Nhà vô địch judo Olympic dính doping vì thịt lợn

Vì kết quả dương tính với clenbuterol, Đông Văn mới đây đã bị cấm thi đấu hai năm. Nữ võ sĩ judo 27 tuổi này cũng bị tước danh hiệu vô địch thế giới năm 2009 ở hạng cân trên 78 kg, hạng cân mà cô từng đem về cho đoàn chủ nhà Trung Quốc chiếc HC vàng ở Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Nhà vô địch judo Olympic dính doping vì thịt lợn ảnh 1

Với một HC vàng Thế vận hội và 3 chức vô địch thế giới, Đông Văn là võ sĩ judo nữ thành công nhất lịch sử Trung Quốc. Ảnh: LIFE.

Tuy nhiên, theo HLV của cô, Ngô Vĩ Phong, chất lượng an toàn thực phẩm của Trung Quốc mới là thủ phạm thật sự trong nghi án doping của Đông Văn. "Cô ấy tập luyện ở châu Âu và chán ngấy đồ ăn ở đó. Vì thế, ban huấn luyện đã cho Đông dùng món thịt lợn băm viên khi cô ấy về nước", HLV Ngô cho biết.

Clenbuterol là một loại dược chất dùng để chống béo phì ở một số động vật, trong đó có lợn, nhưng với tác dụng phụ - làm tăng cơ bắp, chất này từng được nhiều vận động viên sử dụng trái phép trong các cuộc tranh tài thể thao.

Đông Văn là nhà vô địch Olympic người Trung Quốc đầu tiên dương tính với clenbuterol. Nhưng trước đó, Âu Dương Côn Bằng, vận động viên bơi ngửa hàng đầu Trung Quốc đã dính phốt với dược chất bị cấm trên ngay trước thềm Thế vận hội Bắc Kinh vì vấn đề liên quan tới thực phẩm.

Khi đó, Âu một mực kêu oan và nói rằng anh trót ăn quá nhiều thịt lợn nướng trong buổi dã ngoại cùng bạn bè trước khi bất ngờ được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm doping. Tuy vậy, Âu vẫn bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

Đông Văn là nữ võ sĩ judo thành công nhất trong lịch sử thể thao Trung Quốc với 3 chức vô địch thế giới trong giai đoạn 2005-2009. Tuy nhiên, dù có kêu oan trong nghi án doping hiện tại, cô nhiều khả năng sẽ đối mặt với một hình phạt bổ sung với 4 năm cấm thi đấu, đồng nghĩa với việc Đông tan mộng bảo vệ chiếc HC vàng Thế vận hội tại London năm 2012.

Đông Văn không phải là vận động viên đỉnh cao đầu tiên dùng những lời bao biện "bất thường" - như mô tả của hãng tin BBC - sau khi dương tính với doping. Năm 1998, vận động viên người Đan Mạch từng đoạt HC đồng Olympic - Dave Mitchell đã bị cấm thi đấu 2 năm vì nồng độ testosterone trong mẫu thử của anh cao quá mức cho phép.

Nhà vô địch judo Olympic dính doping vì thịt lợn ảnh 2

Đông Văn (áo xanh) nhiều khả năng sẽ không thể có mặt ở London để bảo vệ chiếc HC vàng mà cô đoạt được năm 2008. Ảnh: LIFE.

Mitchell khi đó cũng kêu oan và cho rằng nồng độ testosterone quá cao ấy xuất phát từ việc anh quan hệ tình dục với bạn gái tới 4 lần và uống 5 chai bia trong đêm trước khi bị lấy mẫu xét nghiệm. Giải trình ấy chỉ giúp Mitchell thoát án phạt của Liên đoàn Điền kinh Mỹ, nhưng không thuyết phục được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) và vì thế nhận án phạt từ tổ chức này.

Floyd Landis, cua-rơ từng bị tước Áo vàng chung cuộc ở Tour de France 2006 vì có nồng độ testosterone cao bất thường, cũng đổ lỗi cho việc anh trót uống whiskey vào đêm trước cuộc kiểm tra doping.

Theo Minh Kha (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm