Nhìn U-19 Việt Nam từ giải tứ hùng Suwon JS

Nhìn lại một quá trình trong thời kỳ trưởng thành, thế hệ này có thể tạo nên một phiên bản “U-20 VN 2.0”.

Tại giải tứ hùng Suwon JS của Hàn Quốc có các đội U-19 Hàn Quốc, U-19 Mexico và U-19 Maroc. Tất nhiên, U-19 VN là đội yếu nhất và kết quả chung cuộc cũng khẳng định điều đó khi Mexico vô địch, Hàn Quốc á quân, Maroc hạng ba. Nhưng tại đó U-19 VN có hai trận hòa đáng khâm phục là hòa chủ nhà Hàn Quốc và Maroc cùng tỉ số 1-1. Trước đó trận ra quân U-19 VN đã thua U-19 Mexico 0-4.

Quá trình trưởng thành của tập thể này là hoàn toàn có thể tạo dựng được một đội trẻ khác sau lứa U-20 vừa qua. Lứa cầu thủ mà góp quân nhiều cho U-23 lẫn đội tuyển quốc gia.

HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U-19 Việt Nam dù hạng tư giải tứ hùng nhưng đã cho thấy sự tiến bộ lớn. Ảnh: VFF

Thành phần U-19 VN nay chính là thành phần hai năm trước từng tham dự vòng chung kết U-16 châu Á tại Ấn Độ. Tại đó thầy trò HLV Đinh Thế Nam vào tứ kết. Trước đó chừng nửa tháng thì U-16 VN vào chung kết giải Đông Nam Á và thua Úc.

Năm 2017, lứa cầu thủ U-19 VN vẫn tiếp tục chơi tốt. Tuy nhiên, tại giải vô địch U-19 Đông Nam Á thì bị loại ngay sau vòng bảng vì một trận thua duy nhất là thua ngược chủ nhà U-19 Myanmar. Cái thua đó như một “cú gõ” để các cầu thủ trẻ tỉnh ra và tiếp tục làm mới mình. Thực chất với lần bị loại ngay sau vòng bảng giải Đông Nam Á đó cũng làm nhiều người hoài nghi về thế hệ này. Nhưng sau đó HLV Hoàng Anh Tuấn kịp thời có những liệu pháp tâm lý cùng việc xốc lại và khi tham dự vòng loại U-19 châu Á tại Đài Loan thì đội vô địch bảng (bảng này gồm Lào, Đài Loan và Macau). Dù bảng này không nặng nhưng ngôi vô địch bảng trong giai đoạn khủng hoảng làm cho tập thể trẻ này lấy lại sự tự tin cần thiết.

Năm nay U-19 VN tham dự hai giải quan trọng là giải vô địch U-19 Đông Nam Á và vòng chung kết châu Á.

Tại giải tứ hùng Suwon JS có chi tiết đáng lưu ý là lứa U-19 Hàn Quốc được xem là tinh hoa nhất vì giải Suwon JS là giải đấu mang tên của cựu danh thủ Hàn Quốc Park Ji Sung đang là giám đốc phát triển bóng đá của LĐBĐ Hàn Quốc (Park Ji Sung cũng là chủ tịch Quỹ JS).

Sau cái thua như “tát” vào mặt trước Mexico 0-4 thì trận sau đó gặp Maroc các cầu thủ trẻ VN đã đứng dậy kịp thời để có một trận đấu hay, lạnh lùng và quả cảm để cầm hòa đối thủ mạnh. Một trận mà Maroc cao to chơi cách nào cũng không tìm được một trận thắng đến độ họ nổi nóng, chơi thô bạo để bị hai thẻ đỏ.

Ở trận cuối gặp chủ nhà Hàn Quốc, Hàn Quốc muốn tìm lại hình ảnh đã mất trong mắt người hâm mộ khi trước đó thua Mexico 1-4. Hàn Quốc nhập cuộc với tinh thần để thắng. Chính Hàn Quốc có bàn thắng trước rồi Mạnh Dũng có bàn san bằng 1-1 cho VN. Hai bàn này đều diễn ra ở hiệp 1. Sang hiệp 2 thì Hàn Quốc càng “siết hơn” để tìm trận thắng “rửa mặt” nhưng bất thành.

Hiệp 2 ấy cũng là hiệp đấu mà bóng chỉ lảng vảng ở phần sân U-19 VN nhưng quan trọng là các cầu thủ VN bản lĩnh, lạnh lùng tổ chức tốt để không phải thua trước đội bóng mạnh có ưu thế sân nhà.

Sắp tới đây, lứa U-19 VN sẽ được đầu tư mạnh hơn với chuyến tập huấn tại Anh… Và nếu như tiếp tục tạo những cơ hội tốt hơn nữa, nhất định đội này có khi còn hơn cả lứa U-20 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm