Nadal: "Tôi không phải là bất khả chiến bại"

* Rafael, trên mặt sân đất nện, anh được xem là bất khả chiến bại. Anh nghĩ thế nào?

Nadal: "Tôi không phải là bất khả chiến bại" ảnh 1

Rafael Nadal - Ảnh Getty

-Tôi không nghĩ vậy. Tôi đã thất bại trên mặt sân này và cũng đã vài lần đã ở rất gần thất bại. Những gì diễn ra năm trước (Nadal vô địch các giải Monte Carlo, Madrid Masters, Roma Masters, Roland Garros đều trận sân đất nện) thực sự là một giấc mơ. Bản thân tôi không bao giờ nghĩ mình là bất khả chiến bại trên mặt sân đất nện. Tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tôi coi mình là bất khả chiến bại.

* Trong thời đỉnh cao, Federer thừa nhận đã phải chịu áp lực khổng lồ vì người hâm mộ kỳ vọng anh ấy luôn luôn chiến thắng. Anh có gặp phải điều tương tự không?

-Tôi không coi mình là người cần phải chiến thắng mọi giải đấu. Thắng bại là một phần của cuộc chơi. Mọi người nghĩ gì không ảnh hưởng đến tôi nhiều lắm. Điều duy nhất ảnh hưởng đến tôi là sức ép mà tôi tự tạo ra cho mình cũng như động lực chiến thắng của tôi. Tôi biết mỗi lần thi đấu tôi có thể thất bại. Nếu bạn biết chấp nhận thất bại thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn bước vào một giải đấu.

* Anh chơi thân với Federer. Nhưng quan hệ của anh với Djokovic dường như không được thân thiện như thế?

-Không thể có cùng mối quan hệ với hai mẫu người khác nhau. Với Roger, tôi có mối quan hệ đặc biệt. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những thời khắc đáng nhớ. Cùng chơi những trận chung kết lớn khi cả hai đều sung sức. Chúng tôi đã có nhiều thời gian nói chuyện với nhau trong các sự kiện từ thiện, quảng bá, triển lãm cũng như trong hội đồng ATP. Djokovic cùng thế hệ với tôi và quan hệ của tôi và anh ấy chắc chắn không như vậy.

* Có phải những thành công gần đây của Djokovic khiến các anh cư xử với nhau kác trước?

-Dù cho tôi là số 10 thế giới còn anh ấy là số 2 thì mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi. Người ta không thể đánh giá một mối quan hệ dựa trên thứ tự xếp hạng của mỗi người. Đối với tôi, những gì diễn ra trên sân đấy không liên quan gì tới những gì diễn ra ở ngoài sân. Tôi có quan hệ tốt với Federer, Djokovic, Murray. Điều quan trọng là các tay vợt cần nhớ rằng tennis chỉ là một môn thể thao. Giữa chúng tôi không được phép xảy ra căng thẳng. Chúng tôi phải làm gương cho trẻ em.

* Liệu sức ép phải bảo vệ danh hiệu mà anh đã giành được 5 lần (5 lần vô địch Roland Garros) có vượt quá sức chịu đựng của anh không?

- Ở Roland Garros bao giờ chẳng có áp lực. Điều đó cắt nghĩa vì sao không phải lúc nào tôi cũng thể hiện được 100% khả năng trên mặt sân đất nện. Tôi cảm thấy hồi hộp lúc mở đầu, đặc biệt là trong trận đấu đầu tiên của tôi (cười). Tuy nhiên, cùng với thời gian, tôi trưởng thành hơn từ những trải nghiệm của mình.

* Những kỷ niệm nào anh còn lưu giữ về Roland Garros?

- Nhiều lắm vì tôi đã chơi một số trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình ở giải này. Khi còn nhỏ, tôi luôn theo dõi các trận đấu ở Roland Garros qua truyền hình. Thế rồi một ngày tôi có thể thi đấu ở đây. Quả là khó tin. Bây giờ tôi đã vô địch giải này vài lần. Trong đầu tôi, Roland Garros là nơi khởi nguồn cho tất cả.

* Trận đấu nào là khó khăn nhất mà anh đã giành chiến thắng ở Paris?

- Có vài trận. Đầu tiên là trận đấu với Mariano Puerto năm 2005 khi anh ấy sắp giành chiến thắng ở set 4. Rồi trận chung kết với Federer năm 2006. Cũng trong năm này, tôi còn nhớ một trận đấu đặc biệt khó khăn, nhất là về mặt thể lực, khi gặp Paul-Henri Mathieu.

Theo HT Lược dịch từ Le Figaro (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm