SA THẢI HLV MIURA, VFF TÌM HLV NỘI

Nếu HLV Hữu Thắng ngồi vào ghế nóng

Và nếu như cựu tuyển thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam này ngồi vào ghế nóng thì anh có toàn quyền sử dụng cầu thủ hay lại là sự “thỏa hiệp” về việc rập khuôn sử dụng lứa cầu thủ nhà bầu Đức cũng là phó chủ tịch VFF?

Đó có thể là một vấn đề lớn và thậm chí là rất lớn của hai phía nếu VFF buộc HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng nền tảng U-22 (đội đặt mục tiêu cho HCV SEA Games 29) trên lối chơi rặt chất HA Gia Lai.

HLV Nguyễn Hữu Thắng thuộc mẫu người ít nói, gan lì nhưng không phải dễ sai khiến và cũng sẽ chẳng bao giờ chịu các hình thức áp đặt.

Rõ ràng nếu chấp nhận ngồi vào ghế nóng lấy lực lượng và lối chơi của HA Gia Lai làm nòng cốt cùng việc hoàn thiện hóa lại tuyến dưới thì cũng chẳng khó khăn gì cho bất kỳ nhà cầm quân nào. Đặc biệt, HLV Hữu Thắng vốn dĩ là một trung vệ giỏi nên việc “đọc” ra và tìm học trò giỏi ở hàng phòng ngự thì cũng chẳng khó cho cựu trung vệ SL Nghệ An này. Phần còn lại coi như của lực lượng HA Gia Lai thì đã vào guồng rồi, cứ thế mà tập. Vậy câu hỏi đặt ra là HLV Nguyễn Hữu Thắng có phù hợp với đội U-22 quốc gia trong tình hình xây dựng dựa trên nền tảng CLB HA Gia Lai hay không?

HLV Hữu Thắng, người có cá tính mạnh và cũng không dễ dàng “thỏa hiệp” để ngồi vào ghế HLV trưởng theo dạng “dạ”, “vâng”. Ảnh: XUÂN HUY

Ngay trong những cuộc tiếp xúc hậu trường với lãnh đạo VFF, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nêu yêu cầu nếu ngồi vào ghế HLV đội U-22 quốc gia thì VFF cũng trao cho anh cái quyền như đồng nghiệp và là người cùng thời của Hữu Thắng là HLV Kiatisak của tuyển Thái Lan, tức toàn quyền chọn con người, chọn cách chơi. Như thế thì rõ ràng HLV Hữu Thắng không phải là một con người thỏa hiệp, dễ bảo, ngoan và biết vâng lời.

Trong thời gian qua, dưới con mắt người hâm mộ và nhiều chuyên gia bóng đá ai cũng khen ngợi “đám trẻ” bầu Đức và thực tế là rất đáng khen nhưng cũng phải nhìn nhận thật thấu đáo những thế mạnh đã thể hiện rõ còn những mặt hạn chế cũng phải nhìn ra. Ngoài các giải quốc tế mời cho đến giải chính thống đã thể hiện rõ thì tại V-League 2015 vừa qua, tập thể ấy cũng rất vất vả và gặp khó khi bị bắt bài nên may mắn mới trụ hạng vào gần cuối giải.

Tất nhiên khi lên nắm U-22, HLV Nguyễn Hữu Thắng không thể “ngoan” theo kiểu ai bảo cũng nghe. Nói là cứ thế mà phát triển cái gốc của HA Gia Lai theo đà như hiện nay của đội thì thực chất chẳng còn gì để làm nữa. Ngược lại HLV Hữu Thắng phải hoàn chỉnh thêm rất nhiều yếu tố khác. Ngoài ra cũng cần nhìn đến mục tiêu vô địch AFF Cup và SEA Games tới thì cũng phải nhìn sang tập thể của Thái Lan đặc biệt là lứa U-23 thi đấu vòng chung kết U-23 châu Á dù bị loại nhưng rất dày dạn và “quái”.

Một tập thể xuất sắc hành trình từ đầu đến cuối giải cùng ngôi vô địch đòi hỏi nhiều thứ lắm. Và HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng sẽ có những cách xây dựng theo chính kiến của riêng mình.

Những năm gần đây từ HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc của Hà Nội T&T… khi lên làm tuyển đều chọn quân của mình nhiều, vì nhiều lý do yếu tố thành công vẫn chưa cao. Các HLV chọn “gà nhà” nhiều nhằm thuận lợi vì hiểu được học trò trong cách vận hành lối chơi và “nắm” được phần hồn của học trò ngoài sân bóng.

Việc chọn thầy nội là ưu tiên hàng đầu của VFF hiện nay, thế hệ vàng vẫn có vài gương mặt sáng giá nhưng với riêng HLV Nguyễn Hữu Thắng thì gần cũng rất gần mà xa cũng rất xa.

HLV Hữu Thắng là người trung thành với bóng đá thực dụng

Từ khi làm HLV đội SL Nghệ An và Hà Nội T&T HLV Hữu Thắng chú trọng lối đá an toàn và thực dụng. Điều này cũng có nghĩa HLV Hữu Thắng nhắm đến thành tích và mục tiêu cụ thể hơn là trung thành với lối chơi đẹp.

Nếu HLV Hữu Thắng nắm đội tuyển thì anh sẽ dựa trên con người có sẵn rồi xác định lối chơi hay tiếp tục trung thành với lối đá thực dụng từng làm nên tên tuổi anh ở vị trí trung vệ SL Nghệ An, trung vệ đội tuyển Việt Nam lẫn HLV các đội.

Và tất nhiên khi HLV Hữu Thắng mà nhận lời anh sẽ chịu trách nhiệm đến chất lượng đội tuyển và lối đá do anh xây dựng chứ sẽ không chịu ảnh hưởng bởi quan chức nào muốn đội tuyển chơi như CLB. Đó cũng chính là vấn đề mà nếu được chọn HLV Hữu Thắng sẽ phải làm rõ.

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm