Tiến tới Đại hội VFF nhiệm kỳ VII

Người cũ cho bộ máy mới

Đúng 10 ngày nữa, Ban Chấp hành VFF nhiệm kỳ VII sẽ trình làng sau khi kết thúc Đại hội VFF nhưng ngay từ bây giờ đã có thể chỉ ra bộ khung chính điều hành bóng đá Việt Nam.

Chưa một đại hội nào mà con người cho bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam lại cạn kiệt như thế. Cạn vào giờ chót sau giai đoạn nhiều ứng viên, nhiều người tâm huyết bỏ cuộc giữa chừng vì không tin mình có thể góp phần vào việc làm mới, làm tốt cho bóng đá Việt Nam.

Tôi không biết Bộ VH-TT&DL và gần hơn là Tổng cục TDTT có biết điều đó hay không nhưng rõ ràng là một cơ quan quản lý nhà nước mà nhận thấy hàng loạt người được (Bộ) tin tưởng “tình nguyện rút lui” thì đấy phải là một hiện tượng đáng lo.


Ban bệ VFF nhiệm kỳ mới không đổi về con người nhưng lại được kỳ vọng là sẽ đổi về chất. Ảnh: QUANG THẮNG 

Cũng không biết Bộ VH-TT&DL có nhận ra điểm rất lạ là tại sao một bộ máy điều hành mới với trọng trách làm mới bóng đá Việt Nam mà quanh đi quẩn lại vẫn là những con người cũ?

Bây giờ, hoàn toàn có thể lần lại hai nhiệm kỳ cũ với quanh quẩn những con người đấy ngoại trừ vị trí chủ tịch VFF trước đây là do ông Nguyễn Trọng Hỷ được Bộ đặt vào. Không ai cho rằng trong hai nhiệm kỳ của ông Hỷ bóng đá Việt Nam thành công nhưng chắc chắn ai cũng khẳng định hai nhiệm kỳ qua, ông Hỷ không thực hiện đúng trọng trách của người nhà nước được đặt vào bộ máy VFF để thực hiện vai trò quản lý nhà nước. Ông Hỷ đã “hòa tan” rất nhanh và không thể hiện được vai trò của người đầu lĩnh qua việc ông bị “cấp dưới chỉ đạo” rất nhiều. Rõ nhất là việc dùng tiền của FIFA lẫn tiền của Nhà nước để xây dựng Trung tâm Đào tạo trẻ nhưng phần đích lại không phải là đào tạo trẻ mà là cho thuê nhiều hoạt động ngoài bóng đá. Hoặc tòa nhà ở Lý Văn Phức được FIFA rót kinh phí xây dựng hoành tráng đã được khoán trắng cho một đơn vị hoạt động kinh doanh ngoài bóng đá rồi biến thành vũ trường và đập phá toàn bộ nội thất bên trong…

Tám năm của hai nhiệm kỳ qua VFF không can dự và cũng không đặt ra đích đến nào cho lộ trình đào tạo trẻ. Vì thế mà khi lứa U-19 của bầu Đức vừa thành công và vừa tạo ra tiếng vang thì lập tức nhiều người trong bộ máy điều hành “vồ” lấy cùng rất nhiều tuyên bố như Việt Nam sắp tham dự World Cup.

Nhìn vào học viện 20 cầu thủ và xem đấy là cứu cánh của bóng đá Việt Nam thì rõ ràng không phải là một chiến lược mà là một biện pháp chữa cháy nhờ một ông bầu yêu bóng đá.

Điều đáng lo cho bóng đá Việt Nam là bộ máy cũ và con người cũ sẽ phải làm mới với một chương trình hành động mà đến nay vẫn còn là ẩn số. Và đáng lo hơn nữa chính là sự lặng lẽ của cơ quan quản lý nhà nước khi thấy người của mình lần lượt rút ra không phải vì bất tài mà vì tin rằng khó có thể làm thay đổi được một vòng tròn khép kín đã hai nhiệm kỳ.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.