Nhớ chiếc camera của ông Rainer

1. Tiger Cup 2002, ông Calisto mỗi lần nhắc lại chiếc huy chương đồng là nhớ đến người bạn già Rainer Wilfeld với một thái độ rất trân trọng. Hồi ấy, ông giám đốc kỹ thuật người Đức rất quen thuộc với giới hâm mộ ở một góc khán đài tại LG Cup say sưa đưa đối thủ Indonesia vào tầm ngắm nhờ chiếc camera nhỏ xíu. Sang tận Bangkok ở cuộc chạm trán tiền Tiger Cup và đến khi bước vào giải, vẫn thấy Rainer âm thầm với công việc “gián điệp” cho bóng đá Việt Nam.

Tôi còn nhớ những đêm hôm khuya khoắt tại khách sạn Hilton (Jakarta, Indonesia), hai ông bạn già Caliso và Rainer ngồi bên cốc bia, chụm đầu vào nhau “giải mã” các đối thủ qua hình ảnh của chiếc camera truyền qua laptop, rồi thỉnh thoảng lại phá ra cười đắc ý.

Cuộc họp kỹ thuật của đội bóng vào sáng hôm sau, chính các thước phim quý giá của ông Rainer là bài giảng trực quan, sinh động nhất, giúp Calisto phân tích hết điểm mạnh yếu cho học trò rút kinh nghiệm.

Trở về từ Tiger Cup với huy chương đồng, Rainer chỉ ra năm nguyên nhân lớn gặt hái thành công của đội tuyển Việt Nam nhưng rất khiêm tốn không nhắc đến chiến công thầm lặng của mình.

Không chỉ mỗi ông Calisto mới thấy hết giá trị của Rainer với việc ghi hình các đối thủ mà các HLV trong nước đều quý Rainer ở những lớp học luôn được ông cố vấn người Đức minh họa bằng các thước phim do chính tay mình quay.

2. Năm ngày trước, HLV Thongsuk của Thái Lan một mình cầm chiếc camera nhỏ xíu lên tầng năm sân Mỹ Đình ghi những dữ liệu quý trong khi U-23 Việt Nam chơi vắt mình trước Phần Lan.

Nụ cười của Thongsuk hệt như hai năm trước tại Agribank Cup, ông cũng lặng lẽ ghi hình U-23 Việt Nam, giúp Chanvit một tháng sau lật ngửa đối thủ ở chung kết SEA Games với ba bàn trong hiệp một. SEA Games mà người Thái tự hào việc thua ở Agribank Cup để sau đó đòi cả vốn lẫn lãi.

Hình ảnh Thongsuk với chiếc camera nhỏ xíu cố vấn cho Chanvit rất giống với cặp bài trùng Rainer bật mí đối thủ cho Calisto năm năm trước rồi cười thỏa mãn giữa khuya tại khách sạn Hilton.

Hôm nay (10-11), ông Riedl lên đường sang Bangkok xem trận giao hữu của chủ nhà Thái Lan với Malaysia.

Ông Riedl phải đích thân đi làm “gián điệp”, bỏ lại đội bóng cho các trợ lý dẫn dắt.

Giờ lại thấy tiếc cho những người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng như Rainer hồi đó tự nguyện làm cái việc mà ở VFF có người chặc lưỡi “Thích thì cứ làm!” (!?).

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm