Người Hà Lan chống người Hà Lan

Đàn em Van Basten toan tính vì danh dự bóng đá tổ quốc, trong khi đàn anh vì tiếng tăm của kẻ làm thuê chuyên nghiệp đã lên hàng “phù thủy”.

Hiddink 61 tuổi, thuyền trưởng dạn dày vừa lái con tàu Nga trẻ trung nhất giải vượt qua từng chặng đường khổ ải để rồi gây kinh ngạc trong chiến thắng trước đàn anh Thụy Điển. Van Basten 43 tuổi nhưng đã là người hùng cùng “cơn lốc cam” hạ cả vô địch thế giới lẫn á quân thế giới Ý và Pháp, sớm lên ngôi vua trong bảng tử thần.

Hai con người Hà Lan nhưng chỉ có một con đường vào rạng sáng mai là “đạp lên nhau” bằng cuộc đấu trí trên hàng ghế HLV.

Quá khứ hai con người này đã là cuộc đấu tay đôi về những thành tích lớn. Với Hiddink, khởi đầu thành công từ PSV cho nghiệp HLV chuyên nghiệp và sau đó là Fenerbahce, đến Valencia và trước khi trở thành HLV tuyển Hà Lan 1995. Và đấy cũng là khoảng thời gian Van Basten chân sút không người sánh ở giải Hà Lan trong màu áo Ajax Amsterdam, rồi sang AC Milan của Ý trước khi giã từ sân cỏ vào ngưỡng tuổi 30.

Lúc Basten bất ngờ gián đoạn cuộc chơi thì đàn anh Hiddink tiếp tục thiết lập thành tích. Từ Hà Lan sang giúp Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002.

Hiddink điềm tĩnh xây dựng một tập thể nóng bỏng với tinh thần thi đấu cao, trong khi Van Basten thổi vào một làn gió mới bằng sự trẻ hóa.

Nghiệt ngã thay cuộc chiến của người Nga và người Hà Lan lại lệ thuộc rất lớn vào hai con người Hà Lan tiêu biểu cho hai thế hệ bên hai chiến tuyến.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm