê ba năm nữa đến 1994 giải nghệ. Trong sự nghiệp đã ghi tổng cộng 243 bàn/466 trận cho CLB và 48 bàn/80 trận cho đội Anh.

1997: Cầu thủ J. Zovinec (Slovakia) chỉ chơi bóng đá nghiệp dư 60 năm không bị… phạt thẻ nào.

2001: Tiền đạo Ý Pablo Di Canio của đội West Ham ở Anh trong trận sân khách gặp Everton thấy thủ môn đối phương đang bị chấn thương nằm sân mà trọng tài không thấy thì thay vì nhận đường chuyền của đồng đội dễ dàng đưa bóng vào lưới trống đã dùng tay bắt bóng lại chờ bác sĩ chạy vào săn sóc thủ môn.

2010: Tiền đạo A. Motevaselzadeth của đội Moghamvemat ở Iran trong trận đấu với đội Steel Azim dù đội nhà cần thắng để trụ hạng song trong một tình huống tấn công thủ môn đội bạn trúng bóng vào đầu nằm sân. Lúc đó bóng đến chân anh nhưng anh không sút ghi bàn mà lại đá bóng ra biên không cần ăn pha bóng không xứng đáng. Kết quả trận này đội anh thua 1-2 và bị xuống hạng!

Tương tự trận Termoli gặp Torres trong giải nghiệp dư Ý có pha tranh bóng giữa hậu vệ đội Torres và trung phong Esposito. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11 m khi thấy Esposito ngã. Tuy nhiên, khi đá phạt đền, chính Esposito chủ động đá ra ngoài rồi giải thích rằng hậu vệ Torres tranh bóng đúng luật.

HUY KHANH

Những tấm gương fair play quốc tế ảnh 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm