ĐẰNG SAU VIỆC “TRẢM” THẦY GIÔM

Những sai lầm của bầu Đức

Tiếng vang từ cuối năm 2013 và cả năm 2014 của lứa U-19 tại các giải quốc tế từ U-19 Đông Nam Á sang vòng loại châu Á đến các cúp NutiFood Cup tại TP.HCM và Hà Nội khiến bầu Đức và ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng ngộ nhận. Họ hiểu lầm về thực lực và sự khác biệt của sân chơi trẻ với người lớn với những tuyên bố rầm trời từ việc đá SEA Games lấy vàng Đông Nam Á trong tầm tay sang đến có mặt ở vòng chung kết World Cup…

Với vai trò ở VFF, ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng rất muốn có đám trẻ HA Gia Lai (nòng cốt U-19 Việt Nam) tham dự V-League để làm mới sân chơi này và kéo khán giả đến sân như họ đã làm ở những giải U-19, U-21… Và bầu Đức đã nghe lời của những người gần ông nhiều hơn là những người có chuyên môn nên quyết định đưa lứa cầu thủ này dự V-League và thanh lý hơn 20 cầu thủ mùa trước khoác áo HA Gia Lai.

Hình ảnh này tại những sân chơi trẻ khiến bầu Đức bay bổng và có những đánh giá chủ quan. Tiếc là bên cạnh ông không có những người hiểu bóng đá thực sự. Ảnh: CTV

Sự nóng vội và hiểu sai đấy đã trả giá. Nguy hiểm hơn là đến giờ thì các cầu thủ trẻ đấy đã đánh mất cả sự tự tin cần thiết như khi khoác áo U-19 họ đã thể hiện. Lối chơi nhịp nhàng, giàu bản sắc với phương châm tấn công đã bị bào mòn sau những trận thua liên tục khiến đám trẻ mất phương hướng và mất luôn cả niềm tin vào chính mình. Bây giờ thì quay lại với những lời hứa đưa đám trẻ này đi đá SEA Games hay đá vòng loại World Cup cũng thất bại bởi họ đánh mất quá nhiều và cần nhiều thời gian để tái tạo…

Thêm vào đó bầu Đức cũng quá chủ quan và quá tin vào cấp dưới đa phần là những người không có chuyên môn, không đủ lý luận thực tiễn để tư vấn cho ông. Rõ nhất là với lực lượng của HA Gia Lai như mùa này nhưng nếu như họ có được ba ngoại binh thật giỏi và làm đầu tàu được cho những cầu thủ trẻ thì không đến nỗi nào. Đằng này các ngoại binh của HA Gia Lai lại quá lởm. Có cầu thủ chỉ ra sân vài chục phút rồi lại thanh lý rất tốn kém. Khác với lứa Kiatisak, Dusit… trước đây, những cầu thủ ngoại mùa này về HA Gia Lai tư cách thi đấu trên sân quá kém và hay bị thẻ đỏ… Vì thế mà nhiều trận các cầu thủ trẻ HA Gia Lai phải nai lưng ra đá rồi vừa “chấp tuổi” vừa “chấp Tây”.

Cũng vì những hiểu lầm và hiểu sai đấy mà bầu Đức bỏ qua những tư vấn của chuyên gia Nguyễn Văn Vinh khi ông này khuyên can bầu Đức từ việc tìm HLV giỏi thay HLV Giôm đến can không để các cầu thủ trẻ “thay máu” HA Gia Lai đá V-League.

Đến giờ chỉ còn năm vòng đấu nhưng bầu Đức đã bắt đầu hoảng với những gì mà trước đây ông kiên quyết giữ và luôn cho là mình đúng. Từ việc không sợ xuống hạng đến bảo vệ HLV Giôm như đã tuyên bố hồi tháng 5-2015 thì nay ông cấp tốc làm ngược lại với hy vọng “còn nước còn tát”.

Mua nhiều cầu thủ ngoại nhưng tất cả đều gãy; tin một ông thầy Tây nhưng đấy lại chỉ là một ông thầy ở lò đào tạo; trao đội bóng cho cấp dưới và khoán hết tất cả. Kết quả là bây giờ phải vào chiến dịch trụ hạng với các HLV người Việt hiểu về V-League hơn, đồng thời mời chuyên gia Nguyễn Văn Vinh về làm cố vấn.

Hy vọng còn năm vòng cuối khi bầu Đức đã chịu sửa sai (dù là quá muộn) nhưng vẫn sẽ giúp đội bóng có tín hiệu tích cực hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm