Nguyên giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Nhật tại lễ trao giải Fair Play

Ông Shimoda Masahiro sau khi hoàn thành những sứ mệnh lịch sử cùng bóng đá Nhật đã chọn Việt Nam để làm nơi tiếp tục đóng góp chất xám vào quá trình chuyên nghiệp hóa một cách bài bản với một CLB Việt Nam. Ông hiện là cố vấn cấp cao của CLB Sài Gòn FC và sự kiện lễ trao giải Fair Play vừa qua cũng chính là lần đầu ông tham dự một ngày hội bóng đá tôn vinh cái đẹp mà ông rất thích thú. 

Ông Shimoda Masahiro  (phải) bắt tay chúc mừng trưởng ban tổ chức giải Fair Play - nhà báo Nguyễn Đức Hiển. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông đến sớm cùng toàn đội Sài Gòn FC và đi tham quan, gặp gỡ, bắt tay từng người trong sự ngạc nhiên về một ngày hội bóng đá, trong đó có phần trao giải cho CLB mà ông gắn bó cùng nhiều kế hoạch xây dựng và phát triển.
Mới chỉ là thời gian đầu gắn kết với CLB Sài Gòn FC nhưng ông Shimoda Masahiro nói rằng có hai buổi sinh hoạt làm ông thích thú và tất nhiên cũng gợi cho ông những hoạch định phát triển một CLB bóng đá tại Việt Nam. 
Một là buổi giao lưu với các em bé thiếu nhi ở sân bóng Tao Đàn. Những em nhỏ mà ông biết rằng cha mẹ của các em yêu thích đội bóng Cảng Sài Gòn một thời và đưa các em đến vui chơi, học tập, sinh hoạt bóng đá với màu áo Cảng Sài Gòn xưa. Ông nói không dễ gì để một CLB dù đã không còn nữa nhưng hình ảnh của đội bóng đấy được lưu giữ từ đời ông cha đến những đời con cháu. Và ông thích thú khi biết rằng đội bóng mà ông làm cố vấn cấp cao cũng có cái tên Sài Gòn và những nhà làm bóng đá cũng muốn noi theo nét đẹp và tính truyền thống của bóng đá Sài Gòn mà Cảng Sài Gòn từng là một phần lớn trong đấy. 

Ông Shimoda Masahiro khi còn làm giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Nhật gắn với nhiều thành tích của quốc gia này. Ảnh: JFA

Buổi thứ hai mà ông ngạc nhiên và suy nghĩ không ít đó là dự lễ trao giải Fair Play do một tờ báo chứ không phải một tổ chức bóng đá thực hiện duy trì xuyên suốt thành giải truyền thống. Ông bắt tay Trưởng ban tổ chức đồng thời cũng là Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM Nguyễn Đức Hiển và chia sẻ rằng ở Nhật cũng có giải Fair Play nhưng chỉ gắn với những giải thưởng hằng năm của LĐBĐ Nhật. Đây là lần đầu tiên ông chứng kiến một giải Fair Play riêng biệt được tổ chức ở một quốc gia có đông đủ truyền thông, giới chuyên môn, người hâm mộ và cả cầu thủ.
Đến xem và không bỏ qua chi tiết nào song ông Shimoda Masahiro cũng tự trả lời cho mình câu hỏi “Vì sao lãnh đạo đội bóng quyết định đưa toàn bộ cầu thủ đến dự lễ trao giải dù kết quả chỉ là nhận giải tư?”. Ông hiểu thứ hạng với một tập thể duy nhất trong năm đề cử không quan trọng bằng việc đội bóng đấy được đề cử trong danh sách Fair Play qua hình ảnh những sinh hoạt cộng đồng và đời thường đến với những mảnh đời bất hạnh…

Ông rất thích cầu thủ Sài Gòn FC giao lưu với các cầu thủ nhí ở Tao Đàn khoác áo truyền thống Cảng Sài Gòn. Ảnh: CLB

Ở Nhật, nhiều đội bóng cũng dành rất nhiều thời gian để giao lưu và sinh hoạt cộng đồng như thế. Thậm chí, với nhiều cầu thủ ở Nhật đó là điều gắn với họ một cách thường xuyên và tự nguyện.
Ông Shimoda Masahiro rất thích thú với hình ảnh cầu thủ futsal Nguyễn Nhớ có hành động mà khi làm giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Nhật, ông từng xem các cầu thủ quốc tế thể hiện tương tự như vậy và cũng được “điểm” fair play rất cao. Những hành động như được hưởng 11 m mà biết chắc trọng tài sai vì đối thủ chưa phạm lỗi và cố tình đá ra ngoài hay đá nhẹ để thủ môn đội bạn bắt thỉnh thoảng cũng vẫn xảy ra và đó là nét đẹp, nét thi vị của bóng đá fair play với sự nhân văn trong hành xử của cầu thủ.
Đến dự một ngày hội bóng đá, ông Shimoda Masahiro gần như né tránh tất cả những câu hỏi về chuyên môn, về vai trò và công việc của ông với CLB Sài Gòn FC, trừ một chia sẻ duy nhất: “Tôi quyết định đến Việt Nam và gắn bó với CLB Sài Gòn FC vì ở đấy lãnh đạo đội bóng xác định làm bóng đá một cách bài bản và trước mắt họ không đòi hỏi thành tích tức thì mà là những bước đi chắc chắn với tiêu chí bóng đá đẹp, bóng đá sạch”.•
 Lý lịch của cựu giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Nhật
Ông Shimoda Masahiro 54 tuổi, từng chơi ở vị trí tiền vệ, sau làm HLV và từng làm giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Nhật. Ông có thể nói thuần thục tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha. 
Từ năm 2009 đến 2016, ông nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong LĐBĐ Nhật. Làm giám đốc kỹ thuật từ năm 2014 đến 2016 và đảm nhiệm vai trò giám đốc ở đội tuyển Nhật, các đội tuyển trẻ U-23, U-19 và U-16 Nhật. Trong thời gian này, ông cùng đội tuyển Nhật vô địch Asian Cup 2011; vô địch U-23 châu Á 2016; vô địch U-19 châu Á 2016; hạng tư Olympic 2012… và tham dự các World Cup.
Ông Masahiro đến Việt Nam từ cuối tháng 12-2020, sau khi hoàn tất cách ly, ông cùng các cầu thủ Nhật ký hợp đồng với Sài Gòn FC chính thức bắt tay vào công việc hoạch định chiến lược cho Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Sài Gòn, giúp đội Sài Gòn FC thực hiện những mục tiêu quan trọng của bóng đá chuyên nghiệp theo mô hình Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm