Người Ý lên mây, tuyển Anh xuống địa ngục

Tam Sư đã kết thúc hành trình Euro 2020 của mình sau thất bại đau buồn 2-3 trước Ý trên chấm 11m. Với Rashford, Sancho và Saka là những người đã bỏ lỡ những cú sút quyết định. Jordan Pickford đã cứu được cú dứt điểm của Belotti và Jorginho nhưng chừng đó không đủ giải cứu đoàn quân của HLV Gareth Southgate khỏi một trận thua.

Dư luận Anh có những tranh cãi sôi nổi về trận chung kết Euro vừa qua, nhưng phần lớn đều tiếc cho thất bại khó nuốt trôi này. Tờ Independent đã đặt tựa đề cho bài viết của mình: “Nước mắt của những người anh hùng” trên trang nhất với một bức ảnh HLV Southgate ôm lấy Saka sau loạt sút luân lưu. HLV người Anh biết rõ cầu thủ chạy cánh của Arsenal đang cảm thấy đau buồn thế nào, như ông từng bỏ lỡ quả penalty quan trọng tại Euro 1996.

Tuyển Ý đánh bại Tam Sư ngay trên thánh địa Wembley. Ảnh: CGI.

Tờ The Guardian, TelegraphThe Sun đều chọn cho mình cùng một nỗi buồn với những dấu chẩm bỏ lửng khi giật tít: “Đã rất gần rồi...”, hay là “Nỗi đau tận cùng”, hoặc “Đau lắm...”.

“Chúng tôi rất tự hào về các bạn” vang lên trên tờ Daily Express. “Đau lòng” – trang Daily Mirror không nói nên lời, trong khi ở cuối bài, The Daily Star đã hỏi theo kiểu bất ngờ: “Một trò lừa đảo?”.

Trái ngược với hoàn cảnh của Anh, người dân Ý hạnh phúc với chiến thắng chủ sân Wembley trong trận chung kết Euro nghẹt thở sau 120 phút và loạt đấu súng luân lưu 11 mét đầy kịch tính.

Người Ý ca ngợi công thần Mancini đã dẫn dắt học trò thoát khỏi hố sâu của sự thất vọng khi bỏ lỡ World Cup 2018 tại Nga và đưa họ đến chức vô địch Euro đầu tiên kể từ năm 1968. Đã bốn bốn lần vô địch World Cup nhưng tuyển Ý đã không thể đến Nga một cách nhục nhã. 

Trong lúc cổ động viên Anh đau khổ vì thất bại...

... thì các fans Ý ăn mừng rộn rã. Ảnh: CGI.

 “Bóng đá đang trở về nhà. Bây giờ chúng ta có thể hát điều đó” – Tờ La Gazzetta dello Sport nhái giọng báo chí Anh: “Chúng ta có thể hát ngay bây giờ, thậm chí la hét mà không có nguy cơ bị trừng phạt. Bởi vì bóng đá về nhà ở Ý. Đó là một ngôi nhà màu xanh lam tuyệt đẹp”.

“Nhà vô địch châu Âu” là tiêu đề trên trang web của Corriere della Sera. Còn tờ báo La Stampa thông báo: “Ý vô địch châu Âu. Chiến thắng của thầy trò Mancini đã làm rung chuyển đất nước. Donnarumma vĩ đại, hai quả phạt đền liên tiếp đưa chúng ta lên thiên đường”.

Bài báo viết tiếp: “Ý là nhà vô địch của châu Âu. Thật ngọt ngào biết bao khi viết điều đó. Thật ngọt ngào biết bao khi nghe điều đó từ những ô cửa sổ trên khắp đất nước của chúng ta. Niềm vui không thể kìm nén sau hai năm chìm trong bóng tối, nước Ý đã bật sáng trở lại trong đêm đẹp nhất. Những bữa đại tiệc đang diễn ra bát tận ở nước Ý. Trên sân cỏ, ở quảng trường, trong nhà,... đó là sự bùng nổ của niềm vui dân tộc”.

Thầy trò Mancini là tân vô địch châu Âu. Ảnh: CGI.

Những khung cảnh rực rỡ hiện ra trên khắp nước Ý. Các đường phố ở Bologna, nơi có trường đại học lớn nhất nước Ý, bừng sáng bởi pháo hoa và pháo sáng. Hàng ngàn người hâm mộ không cần đeo khẩu trang, tưng bừng đổ vào các quảng trường trung tâm thành phố, leo lên các cột điện và các tòa nhà.

Chiến công của HLV Mancini đặc biệt được hoan nghênh ở thành phố Genoa, nơi ông nhận rất nhiều sự tôn kính với tư cách là cầu thủ của Sampdoria, với đồng đội cũ Gianluca Vialli và trợ lý khác ở Sampdoria chung tay cho chiến công của tuyển Ý tại đấu trường Euro 2020.

Tờ Il Secolo của Genoa đã cho thấy những màn ăn mừng cuồng nhiệt tại một quảng trường công cộng với những người hâm mộ đang ăn mừng: “Azzurri (The Blues), nhà vô địch châu Âu. Niềm vui của người hâm mộ bùng nổ trên các quảng trường Genoa và Savona. Sự thừa nhận tài năng tuyệt vời đối với HLV Roberto Mancini và các cầu thủ của chúng tôi. Họ đã đại diện cho nước Ý mang lại vinh dự niềm vinh dự lớn cho thể thao”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm