Ngày 23-8: Việt Nam-Bahrain: Đá với đàn em, tìm suất tứ kết

Lần đầu tiên ở đấu trường Asiad, thầy trò Park Hang-seo có cơ hội lọt vào nhóm tám đội mạnh nhất nếu vượt qua đàn em U-21 Bahrain vốn chưa phải là đối thủ lớn của mình. Bóng đá Việt Nam thường rất có duyên khi gặp gỡ các đại diện đến từ Tây Á và kể từ sau ngôi á quân U-23 châu Á, vị thế lẫn nội lực của thầy trò ông Park đã thăng tiến rất cao.

Ngoài thể hình cao to, Bahrain có mỗi ưu thế tâm lý thoải mái khi đụng độ đàn anh Olympic Việt Nam với mục tiêu học hỏi cho Olympic Tokyo hai năm nữa. Học trò ông Chamnam Samir chỉ duy nhất có tiền vệ đội trưởng Mohammed Al-Hardan, 21 tuổi, đang chơi bóng ở Đan Mạch là giàu kinh nghiệm nhất, còn lại chỉ mới 18-20 tuổi.

Nếu như Bahrain khập khiễng vào vòng 16 đội nhờ trận thắng duy nhất trước Malaysia giàu lòng nhân ái khi chắc suất nhất bảng nên đá bằng đội hình hai buông thả thì học trò ông Park Hang-seo toàn thắng ba trận vòng bảng, không bị thủng lưới bàn nào.

Công Phượng và đồng đội được đánh giá cao hơn các cầu thủ Bahrain rất nhiều. Ảnh: HUY PHẠM

Cầu thủ Bahrain đã kém tuổi hơn và khó lòng bắt bài đàn anh Olympic Việt Nam trong mỗi trận chơi một kiểu tấn công với cách sắp xếp nhân sự khác nhau. Cái hay của cầu thủ ông Park là mỗi vị trí đều không có sự chênh lệch lớn về trình độ. Họ thích nghi nhanh và vận hành hệ thống chiến thuật của thầy Park trôi chảy nhờ thời gian gắn bó dài trong cuộc chinh phục ngôi á quân U-23 châu Á.

Ông thầy người Hàn Quốc đôi khi còn gặp những cơn đau đầu dễ chịu với những chọn lựa, dù mới chịu thiệt thòi từ chấn thương của Hùng Dũng phải chia tay đồng đội về nước. Như lúc Xuân Trường bị đau nhẹ, ông vẫn an tâm với Đức Huy, hoặc Minh Vương chơi sau đội trưởng Văn Quyết giữ thế trận cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Bên cạnh một hàng phòng ngự vững chắc, hiểu ý nhau sau ba trận vòng bảng, các cầu thủ tấn công hòa hợp nhau nhất sẽ xuất phát trong cuộc đối đầu một mất một còn với Bahrain. Lão tướng Anh Đức chơi cắm dưới sự trợ giúp đắc lực của Quang Hải và Công Phượng. Hai tiền vệ trung tâm sẽ gồm Văn Quyết và Đức Huy, cùng hai chân chạy cánh Văn Thanh-Văn Hậu công thủ nhịp nhàng. Nền tảng phòng ngự từ thủ môn Tiến Dũng, các hậu vệ Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng và Duy Mạnh tạo sự vững vàng tâm lý hơn cho tuyến trên.

Dĩ nhiên, dù nằm thế kèo trên nhưng thầy trò Park Hang-seo không nên chủ quan khinh địch và chỉ cần chơi đúng những gì mình có, cửa vào tứ kết sẽ mở ra.

HLV Park Hang-seo nghiên cứu kỹ Bahrain

Với lợi thế ba ngày nghỉ so với hai của Bahrain, tuyển Olympic Việt Nam hồi phục đầy đủ thể lực cho cuộc quyết đấu. HLV Park Hang-seo nhìn nhận về đối thủ Bahrain ở loạt knock out: “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ các trận đấu của Bahrain ở vòng bảng. Họ thích chơi tấn công và có nhiều cầu thủ tấn công giỏi. Đại diện của bóng đá Tây Á có sức khỏe lẫn sự tập trung cao độ. Một số cầu thủ của họ giàu kỹ thuật và tì đè tốt, đá phản công sắc sảo. Tuy nhiên, không có đội bóng nào hoàn thiện cả. Tôi cũng không thể nói rõ điểm yếu của Olympic Việt Nam. Ban huấn luyện Olympic Việt Nam sẽ chọn ra phương án tối ưu đối phó với Bahrain. Chúng tôi phải chuẩn bị hết những khả năng có thể xảy ra trong trận đấu, ví như khi dẫn bàn hoặc bị dẫn bàn thì đá ra sao. Điều mong muốn lớn nhất của tôi là các cầu thủ không bị chấn thương nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm