Người Nhật thích cầu thủ Đông Nam Á

Thực tế cho thấy các cầu thủ Đông Nam Á sang nền bóng đá Nhật Bản chỉ có thể đáp ứng được những CLB chơi hạng J-League 2 (tức tương đương hạng nhất của Việt Nam). Đó là thực tế phải nhìn nhận, chưa thấy cầu thủ Đông Nam Á nào thành công ở giải J-League. Còn nói thành công trong các màu áo của các đội J-League 2 thì cũng chưa thấy, mới chỉ có dạng nhiều cầu thủ Đông Nam Á được tung ra sân một cách khiên cưỡng để J-League muốn phủ sóng vùng Đông Nam Á mà thôi.

… Tuy nhiên, tất cả đó là phạm trù của những nhà làm bóng đá, còn những người hâm mộ thì họ luôn dành cho cầu thủ mới đến những tình cảm và sự trân trọng vì suy cho cùng khi một cầu thủ đến một nước nào đó thi đấu còn mang theo hình ảnh “sứ giả văn hóa” của một đất nước quê hương họ đến một nước khác.

Công Phượng và Tuấn Anh được người hâm mộ Nhật săn đón dù khoác áo J-League 2. Ảnh: CTV

Hình ảnh Tuấn Anh sang Nhật thử việc ở CLB hạng hai Yokohama được người dân Nhật đón tiếp một cách tình cảm, nồng ấm và ngưỡng mộ cho thấy đó là tín hiệu vui. Vui vì những cầu thủ Đông Nam Á như Tuấn Anh đến từ quốc gia nào không quan trọng mà cái chính là họ sẽ trở thành thành viên của một đại gia đình bóng đá của địa phương đó.

Thật tình thì những cầu thủ Việt Nam sang Nhật thử việc chẳng khác nào các cầu thủ Lào, Campuchia sang Việt Nam thử việc ở những đội hạng nhất. Nhưng người Nhật không dành cho những cầu thủ Đông Nam Á những cái nhìn xem thường hay sự xúc phạm nào cả mà thay vào đó là sự nồng ấm, chia sẻ và ngưỡng mộ… Đó cũng là cách động viên tốt nhất cho cầu thủ để họ cống hiến và phấn đấu.

Vài ngày tới đây, những cầu thủ của lứa đầu học viện của bầu Đức là Công Phượng sẽ tiếp bước Tuấn Anh sang Nhật hay Xuân Trường sẽ sang Hàn Quốc chơi bóng… Nhất định họ sẽ nhận được sự ngưỡng mộ, sự động viên và cả sự săn lùng của người hâm mộ… Đó là hành trang quý giá của một cầu thủ nói chung và những cầu thủ đến từ những nền bóng đá kém phát triển tiến bộ không ngừng.

Đó là cách ứng xử đẹp và rạch ròi của nền bóng đá chuyên nghiệp và cổ động viên cũng rất chuyên nghiệp.

Nguyễn Tuấn Anh, trong 25 phút khoác áo Yokohama FC ra sân trong trận giao hữu gặp Auckland City FC, đã được nhiều người theo dõi một cách thích thú. Rất nhiều Việt kiều Nhật lẫn những sinh viên du học tại đấy cùng những người đang lao động tại địa phương đã đến sân xem và cổ vũ Tuấn Anh.

Thực tế thì không cần phải chờ đến trận đấu giao hữu ngày 4-12 Tuấn Anh mới được CLB này chấp nhận. Ngay từ buổi tập từ hôm 1-12 Tuấn Anh cũng đã được lãnh đạo CLB này chấp thuận. Trước đó, chính các lãnh đạo CLB Yokohama FC theo dõi anh suốt một thời gian dài từ khi Tuấn Anh còn khoác áo U-19 Việt Nam.

Theo kế hoạch, Tuấn Anh sẽ còn tập luyện ở CLB Yokohama FC đến ngày 7-12, sang ngày 8-12 Tuấn Anh sẽ trở về Việt Nam tập trung cùng đội U-23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á 2016 tại Qatar.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm