Những cái chết ám ảnh Dakar Rally

Những cái chết ám ảnh Dakar Rally ảnh 1

Thiery Sarbine - người sáng lập Dakar Rally.

Dakar Rally ra đời từ ý tưởng của tay đua người Pháp Thiery Sarbine nhờ những trải nghiệm có được sau khi ông bị lạc vào sa mạc tại cuộc đua Abidjan-Nice Rally năm 1977. Một năm sau giải ra đời và tồn tại đến bây giờ.

Hành trình kéo dài, đường đua nguy hiểm…tất cả những yếu tố đó đã khiến Dakar Rally trở thành một trong những đường đua tử thần của đua xe tốc độ. Theo thống kê đã có khoảng 60 người thiệt mạng ở Dakar Rally, trong đó có 26 tay đua.

Bóng đen chết chóc luôn bao phủ Dakar Rally. Năm 1983, 6 năm sau ngày sáng lập, Thiery Sarbine đã chết ở tuổi 36 trong một tai nạn máy bay trực thăng rơi thảm khốc nhất lịch sử giải đua. Cùng chết với Sarbine trong chiếc trực thăng rơi khi đang bay quan sát cuộc đua còn có ca sĩ Pháp Daniel Balavoine, phóng viên Nathaly Odent, phi công Francois Xavier-Bagnoud và kỹ thuật viên radio Jean-Paul Le Fur của đội RTL. Tro của Sarbine đã được rải trên sa mạc và bố anh, ông Gilbert, được sự hỗ trợ của Patrick Verdoy, đã điều hành tiếp cuộc đua.

Trước đó một năm, con trai của Thủ tướng Anh lúc đó Magaret Thatcher may mắn thoát chết sau khi bị lạc trong sa mạc.

Những cái chết ám ảnh Dakar Rally ảnh 2

Tai nạn trực thăng khiến Thiery Sarbine và 4 người khác tử nạn tại Dakar Rally 2008.

Chỉ tính riêng trong 10 năm trở lại đây, gần như năm nào có xảy ra những sự cố đáng tiếc. Năm 2003, chiếc Toyota của tay đua người Pháp là Daniel Nebot lộn nhiều vòng với tốc độ cao, khiến anh và người phụ lái Bruno Cauvy thiệt mạng. Năm 2005, tay đua mô tô người Tây Ban Nha là Jose Manuel Perez qua đời trong một bệnh viện sau một tuần vụ tai nạn xảy ra ở chặng 7. Hai ngày sau, một tay đua khác của Italia là Fabrizio Meoni, người từng 2 lần vô địch Dakar Rally, thiệt mạng ở chặng 11. Meoni là tay đua mô tô thứ 11 và người thứ 45 chết trong lịch sử Dakar Rally. Năm đó, ngoài các tay đua, một bé gái 5 tuổi người Senegal đã bị một chiếc xe hậu cần đâm trên đường, nâng số người thiệt mạng tại giải lên con số 5.

Năm 2006, tay đua mô tô 41 tuổi của đội KTM là Andy Caldecott không qua khỏi sau một vụ tai nạn ở tốc độ 250km/giờ và khiến cổ anh bị tổn thương. Tai nạn xảy ra dù ban tổ chức đã đưa ra một số quy định về tốc độ cho phép.

Những năm sau đó, hàng loạt cái chết thương tâm vẫn xuất hiện tại Dakar Rally. Năm 2007, tay đua moto người Nam Phi, Elmer Symons, thiệt mạng trong một vụ đâm ở chặng 4. Symons gặp tai nạn trên sa mạc giữa Er Rachidia và Ouarzazate, Morocco. Đến ngày 20/1, một cái chết nữa xảy ra trước khi chặng đua kết thúc khi tay đua moto 42 tuổi Eric Aubijoux đột tử. Ban đầu người ta xác định Aubijoux bị đau tim nhưng khi kiểm tra lại, họ đã phát hiện anh bị nội thương sau một vụ tai nạn trước đó ở chặng 14.

Những cái chết ám ảnh Dakar Rally ảnh 3

Với hàng loạt tai nạn xảy ra, Dakar Rally là cuộc đua nguy hiểm nhất thế giới.

Năm 2008, cuộc đua bị hủy bỏ vì khủng bố sau khi 4 du khách Pháp bị lực lượng al-Qaeda giết hại trước dịp lễ Giáng sinh ở Mauritania, một địa điểm nơi Dakar Rally sẽ đua trong 8 ngày.

Sau 1 năm không tổ chức, cuộc đua trở lại ngay đầu năm 2009 và lập tức xảy ra vụ một tay đua moto Pháp mất tích. Xác của tay đua 49 tuổi Pascal Terry được tìm thấy 3 ngày sau đó ở một nơi rất xa trong chặng đua từ Santa Rosa de la Pampa tới Puerto Madryn.

Gần 1 năm sau, một người phụ nữ xem Dakar Rally thiệt mạng khi bị một chiếc xe trong đoàn đua đâm phải. Đến năm 2012, tay đua Jorge Martinez Boero của Argentina bị bệnh tim và mặc dù được điều trị sau đó, anh vẫn chết trên đường đến bệnh viện.

Năm 2013, ba người đã chết, trong đó có 1 tay đua là Thomas Bourgin, trong hai tai nạn khác nhau.

Khi sáng lập Dakar Rally, Thiery Sarbine miêu tả tinh thần của cuộc đua trong câu nói nổi tiếng: "Đó là thử thách cho những người tham gia và là giấc mơ đối với những ai đứng ở phía sau".

Mặc cho bóng ma chết chóc, Dakar Rally vẫn là hòn nam châm hút những tay đua đam mê chinh phục những chặng đường độc nhất vô nhị cùng thiên nhiên hoang dã. Bởi ngoài những trải nghiệm đặc biệt, tham dự Dakar Rally cũng là một cách để mỗi tay đua chiến thắng nỗi sợ hãi dù phải đối mặt với hiểm nguy.

Theo Anh Hào (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm