Trước trận chung kết lịch sử của bóng đá Việt Nam

Những chiến binh rồng đỏ đã sẵn sàng!

Họ được báo chí châu Á đặt cho biệt danh “Những chiến binh rồng đỏ”, sẵn sàng thiêu đốt các đối thủ lớn bởi một tập thể mạnh mẽ chiến đấu với thần kinh thép.

Đường đến chung kết của U-23 Việt Nam đã được truyền thông châu Á phân tích dưới nhiều góc độ. Họ nhấn vào các điểm chính như tài nghệ chỉ đạo của HLV Park Hang-seo, tinh thần thi đấu và ý chí sắt đá của các tuyển thủ, lối chơi tập thể gắn kết và tính lỷ luật cao trong việc thực hiện đấu pháp… Bên cạnh đó là ca ngợi những cá nhân tỏa sáng tạo nên những dấu ấn trong từng trận đấu như Quang Hải, thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ đội trưởng Xuân Trường… Tuy nhiên, chưa tờ báo lớn nào của châu Á “hiểu” về các học trò ông Park Hang-seo với từng điểm nhấn trong mỗi trận đấu.

Chung kết giữa Việt Nam và Uzbekistan sẽ hoàn toàn khác với lần gặp ở M-150 Cup. Ảnh: HỮU TUẤN

1. Đòn cảnh cáo á quân U-23 Hàn Quốc

Hàn Quốc mạnh về nền tảng thể lực và chơi bóng rất kỷ luật nhưng lại bị đòn hồi mã thương từ bàn mở tỉ số do cái chân trái vuốt bóng sống của Quang Hải. Điểm 10 cho Đoàn Văn Hậu qua hai cầu thủ Hàn Quốc xuống sâu biên trái tạt bóng sệt lên. Trận thua duy nhất tính đến nay nhưng lại chỉ ra tử huyệt của á quân Hàn Quốc. Từ đó, tại bán kết, U-23 Uzbekistan đã “nhai đi nhai lại” pha xuống biên ăn bàn mà U-23 Việt Nam khai thác để hạ gục U-23 Hàn Quốc ở bán kết với tỉ số 4-1.

2. Giải quyết U-23 Úc bằng cơ hội hiếm hoi

Thắng Úc bằng bàn duy nhất của Quang Hải có chút may mắn (sút chạm chân hậu vệ đổi hướng) nhưng may mắn chỉ đến với những đội có nỗ lực cao và tinh thần chiến đấu bền bỉ.

Cầm bóng ít hơn nhưng cơ hội của thầy trò HLV Park Hang-seo rất sáng, đặc biệt trong những lần phản công sắc nét.

3. Hòa U-23 Syria trong trận đấu đứng tim

Không chủ trương đá hòa nhưng khi nghe kết quả Hàn Quốc đang thắng Úc, thầy Park liền điều chỉnh chơi phòng ngự chặt để buộc đối thủ phải hở sườn. 90 phút không bàn thắng và sức ép của Syria ngày càng dồn nén nhưng hàng thủ U-23 được xây từ vị trí tiền đạo đã không phạm một sai lầm. Hòa cũng như thắng sau 90 phút thót tim không hẳn vì thủ cứng mà còn vì đối thủ không biết ghi bàn.

4. 120 phút buộc Iraq phải ngước nhìn

Ai cũng nói Iraq mạnh hơn. Họ hơn thật về giá trị cầu thủ, về kinh nghiệm, về sự đầu tư và cả sự cao ngạo của đội bóng lớn. Tuy nhiên, Công Phượng rồi Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh đã đẩy Iraq phải mệt mỏi bước vào chấm luân lưu rồi dừng bước ngước nhìn thủ môn Bùi Tiến Dũng và các học trò thầy Park “xử bắn” chính xác.

5. Nạn nhân Qatar đến giờ phải tâm phục khẩu phục

Qatar đến với giải bằng thế hệ vàng chuẩn bị cho World Cup 2022 cùng ban huấn luyện người Tây Ban Nha. Hai lần họ vượt lên là hai lần bị níu lại bởi một cái tên Quang Hải. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất là cái tên mới toanh lần đầu xuất trận: Nguyễn Phong Hồng Duy. Người thế chỗ Duy Mạnh nhưng lại quán xuyến hết hành lang trái và liên tục phá vỡ hàng thủ Qatar. Một lần nữa thủ môn Bùi Tiến Dũng lại trở nên hung thần của các đối thủ trước loạt luân lưu.

6. Chung kết: Chấp Uzbekistan 60 phút

60 phút đá thêm hiệp phụ của hai trận tứ kết và bán kết tưởng sẽ bào mòn sức lực các học trò ông Park Hang-seo nhưng bây giờ thì không ai ngại điều đấy. Chính HLV của Uzbekistan khẳng định: “Sức mạnh của Việt Nam là tinh thần, là lối chơi tập thể gắn kết, rất khó bẻ gãy được họ!”.

Thầy Park thì xác định Uzbekistan là đội bóng rất mạnh nhưng vẫn tin tưởng các học trò mình như họ đã làm cả châu Á phải ngạc nhiên bởi những cơn địa chấn và được thừa nhận.

Những chiến binh rồng đỏ đã sẵn sàng! ảnh 6
HLV người Hàn Quốc với dấu ấn lớn nhất khi cùng cao thủ Guus Hiddink (Hà Lan) dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc thi đấu bừng bừng loại các ông lớn Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý…, mở ra một trang sử cho bóng đá Đông Á vào tốp 4 thế giới ở World Cup 2002. 16 năm sau, ông tiếp quản đội U-23 Việt Nam sau thất bại ở SEA Games 29 và chỉ với ba tháng dẫn dắt, ông thầy phù thủy người Hàn Quốc này đã biến đổi các cầu thủ U-23 Việt Nam trở thành những chiến binh dũng cảm tạo nên những cơn địa chấn châu Á và giờ đang đứng trước sứ mệnh lịch sử ở trận chung kết với Uzbekistan. 

+ HLV Park Hang-seo (U-23 Việt Nam):

Chúng tôi không muốn làm người hâm mộ bóng đá Việt Nam buồn. Toàn đội đều hiểu rằng chỉ còn một trận đấu nữa và tất cả đều hứa hẹn sẽ phải nỗ lực hơn sức mình vì người yêu bóng đá ở quê nhà. Tôi đã dặn dò các cầu thủ U-23 Việt Nam luôn bình tĩnh, tự tin để đạt được điều mình mong muốn.

+ HLV Ravsan Khaydarov (U-23 Uzbekistan):

U-23 Việt Nam chơi bóng phòng ngự phản công có tổ chức chặt chẽ và tôi rất ấn tượng với những chiến thắng của họ. Một số học trò của ông Park Hang-seo chơi rất nổi bật, có thể tạo ra đột biến cao. Tôi nghĩ đây là một trận đấu không dễ dàng cho các cầu thủ của tôi, vốn đã mệt mỏi sau những trận đã qua. Tôi hy vọng các cầu thủ của tôi sẽ chơi đúng theo cách của mình và chơi hết khả năng để giành chiến thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm