Nhật ký SEA Games: Vé giả và chuyện ‘lạ’ ở Singapore

Cảnh sát Singapore đã bắt giữ hai nghi phạm tung ra thị trường 219 vé trận Việt Nam - Thái Lan bán kiếm lời bất chính. Giá gốc một vé của ban tổ chức bán là 20 đôla Sing (gần 340.000 VND) đã được hai đối tượng này nâng lên gấp đôi khi bán cho các cổ động viên.

Sau vụ trên, chiều 9-6, các tình nguyện viên Việt Nam là du học sinh tại Singapore đã được điều động đến sân Bishan để giúp các nhà chức trách thông dịch và khuyến cáo cổ động viên Việt Nam mua vé chính thức qua mạng hoặc qua các quầy bán trực tiếp. Cảnh sát Singapore và lực lượng bảo vệ đã tăng cường đông hơn thường lệ ở sân Bishan để phát hiện và ngăn những khán giả mua vé giả vào sân lấy chỗ của người có vé thật. Người mua phải vé giả nếu chỉ vô tình sẽ không được vào sân, nặng hơn có thể bị tạm giữ làm rõ hành vi tiếp tay cho gian lận.

Trẻ em Singapore xếp hàng ngay ngắn vào sân vận động và những áp phích ngộ nghĩnh nhắc nhở mọi người những điều cấm kỵ hoặc nên làm khi vào sân cổ vũ. Ảnh: CT

Luật pháp Singapore nghiêm cấm các hành vi gian lận và trừng phạt rất nghiêm khắc. Hai nghi phạm bán vé giả có thể ngồi tù đến 10 năm về nhiều tội danh, nặng nhất là lừa đảo.

Việc bắt bớ rồi khả năng lớn là phạt tù rất nặng nề hai tay bán vé giả là chuyện thường ở Singapore và chỉ có dân… liều mạng đến từ nơi khác không hiểu rõ luật mới dám vi phạm. Nó khác hẳn ở nhiều nơi, như làng bóng Việt Nam có nhiều người yêu bóng đá sẵn sàng chi số tiền lớn cho chợ đen và nghiễm nhiên phe vé như một nghề trong sự tiếp tay của người trong cuộc lẫn sự bất lực của an ninh. Thậm chí là còn có cả đường dây chuyển vé từ ban tổ chức ra cho phe vé làm giá rồi ăn chia lại với nhau.

Tại SEA Games, các địa điểm có sức hút khán giả lớn như Sports Hub, sân bóng Jalan Besar bảng A có đội chủ nhà Singapore hay sân Bishan ở bảng B không có cảnh phe vé chèo kéo ầm ĩ như ở sân Thống Nhất hay Mỹ Đình.

Càng không có cảnh chen lấn và thậm chí là giẫm đạp lên nhau để tranh nhau mua vé như các trận đấu gây sốt như ở Việt Nam. Cứ nhìn cái cảnh các em học sinh lần lượt xếp hàng để vào sân xem các môn thi đấu SEA Games rất trật tự thì nhiều người nhân danh hâm mộ chắc hẳn sẽ rất mắc cỡ.

Nửa đường SEA Games, rất nhiều người không còn ngạc nhiên khi đã quá quen mắt với những con đường dẫn về nhà thi đấu không một cọng rác, các khán đài sạch bong. Ở tất cả sân thi đấu, ban tổ chức đều có những hình ảnh ngộ nghĩnh nhắc nhở và cấm khán giả đến sân có thể làm ảnh hưởng đến người khác. Ví như vào sân không mang theo kèn gây tiếng ồn, không mang thức ăn, không máy ảnh có ống kính dài, không gậy chụp ảnh tự sướng,…

Cảnh sát Singapore làm an ninh ở SEA Games thường đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên nhưng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm luật, họ không bao giờ nhắm mắt cho qua hoặc thỏa hiệp với… xin xỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm