Những lý do giúp người Đan Mạch có niềm tin đá thắng tuyển Anh

Lần này Đan Mạch đối đầu với tuyển Anh tại sân khách Wembley vào rạng sáng ngày 7-7. Thầy trò Kasper Hjulmand đã trải qua một chuyến phiêu lưu đầy cảm xúc, từ việc chứng kiến cầu thủ ngôi sao Christian Eriksen bị ngừng tim trong trận mở màn thua Phần Lan 0-1. Sau đó, Đan Mạch lại thua ngược Bỉ 1-2, thắng Nga 4-1 để ghi tên mình vào vòng 16 đội với tư cách đứng nhì bảng B, rồi tiếp tục giành chiến thắng Xứ Wales 4-0 và thắng Czech 2-1.

Đội tuyển Đan Mạch có những điểm mạnh đủ sức gây khó cho người Anh, ngay cả trước khi tiền vệ hay nhất Eriksen gặp sự cố phải rời cuộc chơi. HLV Hjulmand đã thừa kế những gì Age Hareide xây dựng từ năm 2016 đến 2020 với hàng phòng ngự ba người Simon Kjaer, Andreas Christensen và Jannik Vestergaard đã chơi cực kỳ tốt.

HLV Hjulmand đã truyền lửa tự tin cho các học trò Đan Mạch vào đến bán kết. Ảnh: CGI.

Phía trước có Mikkel Damsgaard, người thay thế Eriksen trong đội hình xuất phát chơi thông minh, bên cạnh Kasper Dolberg đã ghi ba bàn thắng. Ông Hjulmand thích đội hình 3-4-3 mặc dù ông không ngại thay đổi hệ thống. Chìa khóa thành công của Đan Mạch còn đến từ các hậu vệ cánh Joakim Maehle và Jens Stryger Larsen hoặc Daniel Wass, lên công về thủ với sức khỏe phi thường.

Những chân sút nguy hiểm của Đan Mạch bao gồm Dolberg - Damsgaard - Martin Braithwaite chơi sáng tạo, nhạy bén tìm kiếm khoảng trống giữa hàng phòng ngự và tiền vệ của đối thủ. Đáng chú ý Damsgaard 21 tuổi như một “Michael Laudrup mới”. Bên cạnh đó, Yussuf Poulsen thường ra sân từ băng ghế dự bị cũng có hai bàn thắng.

HLV Hjulmand từng dự kiến tiếp quản đội tuyển Đan Mạch từ tiền nhiệm Hareide sau Euro 2020 nhưng vì COVID-19 nên bị dời lại một năm và may mắn đã mang đến thành công rực rỡ. Hậu vệ Maehle thán phục thầy: “Ông ấy rất giỏi trong việc nói chuyện tâm lý với các cầu thủ và mang lại sự thoải mái cho họ. Hjulmand là một nhà cầm quân giỏi, là một người bạn tốt của chúng tôi”.

Người Đan Mạch khao khát viết lại câu chuyện thần kỳ như lần vô địch Euro 1992. Ảnh: CGI.

Những chú lính chì Đan Mạch có năng lượng chiến đấu dồi dào. Trong trận đấu với Czech, các cầu thủ đã mặc chiếc áo ghi dòng chữ: “Chúng tôi sẽ không về nhà, chúng tôi muốn tiếp tục”. Trận này là hay nhất của Đan Mạch cho đến nay, dù ông Hjulmand tiết lộ thích chơi với Hà Lan hơn, do cường độ và tốc độ làm việc của người Czech là quá đáng gờm. Người Đan Mạch sẽ mệt mỏi sau trận đấu với Czech nhiều hơn so với các cầu thủ Anh vừa thắng tuyệt đối Ukraina 4-0 trước.

Chút thiệt thòi cho Đan Mạch là lịch trình di chuyển. Giống như tuyển Anh, họ từng chơi ba trận vòng bảng trên sân nhà và tại vòng 16 đội cũng không phải đi xa khi đá ở Amsterdam. Tuy nhiên, trận tứ kết ở Baku khiến họ di chuyển cập rập và vừa trở lại Đan Mạch tập luyện, trước khi đến London cho trận bán kết với tuyển Anh vào rạng sáng thứ Tư, ngày 7-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm