Những cái chết của đội bóng 1 người

Đấu trường lớn châu Âu 2021 là một bệ phóng tôn vinh những tập thể mạnh, khi bốn đội bóng Anh, Ý, Đan Mạch, Tây Ban Nha đều thể hiện tính đồng đều với màn trình diễn xuất sắc dù không sở hữu nhiều ngôi sao sáng.

Bên cạnh các ông lớn giàu truyền thống và từng lên ngôi bá chủ châu Âu, nhà cựu vô địch Euro 1992 Đan Mạch đã ghi lại dấu ấn lớn đến thời điểm này, sau khi không may bị mất đi tiền vệ Eriksen ngay trận đầu tiên. Người Đan Mạch thiệt thòi vì khuyết quân bài chủ lực nhưng chính từ sự mất mát ấy, các chiến binh của HLV Kasper Hjulmand đã chơi như những cảm tử quân để lấy một vé vào top 4 đội mạnh nhất Euro.

Cứ ngỡ Đan Mạch sẽ gục ngã khi gặp cú sốc lớn của đồng đội Eriksen với hai trận thua liền ở hai lượt trận đầu thì họ lại siết chặt tay nhau gặt hái những chiến thắng vang dội. Thắng Nga 4-1 chen lên ngôi nhì bảng, qua mặt Wales 4-0 và Cộng hòa Czech 2-1 lần lượt ở các vòng đấu knock out 16 đội và tứ kết.

Tinh thần chiến đấu tập thể của Đan Mạch khác hẳn với những đội bóng lệ thuộc quá lớn vào một ngôi sao. Có thể Bồ Đào Nha, Wales, Bỉ, Áo... không thích đặt vận mệnh của mình lên vai một cá nhân nhưng đôi khi họ bất lực vì không thể có lựa chọn khác.

Đội tuyển Bồ Đào Nha là một ví dụ điển hình với lối chơi dồn bóng và trông cậy vào Ronaldo mà sẵn sàng hy sinh nhiều tài năng khác.

Tương tự là Wales được ví là đội bóng của “Bale cùng các đồng đội”. Hình ảnh Bale một mình cầm bóng đột phá trong vô vọng thật tội nghiệp và cú gục ngã đau đớn trước Đan Mạch khiến các cổ động viên Wales không khỏi xót xa. Lúc này, người ta thấy rõ hơn sức mạnh tập thể của những chú lính chì khi có chiến thắng bốn sao với những pha ghi bàn đa dạng, khi đánh đầu, lúc sút xa, hay kết thúc một pha phối hợp đẹp mắt bằng cú đệm bóng cận thành...

Tai nạn của Eriksen đã tiếp sức cho tinh thần các cầu thủ Đan Mạch chiến đấu với sức mạnh tập thể rất cao. Ảnh: UEFA

Gần nhất là đội tuyển Bỉ số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA với sự gắng gượng trở lại sau chấn thương của ngôi sao De Bruyne. Ở vòng bảng, người ta chứng kiến Bỉ chật vật bị Đan Mạch dẫn trước cho đến khi tung De Bruyne vào thì có chiến thắng ngược dòng. Trận thua Ý của Bỉ cũng thế. Trong khi dàn hỏa lực Ý múa may với lối chơi tập thể thì Bỉ trông cậy nhiều vào những đường chuyền của Bruyne và bị loại.

Cuộc chơi lớn châu Âu khó lòng cho những đội bóng chỉ mong chờ vào sự tỏa sáng bền bỉ của một ngôi sao và đấy là nguyên do Đan Mạch, Ý, Tây Ban Nha, Anh trở thành bốn đội mạnh nhất Euro.

Khác biệt ở CLB và tuyển quốc gia

Việc các ngôi sao “gánh team” ở CLB không có nghĩa họ lặp lại điều tương tự ở đội tuyển quốc gia. Đơn giản các giải đấu cấp CLB luôn có thời gian thi đấu kéo dài, cầu thủ có thời gian phục hồi cả về thể chất lẫn cảm hứng chơi bóng. Trong khi các giải đấu lớn như World Cup hay Euro có cường độ thi đấu dày đặc và việc đòi hỏi các cầu thủ liên tục tỏa sáng từ trận này qua trận khác gần như là bất khả thi. Euro mùa này như lời cảnh tỉnh với các đội bóng một người và nếu không có những cải biến trong cách làm bóng đá thì việc các đội tuyển phải sớm dừng cuộc chơi là điều tất yếu. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm