Những chú lính chì dũng cảm Đan Mạch và giấc mơ cổ tích Euro 1992

Cuộc hành quân thăng hoa của Đan Mạch đến bán kết Euro 2020 không chỉ giải thích bởi tinh thần mọi người vì một người, sau khi Christian Eriksen ngừng tim.

Ông thầy Kasper Hjulmand và các học trò của mình đã cho thấy một chất lượng cao trong đội hình cùng quyết tâm lớn trong việc qua mặt Czech ở Baku.

Sự vui mừng chen lẫn hoài nghi phần nào đã khắc hoạ trên khuôn mặt các cầu thủ và người hâm mộ Đan Mạch sau chiến thắng mệt mỏi nhưng rất xứng đáng ở tứ kết. Song song với cuộc hành trình kì diệu năm 1992, Đan Mạch không có lý do gì để sợ đối thủ Anh ở trận bán kết tại Wembley vào thứ Tư.

Đan Mạch đã trở thành một trong bốn đội bóng mạnh nhất châu Âu sau khi đánh bại Czech 2-1 ở tứ kết. Ảnh: CGI.  

Động lực giúp Đan Mạch chiến đấu mạnh mẽ hơn là dành cho một đồng đội gặp nguy hiểm sớm dừng cuộc chơi. Thầy trò Hjulmand đáng gờm một cách tự nhiên, và những người Czech bị đánh bại bởi một kế hoạch tính toán xuất sắc trong hiệp một. Thứ bóng đá phòng ngự của Czech tưởng chừng như chặt chẽ như ở trận đấu với Hà Lan tại vòng 16 đội, lại bị Đan Mạch khai thác dễ dàng.

Đa phần những pha triển khai tấn công của Đan Mạch là vào hai bên cánh và sau đó cắt ngang vào giữa để khai thác sự chậm chạp của Tomas Kalas. Chân sút Thomas Delaney mở điểm phút thứ 5 và Kasper Dolberg nhân đôi cách biệt phút 42 cho đội nhà. Hai bàn thắng đẹp của Đan Mạch cho thấy họ đang phô diễn thứ bóng đá đẹp mắt với tinh thần đồng đội trên cả tuyệt vời. Hàng tiền đạo với Mikkel Damsgaard, Martin Braithwaite và Dolberg bổ sung cho nhau một cách độc đáo.

HLV Hjulmand khẳng định ông có hàng loạt sự lựa chọn phong phú trên hàng công Đan Mạch sau khi các cầu thủ trở lại sau chấn thương. Patrik Schick đã ghi bàn an ủi cho Czech và cũng là bàn thắng thứ 5 của mình tại Euro năm nay, ngang bằng với Cristiano Ronaldo.

Người Đan Mạch tự tin viết lại câu chuyện thần kỳ tương tự lần vô địch Euro năm 1992.

Đan Mạch sẽ tự lái xe đến Wembley bất chấp những trở ngại do cơ quan quản lý bóng đá châu Âu đặt ra. Họ từng phải lặn lội đến Azerbaijan để chơi trận tứ kết rất vất vả. Mồ hôi đổ xuống khuôn mặt của các cầu thủ Đan Mạch khi hát quốc ca, sau khi phải di chuyển một quãng đường dài.

 Sức nóng, lịch trình vô lý và chuyến đi đã gây thiệt hại nhiều về mặt thể lực trong giai đoạn cuối cùng khiến Đan Mạch lo lắng tiêu hao nhiều năng lượng trước cuộc chiến tại Wembley. Nhưng ai cũng tin thầy trò Hjulmand sẽ tiếp tục chuyến phiêu lưu kỳ thú của những chú lính chì dũng cảm với mơ ước viết tiếp câu chuyện cổ tích như mùa Euro 1992.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?