Nếu HLV Hữu Thắng xin nghỉ…

Ngày 15-12, HLV Hữu Thắng cùng các bên có liên quan sẽ ngồi lại với VFF để rút kinh nghiệm về các vấn đề của đội tuyển quốc gia sau thất bại ở AFF Cup 2016. Rất nhiều khả năng ông Thắng sẽ nhắc lại chia sẻ về nguyện vọng nghỉ việc nếu VFF yêu cầu hoặc tìm ra người giỏi hơn để thay đổi bộ mặt của các đội tuyển Việt Nam.

Thất bại của HLV Hữu Thắng ở giải đấu chính thức AFF Cup 2016 mấy ngày qua đã được mổ xẻ nhiều dưới góc nhìn của các chuyên gia bóng đá. Thực tế đội tuyển dưới thời thầy nội mới đã hình thành một nét chơi dễ chịu hơn so với nhiều đời tiền nhiệm. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng cũng gặp nhiều khó khăn về mặt con người. Như khi Tuấn Anh, Hoàng Thịnh chấn thương mà các phương án dự phòng chưa sẵn sàng.

Những sự thay thế miễn cưỡng hoặc cách sắp xếp nhân sự của HLV Hữu Thắng dễ bị quy kết là trọng “người nhà”. Đấy cũng là nỗi đau của ông khi quá tin tưởng vào một số học trò ruột để rồi “chết” từ các vị trí ấy.

HLV Hữu Thắng sẽ giải trình về thất bại nhưng quan trọng là sau đó VFF sẽ làm gì để giúp HLV này khắc phục. Ảnh: QUANG THẮNG

Chính vì thế, từ lối đá nhỏ, nhuyễn giàu kỹ thuật đã làm nên chuỗi trận bất bại trước giải nhưng khi lâm trận thì những hạn chế của cả thầy lẫn trò đã gây ra cái kết không như mong đợi.

HLV Hữu Thắng đã từng lên tiếng về việc toàn quyền chuyên môn và không ai có thể tác động hay can thiệp. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rõ ràng về hướng đi và cách làm của ông cùng với sự tham vấn của ban huấn luyện, Giám đốc kỹ thuật người Đức Juergen Gede lẫn Hội đồng HLV quốc gia.

Rõ ràng đội tuyển Việt Nam trong nhiều thời điểm đã đánh mất mình với cách đá khác với định hướng kỹ thuật ban đầu và xa rời tiêu chí fair play qua số thẻ phạt dẫn đầu với hình ảnh đội bóng chơi xấu.

Cái hay của HLV Hữu Thắng là khả năng tập hợp cầu thủ cùng nhìn về một hướng nhờ sự thân thuộc như người nhà nhưng kinh nghiệm và cách điều chỉnh của ông trong đánh trận thật là không nhiều.

Giả sử HLV Hữu Thắng xin nghỉ cũng là chuyện bình thường như bao đời HLV từng bị ép hoặc tự nguyện xin từ chức sau mỗi thất bại. Vấn đề của VFF không phải là việc thay HLV Hữu Thắng vì chẳng giải quyết được gì. Khi mà ngay cả VFF lẫn Hội đồng HLV quốc gia cũng chưa tìm ra phương án, con người tốt hơn và đặc biệt là một hệ quy chiếu cho cái gọi là bản sắc bóng đá Việt Nam.

Bản hợp đồng hai năm và mục tiêu vàng SEA Games

Đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2016 là cái đích hướng tới của VFF chứ không phải ràng buộc thầy trò Hữu Thắng phải đi đến trận cuối cùng. Thực tế VFF ký hợp đồng hai năm với HLV Hữu Thắng cùng thỏa thuận mục tiêu vô địch SEA Games 2017. Vì thế, trong cuộc họp sáng 15-12, ngoài việc tổng kết một kỳ AFF Cup thất bại, VFF, HLV Hữu Thắng và Hội đồng HLV quốc gia sẽ lên kế hoạch cho đội tuyển U-23 Việt Nam chuẩn bị SEA Games vào cuối năm sau. Ông cũng sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 vào tháng 3-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm