Nhà điều hành cố tình chạy đường cấm

Đại hội Ban chấp hành nhiệm kỳ VI diễn ra trong tháng 10. Vấn đề quan trọng nhất là tổng kết nhiệm kỳ V cần phải trung thực với những tiêu chí đề ra. Nếu không tổng kết nghiêm túc thì chắc chắn những nhiệm kỳ sau lại giẫm lên vết xe đổ và rất khó điều hành để bộ máy ấy chạy trơn tru.

Bằng chứng là lâu nay, điểm yếu nhất của VFF là bộ phận hành pháp lại chính là bộ phận hoạt động không đúng với quy định và điều lệ của VFF. Điển hình là có những vấn đề mà điều lệ VFF được toàn thể ban chấp hành thông qua rồi được Bộ Nội vụ phê duyệt nhưng những nhà làm luật vẫn cố tình đi vào đường cấm. Đó là quy định rất rõ trong điều lệ của VFF là nhân sự trong ban kỷ luật và ban giải quyết khiếu nại của VFF phải là những thành viên không nằm trong Ban Chấp hành LĐBĐ VN. Thế nhưng những ban ấy luôn tồn tại và hoạt động trái quy định ngay từ khâu chọn thành viên hợp pháp để điều hành theo đúng quy định.

Ở đây lại còn những nảy sinh dẫn dắt là việc hình thành hội đồng kỷ luật các giải bóng đá cũng không được thực hiện theo điều lệ. Điển hình là hội đồng kỷ luật phải do ông trưởng ban kỷ luật là người ký quyết định thành lập thì đằng này cái hội đồng ấy lại do ông chủ tịch VFF ký. Điều này vừa trái quy định VFF, vừa trái với khuyến cáo theo tinh thần FIFA. Vì với kiểu điều hành đi vào đường cấm ấy, ban kỷ luật và hội đồng kỷ luật không thể hoạt động một cách độc lập được mà phải chịu sự chi phối của VFF.

Chính vì mâu thuẫn chồng chéo giữa lập pháp và hành pháp mà việc thực thi pháp luật từ điều lệ và quy định của VFF không được các thành viên nghiêm túc chấp hành. Vụ CLB Quảng Nam bỏ cuộc, rồi sau đó không lâu là Quảng Ngãi tiếp tục bỏ cuộc cho thấy các thành viên rất xem thường kỷ cương. Điều mà đã được lý giải là sai từ nóc.

Thế nên, để đại hội nhiệm kỳ mới được hoạt động một cách hoàn chỉnh hơn, điều tiên quyết là phải rà soát lại những vấn đề tréo ngoe và đi ngược với điều lệ VFF. Nếu không thì rất khó để buộc các thành viên phải đi ngay hàng thẳng lối.

Vì sao Havelange là chủ tịch FIFA thành công nhất?

Đến nay, qua các đời chủ tịch FIFA, chưa có ai qua mặt được ông Havelange. Havelange xuất thân từ một luật sư giỏi và khi ngồi vào ghế chủ tịch FIFA, ông đã vận dụng rất tốt giữa lập pháp và hành pháp để đưa FIFA thành một đế chế riêng với những điều lệ hoạt động nghiêm túc, công khai và thưởng phạt công minh.

Vì sao Saigon United dám kiện VFF?

CLB thành viên của VFF là Saigon United dám “bật” VFF khi đội bóng này bị xuống hạng oan vì họ nắm được cái sai rất lớn của VFF. Đó là những quyết định của bộ phận hành pháp của VFF không có giá trị do sai ngay từ khi lập bộ máy này vì vi phạm lớn vào điều lệ VFF. Cũng cần biết là luật sư đại diện cho Saigon United là ông Trần Vũ Hải. Ông Hải là người từng tự ứng cử chức chủ tịch VFF khóa V, đồng thời là người tư vấn về luật cho VFF những nhiệm kỳ trước.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm