Người cũ và thử thách mới của ông Park!

Ngày 29-10, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung với 27 gương mặt tiếp tục chuẩn bị vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á lần lượt tiếp UAE (ngày 14-11) và Thái Lan (ngày 19-11). Cả hai trận đấu này đều diễn ra trên sân Mỹ Đình có tính chất rất quan trọng cho chiếc vé đầu bảng đi tiếp vào vòng loại cuối cùng cúp thế giới hoặc trở thành đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

HLV Park Hang-seo gần như giữ nguyên lực lượng như ở hai trận thắng Malaysia 1-0 và thắng Indonesia 3-1, trừ mỗi tiền đạo Tiến Linh đưa xuống đội U-22 dù chân sút trẻ này chơi nhiều nhất ở vị trí trung phong.

Rất khó giải mã ông Park qua cách chọn và sử dụng nhân sự qua mỗi trận đấu, nhất là tuyến tiền đạo. Nếu như ở hàng phòng ngự, ông thầy Hàn không thay đổi dù vẫn sàng lọc tăng cường qua mỗi đợt thì trên hàng công tuyển Việt Nam, ông còn loay hoay tìm phương án tốt nhất.

Ông giữ tân binh Việt Phong, lão tướng Anh Đức và luôn tin vào Công Phượng đang ngồi dự bị ở Bỉ. Đáng chú ý, ông Park cho bổ sung tiền đạo Ngân Văn Đại của Hà Nội từng lên tuyển rồi lại về, gọi lại Hà Minh Tuấn (Quảng Nam) đã hai lần gần nhất bị loại. Có lẽ ông thầy Hàn tin tưởng và mong mỏi vào một sự đột biến khác của họ ở thì… tương lai, chứ khó mong chờ sự tỏa sáng hiện tại.

Dễ thấy người mới lên đội tuyển sẽ chỉ là những phương án dự phòng nhiều hơn là cạnh tranh với những suất được tin dùng. Ảnh: NGỌC DUNG

Cũng may sự tranh cãi qua kiểu lấy người của ông Park nhạt nhòa dần, nhờ vào sự bất bại sau ba trận, nếu không sẽ dậy sóng lớn khi ông không cho thêm cầu thủ Văn Quyết xuất sắc nhất V-League 2019 và vua phá lưới nội Minh Vương thêm cơ hội nào nữa.

Nhìn vào thành phần đội tuyển cho hai trận đấu khó sắp tới, dễ thấy ông Park vẫn tin dùng người cũ hơn, nhất là hàng phòng ngự mới để lọt lưới một bàn sau 270 phút. Phía trên chốt chặn cuối thủ môn Văn Lâm là đội trưởng Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh không thể thay thế, bên cạnh Văn Hậu và Trọng Hoàng ở hai biên công thủ toàn diện hơn đồng nghiệp khác.

Chính nhờ sự vững chắc của hàng thủ sẽ giúp cho đội tuyển VN vững tin hơn khi đụng độ hai đối thủ lớn nhất bảng G là tuyển UAE và Thái Lan có hàng công sắc sảo đang nắm giữ hiệu suất ghi bàn cao nhất. Cho nên sự tái xuất của các hậu vệ Văn Kiên (Hà Nội), hay tân binh Lê Văn Đại (Thanh Hóa), hoặc vẫn gọi trung vệ Hữu Tuấn (TP.HCM) chỉ mang ý nghĩa dự phòng hơn là nhào nặn để chơi chính.

Tương tự, tiền vệ phòng ngự Ngô Hoàng Thịnh (TP.HCM) từng không may bị trả về đợt trước do đau mắt đã trở lại cũng khó lòng cạnh tranh vị trí với Hùng Dũng, Đức Huy, Tuấn Anh, Huy Hùng. Riêng với hai suất tiền đạo cánh, lúc nào thầy Park cũng để dành cho hai học trò cưng Quang Hải và Văn Toàn.

Sau ba trận bất bại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, ai cũng thấy HLV Park Hang-seo không muốn xáo trộn nhân sự cho cách chơi quen thuộc từng gây nhiều tiếng vang ở mọi giải đấu.

Tự tin trước hai trận đấu lớn

Thuận lợi của đội tuyển Việt Nam là chơi trên sân nhà Mỹ Đình cùng sự nghiên cứu kỹ đối thủ của ban huấn luyện lẫn sự ứng biến tài tình của ông Park Hang-seo. Chính ông thầy Hàn sau trận thắng sân khách Indonesia 3-1 đã rất tin tưởng vào các học trò khi cho rằng nếu chuẩn bị tốt và thi đấu tập trung, các học trò ông sẽ lấy đủ 6 điểm trước UAE và Thái Lan. Hiện đội tuyển Thái Lan sau ba trận đấu có 7 điểm (hiệu số 5/1), đứng đầu bảng G trong khi thầy trò Park Hang-seo có cùng điểm số nhưng xếp nhì bảng do kém hiệu số bàn thắng bại (4/1). Đội hạt giống số một UAE bất ngờ thua trên sân Thái Lan 1-2 ở cuộc đối đầu gần nhất đang xếp hạng ba (hiệu số 8/3). Hai đội đứng sau là Malaysia (3 điểm) và Indonesia (0 điểm). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm