Mỹ về nhất Olympic, chỉ hơn Trung Quốc 1 huy chương vàng

Người Mỹ phải đợi đến sau trận chung kết bóng chuyền nữ mới giữ vững vị thế nhất toàn đoàn. Tuy nhiên, 39 huy chương vàng của Mỹ là một bước lùi, sau hai kỳ Olympic gần đây nhất họ giành đến 46 vàng lần lượt tại Rio de Janeiro 2016 và London 2012. Nhưng nó cũng vừa đủ giúp Mỹ hoàn thành cuộc chơi với hơn một chiếc huy chương vàng so với Trung Quốc tại Tokyo. 

Lần cuối cùng thể thao Mỹ không nhất toàn đoàn là tại Thế vận hội năm 2008 ở Bắc Kinh. Khi đó, Trung Quốc giành đến 48 huy chương vàng, bất chấp Mỹ có tổng số huy chương 112. Những mùa Thế vận hội sau đó, người Mỹ vẫn giữ vững phong độ với tổng số ở Tokyo là 113, thành tích lớn thứ hai từ sau Olympic 1988 đã giành 121 huy chương tại Rio. 

Tại đấu trường Tokyo, Trung Quốc đứng thứ hai về tổng số huy chương với con số 88, trong khi Nhật Bản đứng thứ ba với 58 huy chương, trong đó có 27 huy chương vàng. 

Huy chương vàng thứ 39 của thể thao Mỹ giúp qua mặt Trung Quốc nhờ những cô gái bóng chuyền. Ảnh: CGI.

Tokyo đã chuyển giao cờ đăng cai cho Paris trong đêm bế mạc, sau khi tổ chức Thế vận hội 2020 trễ một năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và công chúng hoài nghi, dù vẫn mang lại những kịch tích ở các môn thi. Trong hai tuần diễn ra Thế vận hội, có khoảng 200 triệu lượt người trên thế giới theo dõi qua truyền hình, và rất chỉ có một số ít tận mắt chứng kiến.

Olympic Tokyo đã trải qua nhiều khó khăn, từ thách thức qua việc người dân chống đối tổ chức trong mùa dịch, cho đến công tác hậu cần y tế, bảo đảm sức khỏe cho 11.000 VĐV và gấp nhiều lần thành viên của 206 quốc gia tham dự. Nhật Bản đã rất nỗ lực tổ chức một kỳ Thế vận hội chu đáo nhất có thể, khi đối mặt với bệnh dịch COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 200 triệu người và mất hơn 4,3 triệu người trên khắp thế giới, trong bối cảnh biến thể delta lan truyền qua Tokyo với tốc độ kỷ lục.

Olympic Tokyo khép lại với những mảng màu sáng chen lẫn tối. Ảnh: CGI.

Thế vận hội mở màn là những cuộc phản đối ở Tokyo và lan rộng rãi trong người dân Nhật Bản, lo ngại một lực lượng VĐV lẫn các thành viên từ nước ngoài sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng COVID-19 ở quê nhà, nhưng họ vẫn chào đón hàng nghìn du khách đến tham dự.

 

Olympic Tokyo dường như đã thành công

Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Nhật phản đối Thế vận hội. Và ngay trước đêm khai mạc, tình trạng lây nhiễm COVID-19 vẫn tiếp diễn, trong khi các thành viên chủ chốt của Ban tổ chức Tokyo 2020 thay nhau từ chức vì bê bối.  Một trong những nhà tài trợ lớn nhất của nó, Toyota Motor Corp., đã rút các quảng cáo trên truyền hình, bởi lo ngại ảnh hưởng đến thương hiện trong một sự kiện gây nhiều phản ứng. Chưa thấy ai nói Thế vận hội Tokyo thành công vang dội mà thay bằng kết thúc an toàn và bảo mật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm