Nghĩ về ngôi số một Đông Nam Á!

Đến lần vô địch AFF Cup 2018, giới chuyên môn khẳng định ông Park và các học trò mạnh nhất Đông Nam Á.

Trong những thành công ở năm 2018, các đội tuyển VN là đại diện duy nhất của làng bóng Đông Nam Á. Đến tứ kết Asian Cup 2019, vẫn chỉ có VN đơn độc trong tốp tám đội mạnh nhất châu Á khi lần lượt Philippines, Thái Lan đều bị loại ở vòng bảng hoặc nhóm 16 đội.

Báo chí quốc tế nhìn nhận phương án trẻ hóa đội hình đã mang lại nhiều chiến tích cho HLV Park Hang-seo khi dẫn dắt các đội tuyển VN chỉ mới hơn một năm.

Trước khi có ông Park, bóng đá VN có đến 10 năm chờ đợi một chiếc cúp AFF thứ hai và dừng cuộc chơi ở vòng loại Asian Cup hai mùa liên tiếp 2011, 2015.

Từ khi có ông thầy Hàn, đội tuyển U-23 VN đã xuất thần vượt qua vòng bảng gồm các đối thủ mạnh Hàn Quốc, Úc và Syria. Sau đó các tuyển thủ trẻ của ông Park đánh bại Iraq tại tứ kết và Qatar tại bán kết đều trên chấm luân lưu 11 m, trước khi thua sít sao Uzbekistan 1-2 ở những giây cuối cùng trong 120 phút gay cấn.

Ông Park tiếp tục giúp đội Olympic (U-23+3) về đích thứ tư tại Asiad 18 cũng là thành tích tốt nhất của bóng đá VN sau 56 năm. Những màn trình diễn ấn tượng của thầy Park và học trò dần thay đổi tâm trạng của người yêu bóng đá cuồng nhiệt.

Vẫn với một niềm tin sắt đá vào lứa cầu thủ trẻ, ông thầy người Hàn 60 tuổi cùng học trò đăng quang AFF Cup 2018 và lọt vào tốp 100 thế giới. Trong hành trình này, đội tuyển VN có chuỗi trận bất bại dài nhất với 18 trận và chỉ kết thúc từ trận thua ngược 2-3 đáng tiếc ở phút cuối trước Iraq khai cuộc Asian Cup 2019.

Sự trẻ hóa đội hình của ông Park và cách sắp đặt một lối chơi phù hợp đã giúp bóng đá VN bay cao trên các đấu trường lớn quốc tế. Dẫu cho đội tuyển đã dừng bước ở tứ kết trước người Nhật đẳng cấp hơn rất nhiều, đóng góp của HLV Park Hang-seo cho bóng đá VN vẫn đi vào lịch sử với một thế hệ trẻ quý hơn vàng từ cách chơi đến lối ứng xử văn hóa trên sân cỏ.

Số một Đông Nam Á tôn vinh thầy trò ông Park không phải là con số khô khan trên bảng xếp hạng FIFA, mà tất cả đều cho thấy sự nỗ lực hết mình với tư thế của những chiến binh đã rất thuyết phục và xứng đáng cho một vị trí mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm