Nguyễn Rogerio: “V-League rất nghiệp dư!”

Sau khi rời Đà Nẵng, Nguyễn Rogerio khoác áo XMXT Sài Gòn và trôi nổi về với CLB Thanh Hóa từ mùa bóng 2014. Tiền vệ được mệnh danh là “người không phổi” đã cho một cái nhìn về V-League, về các đồng nghiệp mà 10 năm qua anh đã thi đấu…

. Phóng viên: Ở Thanh Hóa, anh hài lòng khi chơi bóng và hài lòng với cuộc sống tại đấy chứ?

+ Nguyễn Rogerio: Cầu thủ chuyên nghiệp thì đi bất kỳ nơi đâu cũng phải thích ứng với môi trường mới. Nhưng tôi phải khẳng định một điều là đi đâu thì đi, trái tim tôi luôn nhớ về Đà Nẵng.

. Vì sao? Ngày anh dứt áo đi khỏi Đà Nẵng vì anh giận CLB đấy mà!

+ Đúng là tôi giận thật nhưng giận một số người ở CLB SHB Đà Nẵng thôi. Nơi đấy tôi đã có tám mùa bóng và có những kỷ niệm rất đẹp. Người hâm mộ Đà Nẵng rất tuyệt vời và đó là một thành phố ấn tượng nhất của Việt Nam trong mắt tôi. Đà Nẵng có nhiều nét tương đồng với quê hương Brazil của tôi. Tiếc là tôi phải dứt áo với cái nơi tôi rất yêu mến vì bất đồng với một số lãnh đạo của CLB.

 

Nguyễn Rogerio với 10 năm gắn với bóng đá Việt Nam và đã đưa ra nhận xét về sức sống lẫn khả năng của bóng đá Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

. Không ít người đồn rằng anh đã có những bất đồng với HLV Lê Huỳnh Đức?

+ Không! Tôi có mối quan hệ rất tốt với HLV Lê Huỳnh Đức. Vấn đề chính là tôi đã không thể hóa giải được với những bất đồng với lãnh đạo cao hơn HLV Huỳnh Đức ở CLB này. Vai trò của tôi trên sân là quan trọng, hoạt động rất nhiều. Chính vì hoạt động rất nhiều nên đôi lúc dẫn đến chấn thương dai dẳng nhưng lãnh đạo của CLB lại cứ bắt tôi phải cống hiến như một cái máy. Nhiều trận tôi ra sân trong trạng thái quá tải, hay chấn thương, thi đấu không tốt, thế là họ có những lời lẽ không hay về tôi. Tôi chịu áp lực rất lớn ở đấy không vì HLV mà vì cấp trên của HLV. Tôi cần sự chia sẻ nhưng chỉ có những người hiểu về đời cầu thủ mới chia sẻ. Còn lại thì… Cứ thế chấn thương của tôi thêm trầm trọng. Thậm chí tôi còn bị xúc phạm là: “Nó già rồi, không dùng được nữa!”. Thế là tôi dứt áo ra đi để chứng minh mình chưa hết thời mà trong lòng nặng trĩu.

. Nhưng thực sự thì anh đã lấy lại hình ảnh của mình trong màu áo Thanh Hóa?

+ Tôi ra đi, về XMXT Sài Gòn là để chứng minh cho mọi người thấy rằng tôi không phải là người “đã già rồi”. Và sự thực là ở đấy tôi đã chứng minh mình còn có ích cho mọi người và cho cả bóng đá Việt Nam.

. Thi đấu ở V-League được 10 năm trong ba màu áo SHB Đà Nẵng, XMXT Sài Gòn và Thanh Hóa, anh có nhận xét gì về các đồng nghiệp, nhất là những cầu thủ Việt Nam?

+ Nói chung hầu hết thái độ của các cầu thủ còn rất nghiệp dư, nhất là việc giữ gìn sức khỏe hầu như không có. Họ tập luyện cũng không cho thấy sự phấn đấu hay ý thức nghề nghiệp được gửi vào đấy. Còn trên sân thì thiếu màu cờ sắc áo. Có những trận tôi không hiểu tại sao họ lại đưa vào đấy bạo lực quá nhiều, như thể để triệt hạ hay trả thù lẫn nhau.

. Bóng đá Việt Nam vẫn mơ đến giấc mơ World Cup. Là một cầu thủ Brazil nhưng có cả quốc tịch Việt Nam nữa, anh thấy điều đó khi nào mới thành hiện thực?

+ Rất khó nhưng không phải là không thể. Cơ địa của cầu thủ Việt Nam rất nhỏ và yếu, lại thiếu sự nghiêm túc. Điều này đòi hỏi thời gian rất lâu cùng với yếu tố quan trọng là giải V-League phải lớn mạnh nhanh chóng và thực thụ chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao thì mới có thể kéo trình độ cầu thủ lên. Bên cạnh đó các CLB phải có tính chuyên nghiệp thật cao, còn như tình hình bóng đá Việt Nam hiện nay thì tôi thấy rất khó. Nói thật nhé, các bạn tổ chức giải chuyên nghiệp nhưng chất lượng và con người thì còn rất nghiệp dư.

. Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi thú vị này.

TẤN PHƯỚC thực hiện

 

“Tôi thắc mắc vì sao cầu thủ nhập tịch không thể khoác áo đội tuyển Việt Nam?”

Nguyễn Rogerio: “V-League rất nghiệp dư!” ảnh 2
 

Đấy không chỉ là chia sẻ của cầu thủ Nguyễn Rogerio mà còn của nhiều cầu thủ nhập tịch có chất lượng trong đó có Huỳnh Kesley. Họ chỉ được giải thích sơ sơ từ những thành viên ở CLB rằng bóng đá Việt Nam chưa “mở cửa” cho cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển dù đã có lần Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng Max được khoác áo đội tuyển trong một giải giao hữu rồi không bao giờ được gọi lên nữa.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm