'Người không chân' bắn chết bạn gái ra tù vào tháng tám

Nhưng Pistorius sẽ tiếp tục bị quản chế tại địa phương cho tới khi thực hiện xong bản án 5 năm.

Theo phán quyết của Tòa án tối cao ở thủ đô Pretoria, Nam Phi, hôm 21/10/2014, Pistorius lĩnh án tù giam năm năm vì vô tình bắn chết người mẫu Steenkamp vào ngày lễ tình nhân 14/2/2013, do tưởng có người lạ đột nhập vào tư dinh.

Việc ngôi sao Paralympic 27 tuổi này thực tế chỉ phải ngồi tù mười tháng đúng với dự đoán của nhóm hỗ trợ pháp lý của anh. Còn bố mẹ Steenkamp cho rằng thời gian mà Pistorius phải ở trong tù là "quá ít đối với tội cướp đi một mạng người".

Theo luật pháp Nam Phi, Pistorius sắp đủ điều kiện để được hưởng án phạt không giam giữ nhưng có sự giám sát tại nhà.

Pistorius-9995-1433802340.jpg

Pistorius bị kết án tù giam năm năm, nhưng chỉ phải thi hành án ngồi tù 10 tháng, thời gian còn lại thì chỉ bị quản chế tại nơi cư trú. Ảnh:AFP.

Ủy ban Quản chế của Nam Phi mới nhận được đơn đề nghị từ ban quản lý nhà tù Kgosi Mampuru II ở Pretoria về trường hợp của Pistorius hồi tuần trước. Nhiều khả năng Pistorius sẽ bắt đầu chịu hình phạt quản thúc tại gia cùng hai ngày lao động công ích mỗi tháng kể từ ngày 21/8 trong suốt thời gian thi hành án.

Thẩm phán của Tòa án tối cao cho rằng Oscar Pistorius chỉ bắn nhầm qua cánh cửa nhà tắm sau khi nghĩ "có người đột nhập". Tòa cũng cho rằng công tố viên đã không thể chứng minh vận động viên khuyết tật này cố tình giết bạn gái. Hình phạt tối đa cho khung ngộ sát ở Nam Phi là 15 năm. Các công tố viên cũng từng yêu cầu tòa đưa ra hình phạt tối thiểu là 10 năm tù giam đối với Pistorius - VĐV được mệnh danh là "Người không chân chạy nhanh nhất thế giới".

Dư luận Nam Phi đánh giá rằng Pistorius được xử nhẹ bởi anh là nhân vật nổi tiếng, thậm chí còn được coi là người hùng của thể thao nước này. VĐV điền kinh cụt cả hai chân từng giành tới sáu HC vàng tại các kỳ Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic Games), trong đó đoạt HC vàng ở cả ba đường chạy cự ly ngắn 100m, 200m, 400m ở Bắc Kinh 2008.

Tại London 2012, anh còn trở thành người không chân đầu tiên tham gia một kỳ Olympic, khi tranh tài ở hai nội dung 400 mét, và 4x400 mét tiếp sức. Anh bị cụt cả hai chân tới ngang đầu gối từ khi còn nhỏ, và khi chạy phải dùng đôi chân giả được thiết kế đặc biệt từ sợi carbon tổng hợp.

Theo Nguyễn Phát (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm