Tân vô địch quần vợt Việt Nam: Nguyễn Hoàng Thiên

Năm năm cho danh hiệu số một

Lần lượt vượt qua các tay vợt mạnh như Minh Quân, Minh Tuấn, Thanh Hoàng, Quốc Khánh, sau đó đánh bại đối thủ đàn em Trịnh Linh Giang ở trận chung kết, tay vợt Nguyễn Hoàng Thiên lần đầu tiên chạm tay vào chức vô địch quốc nội đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, Hoàng Thiên đã phải mất năm năm kể từ lần đầu tiên em ghi tên mình tại một vòng bán kết giải vô địch quốc gia.

Có cùng xuất phát điểm như Lý Hoàng Nam (16 tuổi, hai lần liên tiếp đăng quang giải vô địch quốc gia) nhưng lộ trình đi lên của Hoàng Thiên gập ghềnh hơn rất nhiều. Nguyên nhân thì cũng nhiều nhưng chủ yếu chính từ sự kỳ vọng quá lớn từ gia đình, vô tình đã tạo lên Thiên một áp lực vô hình.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Hoàng Thiên bộc bạch: “Sự kỳ vọng quá lớn từ gia đình khiến tôi mất tự tin ở những thời điểm quan trọng”. Ở lứa tuổi “lo chưa tới” như hồi đấy, việc đòi hỏi Hoàng Thiên tự mình giũ bỏ những áp lực ấy là không thể.

Hoàng Thiên đi lên từ khổ luyện và phải vượt qua nhiều áp lực để trở thành nhà vô địch. Ảnh: QUANG THẮNG 

Công bằng mà nói sự tô hồng của giới truyền thông cũng là một phần nguyên nhân khiến tài năng của Hoàng Thiên nở muộn. Từ những thành công đầu ở các giải trẻ U-13-14, Hoàng Thiên được báo giới phong danh “tay vợt triệu đô” do sự đầu tư của gia đình cho Thiên theo quần vợt chuyên nghiệp nhưng có vẻ như bản thân Hoàng Thiên chẳng ưa mỹ từ ấy chút nào. Nếu như trước kia Thiên tập luyện chung với một thầy thể lực, một thầy dạy chuyên môn thì bây giờ, Học viện Quần vợt Đài Loan Intergation Sport là nơi Hoàng Thiên trao gửi trọn niềm tin. Gần một năm gắn bó với học viện, Hoàng Thiên đã rất trưởng thành trong vấn đề tâm lý khi thi đấu cũng như hoàn thiện khả năng chuyên môn lên rất nhiều. Hiện giờ Thiên không cần nhiều đến sự chu cấp của gia đình nên áp lực đối với em cũng không còn nhiều như trước.

Theo nhận định của giới chuyên môn, Nguyễn Hoàng Thiên hiện là tay vợt có cú thuận tay nhanh, mạnh và chuẩn xác nhất trong số các tay vợt nam Việt Nam. Nếu điểm yếu trước kia là cú rờ-ve một tay thiếu hiệu quả thì bây giờ, những cú vung vợt rờ-ve một tay đã trở thành thứ vũ khí lợi hại của tay vợt 18 tuổi. Với quần vợt hiện đại, rờ-ve một tay gần như không còn ai sử dụng do không thích hợp với các VĐV châu Á có thể hình nhỏ hơn các tay vợt Âu Mỹ. Hiệu quả nhất ở cú đánh này chỉ còn danh thủ Roger Federer. Và tay vợt người Thụy Sĩ cũng chính là thần tượng mà Hoàng Thiên rất mến mộ.

Trước khi thành công ở giải Các tay vợt xuất sắc, Hoàng Thiên cũng đã góp công không nhỏ trong việc đưa quần vợt Việt Nam thăng hạng lên nhóm 2 David Cup 2014. Cùng với trụ cột Đỗ Minh Quân, Nguyễn Hoàng Thiên, Lý Hoàng Nam… sẽ là những cái tên kế thừa cho làng banh nỉ Việt Nam trong tương lai.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm