Nhìn từ Hội nghị tổng kết mùa giải 2011: Chứng cứ đây!

Có rất nhiều mảng tối còn tồn tại ở V-League như một thách thức đối với VFF nhưng họ vẫn không chủ động lần tìm manh mối một cách tích cực. Và việc đề xuất treo còi vĩnh viễn hai trọng tài Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết chỉ giống như chốt thí.

FIFA đang cải tổ nền bóng đá bằng cách tấn công vào tiêu cực và hầu hết các vụ việc, họ đều nhờ các cơ quan chức năng lần mò và lôi những kẻ tiêu cực ra ánh sáng công lý. Riêng với bóng đá Việt Nam, lâu nay tiêu cực vẫn được che đậy bằng câu nói “chứng cứ đâu”.

Vì thế, cú đăng đàn của bầu Kiên ở cuộc họp tổng kết nên xem là một đầu mối để lần tìm ra con người và tiêu cực cụ thể. Thêm vào đó, việc hai trọng tài Trọng và Quyết bị nghi ngờ dính tiêu cực qua hai chiến thắng lạ của Hải Phòng giúp đội này trụ hạng một cách ngoạn mục cũng nên xem xét, đánh giá lại. Giả sử muốn tìm ra ai “chích” hai trọng tài thì VFF chỉ cần hợp tác với cơ quan điều tra là làm rõ ngọn ngành. Nếu họ tiêu cực thì phải có “đối tác” hoặc ngược lại, sẽ không công bằng cho họ khi cứ treo lơ lửng cái nghi án tiêu cực trên đầu.

Nhìn từ Hội nghị tổng kết mùa giải 2011: Chứng cứ đây! ảnh 1

Các quan chức VFF chống chế và biện minh cho sự yếu kém của mình tại hội nghị tổng kết mùa giải. Ảnh: ANH THÁI

Việc xử phạt trừ điểm các đội thi đấu thiếu tích cực là điều chẳng có gì khó, căn cứ vào các dữ liệu chuyên môn. Thế nhưng ban tổ chức giải lẫn VFF lại chỉ xử phạt những kẻ thấp cổ bé họng như hai trọng tài mà không lần mò ra bản chất của nó thì sẽ không thể triệt tận gốc. Hàng loạt trận bóng ở giai đoạn cuối V-League có dấu hiệu nhường điểm đều thoát, còn lại hai cá nhân trọng tài bị kỷ luật thì họ không khác gì vật hiến tế của nhiều người có trách nhiệm và nhiều đội bóng.

Lời phát biểu của ông Kiên và vụ trọng tài Quyết, Trọng làm đến nơi đến chốn sẽ làm trong sạch bóng đá Việt Nam như hiện nay Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đang sát cánh với FIFA tấn công vào bóng đá tiêu cực cũng nhờ những chứng cứ hoặc đầu mối như thế.

VFF ngụy biện

Trong báo cáo đăng trên trang web của VFF, phần kết luận viết: “Có thể nói rằng mùa giải 2011 là mùa giải hấp dẫn nhất trong 10 năm thử nghiệm bóng đá chuyên nghiệp…”. Hấp dẫn nhất nhưng vì sao khán giả lại giảm thảm hại?

Ông Tổng Thư ký VFF Trần Quốc Tuấn nói: “Việc doanh nghiệp rút lui khỏi bóng đá cũng là điều bình thường sau khi thương hiệu của họ đăng quang…”. Đây là một kiểu nói lấp liếm, bởi HP Hà Nội bỏ bóng đá không phải vì thương hiệu đã nổi mà cái chính là họ bất mãn cách làm của VFF.

Bầu Hiển những năm gần đây có quan hệ tốt với VFF nên ông bầu này cùng lúc có được hai CLB chơi ở cùng giải V-League và mùa tới có thêm hai CLB nữa chơi ở hạng nhất (Trẻ SHB Đà Nẵng và Hà Nội). Ông Hiển đang vi phạm quy chế bóng đá chuyên nghiệp sao VFF vẫn để tồn tại mãi?

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm