Ngả mũ trước Tuchel và tranh luận về đấu pháp của Pep

Bản lý lịch ở Champions League, Tuchel chẳng là gì so với Pep Guardiola cả; con người ở Chelsea đặt lên bàn cân cũng không giá trị bằng dàn sao Man. City; thời gian Tuchel gắn bó với Chelsea cũng rất ngắn ngủi so với Guardiola đã thuộc lòng từng mét cỏ với đội bóng thành Etihad. Nghĩa là trước trận chung kết, Guardiola và Man. City có ưu thế hơn Chelsea rất nhiều.

Thậm chí, cái cách nhập trận của Man. City có phần cho thấy họ là đội bóng kèo trên, họ muốn kiểm soát cả nửa phần sân đối phương. Nó giống với kiểu đàn áp đối thủ để tiêu diệt nhanh, sớm có bàn thắng và buộc đối thủ phải chơi theo ý mình. Thậm chí là Guardiola còn bày ra thế trận không cần một tiền vệ mỏ neo, đánh chặn như Fernandinho. Ông tin vào kiểu tấn công có kiểm soát dù biết rất rõ Chelsea vào chung kết nhờ sự bất ngờ trong những pha phản công rất nhanh. Điều mà tại Premier League và FA Cup, trong những lần chạm trán ông đã được cảnh báo.

Chelsea lên ngôi vô địch.

Chelsea thời Tuchel đã chơi một thứ bóng đá phòng ngự phản công cực hay. Họ không co cụm chờ thời mà chặt chẽ và khoa học. Họ không đưa mặt cho đối thủ đấm mà bày ra các phương án để vô hiệu hóa khả năng tấn công của Man. City.

Nếu Man. City quá tự tin vào lối chơi tấn công có kiểm soát thì Chelsea thời Tuchel lại dùng thứ bóng đá phòng ngự có chủ đích và chuyển hóa nhanh trạng thái từ phòng ngự sang tấn công bằng tốc độ, không đơn thuần chỉ là chạy và sút của bóng đá Anh.

Guardiola đã thua trong trận chung kết trước đối thủ kém tuổi từng thú nhận học và phân tích từ mình rất nhiều. Một cái thua về chiến thuật mà rõ ràng là Tuchel hiểu về Pep Guardiola hơn HLV lão làng này đánh giá cả đội Chelsea.

Đã nhiều lần HLV Tuchel đã nêu quan điểm ông ngưỡng mộ Pep Guardiola và coi đó là một HLV bậc thầy.

Abramovich mời Tuchel về và hơn ba tháng sau Chelsea có chức vô địch Champions League. Ảnh: GETTY IMAGES

HLV Tuchel không có một cuộc đời cầu thủ vang danh và vĩ đại như Pep. Tuchel cũng chưa có một “kho tàng thành tích” đồ sộ như Pep, chỉ riêng bốn năm ở Barcelona, Pep đã có 14 danh hiệu, trong đó có cú ăn sáu nhưng Tuchel thì giỏi học hỏi. Ông thừa nhận rằng quãng thời gian Pep Guardiola ở Barcelona bốn năm mang về 14 danh hiệu cho đội bóng xứ Catalan là điều mà Tuchel đã mổ xẻ nghiên cứu, phân tích dưới dạng khoa học.

HLV Tuchel thừa nhận sự nghiệp của mình, ông không ngừng học hỏi từ đàn anh, bậc thầy Pep Guardiola.

Những năm tháng HLV Pep Guardiola làm ở Bayern Munich thì Tuchel trải qua hai CLB Mainz và Dortmunt với năm lần chạm trán Bayern và Tuchel toàn thua.

Sau chiếc cúp Champions League thì báo chí thế giới nhận định Tuchel xuất sắc hơn Pep Guardiola.

Cũng đúng thôi, “chân lý thuộc về kẻ thắng”.

Tuchel có một sự nghiệp cầu thủ không thành công khi chia tay bóng đá ở tuổi 25 sau hàng loạt chấn thương dai dẳng... Rồi sau đó về làm đội trẻ cho Stuttgart.

Ngày tỉ phú Abramovich gọi cựu công thần Lampard về cùng việc mở hầu bao 220 triệu bảng để mua sắm... và đã phá sản. Lúc đó tay săn bàn Kai Havertz, 21 tuổi, tác giả bàn thắng duy nhất trận chung kết, vừa được mang về từ Bayer Leverkusen với giá 71 triệu bảng nhưng tắt lịm dưới thời Lampard. Dưới tay Tuchel thì nhiều cầu thủ ít tên tuổi trở nên những viên ngọc sáng.

Nói về trận Chelsea đánh bại Man. City rạng sáng 30-5, Tuchel nói: “Đó là câu chuyện chiến thuật rất dài dòng và thậm chí tranh luận rất thú vị để nghe nhưng nhìn chung lại đó là sự tự tin của tôi và của cầu thủ đã làm nên chiến thắng”.

Có thể đổ cho Pep mạo hiểm, Pep xem thường đối thủ nhưng cũng phải thừa nhận Chelsea đã có một HLV rất quái, rất bản lĩnh để biến một đội bóng kèo dưới buộc kèo trên phải phá sản.

HLV Đức thứ ba liên tiếp đoạt cúp Champions League

Rời PSG, Tuchel nhận lời mời từ tỉ phú Abramovich theo kiểu về để chữa cháy và ông đã có ngay danh hiệu lớn đầu tiên cho mình.

Tuchel là HLV người Đức thứ ba liên tiếp thành công ở đấu trường Champions League, sau Klopp cùng Liverpool năm 2019, Hansi Flick của Bayern năm 2020.

Và đáng nói hơn là lại một lần nữa nhà chiến thuật tài ba Pep Guardiola bị mổ xẻ, phân tích chiến thuật và cả chỉ trích nhưng chưa bao giờ HLV Tây Ban Nha này bị soi nhiều đến thế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm