Ngày 18-8, khai mạc Asiad 18: Ngọn đuốc thiêng về Bung Karno

Ngọn đuốc thiêng Asiad 18 về đến thủ đô Jakarta ngày 16-8 và được thắp lên đài lửa Bung Karno đến ngày bế mạc 2-9. Sân bóng này do các kiến trúc sư Xô viết thiết kế, xây dựng năm 1961, giúp cho Indonesia tổ chức Asiad đầu tiên.

Buổi lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 rất hoành tráng, như một cách thể hiện cho thế giới thấy rằng Indonesia là một quốc gia lớn có khả năng tổ chức một sự kiện quốc tế. Cách đây vài năm, Việt Nam từng đăng cai Asiad 18 nhưng vì nhiều lý do đã chuyển về Indonesia.

Để chuẩn bị cho Asiad thứ hai mà xứ sở vạn đảo làm chủ nhà lần này, nhà nước Indonesia đã bỏ ra nhiều triệu USD đại trùng tu lại và hoàn thành mấy tháng trước. Sân Bung Karno có sức chứa khoảng 100.000 người, trong đó có 80.000 ghế ngồi. Nó là sân nhà của các đội tuyển bóng đá Indonesia và cũng là sân nhà của CLB Persija Jakarta. Với Asiad 18, sân Bung Karno là nơi diễn ra các nội dung điền kinh, bóng đá bán kết, chung kết, lễ khai mạc, bế mạc…

Tổng duyệt lễ khai mạc Asiad 18 (ảnh chính) bên trong sân vận động Bung Karno có sức chứa 100.000 khán giả. Ảnh:  GETTY IMAGES

Sau gần 1,5 tháng đi qua khắp mọi miền đất nước, ngọn lửa rước từ vùng đất thiêng ở Ấn Độ về được diễu hành rất hoành tráng, có khi các VĐV lặn của Indonesia mang đi… dưới nước, lúc thì trên đường bộ, lúc băng đồng, khi bay lơ lửng bằng dù lượn do các VĐV dù lượn Indonesia đảm nhiệm. Ngọn đuốc di chuyển trên đất liền do các nhà vô địch châu lục, vô địch Olympic của Indonesia vinh dự mang đi.

Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 này có đến 16.000 VĐV, HLV, quan chức của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á về tham dự, là một con số kỷ lục. Đoàn chủ nhà dự thi đủ 40 môn thể thao với 1.300 VĐV, HLV tranh tài 463 bộ HCV. Indonesia nuôi mục tiêu 16 HCV để đứng trong tốp 8 toàn đoàn.

Các đoàn thể thao Đông Nam Á khác như Việt Nam chỉ nuôi mục tiêu ít nhất 3 HCV, đoàn Thái Lan đưa ra cái đích 17 HCV để đứng thứ sáu toàn đoàn, đoàn Malaysia mong đoạt 6 HCV…

Cùng lúc đó, tại Palembang - địa điểm thi đấu lớn thứ hai của Asiad 18 sau Jakarta - cũng diễn ra lễ khai mạc. Tại đây diễn ra 10 môn thể thao, trong đó có bóng đá nữ.

Sắc màu Indonesia

Lễ khai mạc Asiad 2018 sẽ được chứng kiến bởi hàng triệu khán giả trên khắp thế giới. Những ca sĩ nổi tiếng của Indonesia sẽ tham gia như Anggun, Raisa, Tulus, Edo Kondologit, Putri Ayu, Fatin, GAC, Kamasean và Via Vallen. Những nghệ sĩ này sẽ biểu diễn trên một trong những sân khấu đẹp và lớn nhất thế giới.

Trên sàn sân khấu dài 120 m, rộng 30 m và cao 26 m có một ngọn núi cao chót vót cùng với những bài trí nhiều loài hoa độc đáo, lịch lãm, mang đậm nét văn hóa truyền thống Indonesia. Sân khấu làm thủ công bởi các nghệ sĩ từ Bandung và Jakarta là nơi trình diễn của 4.000 vũ công với hai biên đạo múa hàng đầu Denny Malik và Eko Supriyanto. Tất cả tập dượt trong nhiều tháng để có những màn trình diễn thanh lịch cùng với một dàn nhạc gồm hàng trăm nhạc sĩ với hai nhạc trưởng Addie và Ronald Steven nổi tiếng trong nền âm nhạc Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm