Người Nhật muốn học tinh thần Việt Nam

Báo chí Đông Nam Á hầu hết đều khen ngợi đội tuyển Việt Nam (VN) có một trận đấu cực hay, đặc biệt thủ môn Đặng Văn Lâm có những pha cứu thua tuyệt vời. Báo chí Đông Nam Á cũng không quên nhắc đến công nghệ VAR “giải oan” cho đội tuyển VN, đồng thời cũng chính VAR “giúp” cho Nhật tìm được bàn thắng duy nhất. Bàn thắng mà biết bao pha phối hợp suốt trận họ không có cách nào xuyên thủng mành lưới Văn Lâm.

Trên trang web của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã chạy tít “VN quả cảm và gục ngã bởi quyết định của VAR”.

Một trận bán kết được dự báo là chênh lệch giữa thứ hạng 50 của Nhật và 100 của VN, thế nhưng khi trận đấu khép lại thì VN lại chính là đội bóng được nhắc đến nhiều hơn bởi lối chơi giàu ấn tượng và tinh thần quả cảm.

“Đội tuyển Nhật đã kiểm soát bóng tốt nhưng thất bại hoàn toàn trong việc tìm kiếm đường vào lưới đối phương, trong khi đó đội tuyển VN chơi đôi công rất ấn tượng, họ tiếp cận nhiều cơ hội ăn bàn song các chân sút VN thiếu chút quyết đoán, thiếu chút chỉnh sửa để có thể biến cơ hội thành bàn thắng” - một bài báo ở Đông Nam Á nhận xét.

Chưa thua kể từ đầu giải nhưng đội tuyển Nhật đã biết lo sợ và hoàn hồn sau 90 phút tứ kết với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH HỮU

Trên tờ Star của Malaysia thì ca ngợi thủ môn Đặng Văn Lâm hết cỡ. Bài có tựa đề “Đặng Văn Lâm làm nản các chân sút Nhật” phân tích những pha phản xạ bóng cận thành của Văn Lâm quá xuất sắc. “Cầu thủ mang hai dòng màu Việt-Nga liên tục có những phản xạ xuất thần làm các chân sút Nhật nản lòng” - Star ca ngợi thủ môn VN và tiếp tục nhận định: “Tuyển VN là một đội tuyển trẻ đang có những bước tiến lớn ở đấu trường châu lục và họ sẽ còn tiến xa hơn nữa sau một năm liên tục gây ấn tượng và bất ngờ ở các sân chơi từ Đông Nam Á đến châu Á”.

Trong khi đó tờ Siam Sport của Thái Lan cũng ca ngợi thủ môn VN mà sắp tới sẽ chơi ở giải Thai-League trong màu áo CLB Muangthong. Siam Sport thống kê thủ môn Đặng Văn Lâm có ít nhất sáu pha cứu thua xuất sắc giúp tuyển VN có một thế trận tốt. Những pha cứu thua của Văn Lâm làm đội tuyển VN thêm tự tin để chơi ngang ngửa với Nhật.

Chính HLV của đội tuyển Nhật cũng thừa nhận các cầu thủ VN đã khiến cầu thủ ông bất ngờ và vất vả, đặc biệt trong thời gian cuối trận nhiều cầu thủ Nhật phải co về để giữ ưu thế bàn thắng mong manh từ chấm 11 m. Không chỉ ông mà toàn đội và những người Nhật chứng kiến trận đấu đấy đều cho rằng cái thiếu của đội tuyển Nhật là một tinh thần chiến đấu quả cảm như các cầu thủ VN.

Người Nhật thú thật có những lúc lo sợ

Nhưng đáng chú ý nhất là báo Nhật và người hâm mộ Nhật thật công tâm khi nhận xét về đối thủ đã làm cho đội tuyển của họ vất vả với giấc mơ vô địch châu Á ngay từ tứ kết. Đã có hẳn những diễn đàn của người hâm mộ Nhật ca ngợi các cầu thủ trẻ VN không có cầu thủ đá thuê ở nước ngoài, thế nhưng lại làm cho đội tuyển Nhật từng dự World Cup, từng bốn lần vô địch Asian Cup phải vất vả và có lúc lo sợ. Họ đặt dấu hỏi vì sao các cầu thủ Nhật không có được tinh thần và ý chí cao như những cầu thủ VN và còn đưa ra nhận xét: “Các cầu thủ Nhật cần phải học tinh thần chiến đấu của các cầu thủ VN nếu muốn vô địch hoặc nâng tầm của mình lên”.

Nhiều người hâm mộ Nhật đã tham gia diễn đàn và nói thẳng đội tuyển VN có cơ hội để chiến thắng Nhật ở tứ kết nhưng họ thiếu may mắn và kinh nghiệm khi đối đầu với các cầu thủ Nhật. Họ cho thấy đấy là một đội bóng sẽ còn tiến xa và sẽ bắt kịp với nền bóng đá châu lục…

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm