Mỹ không cho đoàn cử tạ Triều Tiên đến dự giải VĐTG

Phía Mỹ đã không cấp thị thực cho đoàn VĐV cử tạ của CHDCND Triều Tiên vào Mỹ dự giải vô địch cử tạ thế giới. Đây là vấn đề nằm trong lệnh trừng phạt của Tổng thống Donald Trump của Mỹ với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân.

Những năm gần đây, cử tạ của Triều Tiên trở thành một siêu cường của thế giới, rất nhiều giải tầm cỡ vô địch thế giới hoặc Olympic họ hay dẫn đầu toàn đoàn môn này.

Vắng "đối tác" đến từ Triều Tiên, những người đàn ông mạnh nhất phần còn lại của thế giới cũng cảm thấy kém vui.

Giải cử tạ vô địch thế giới diễn ra tại Anaheim (Mỹ) từ ngày 28-11 đến 5-12. Tuy nhiên, sân chơi của các lực sĩ - những người đàn ông mạnh nhất thế giới đã vắng đi các đối thủ đến từ Triều Tiên, trong đó có lực sĩ thuộc bậc huyền thoại Jang Mi Ran từng đoạt 5 HCV Olympic các nội dung, kể từ Olympic 2008.

Thông báo mới nhất từ Liên đoàn Cử tạ Quốc tế (IWF) gửi danh sách về sau khi phía Mỹ phê duyệt thì hoàn toàn không có một VĐV Triều Tiên nào. Hay nói khác đi là đoàn Triều Tiên bị phía Mỹ cấm cho vào dự giải thế giới qua việc không cấp thị thực cho bất kỳ VĐV nào.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009 đến nay, cả đoàn Triều Tiên không được một quốc gia cấp thị thực vào tham dự giải quốc tế. Năm 2009, khi quan hệ hai miền Triều Tiên căng thẳng, phía Hàn Quốc cũng từng một lần không cấp bất kỳ thị thực cho VĐV nào của Triều Tiên.

Từ Olympic 2008 đến nay, lực sĩ Jang Mi Ran mang về cho Triều Tiên 5 HCV.

Ở môn cử tạ, khi IOC và IWF loại hàng loạt VĐV giỏi dính doping của Nga và Trung Quốc ra khỏi hệ thống thi đấu thì Triều Tiên trở thành siêu cường số 1 thế giới ở môn này cả nữ và nam.

Ở các đại hội thể thao châu lục hay thế giới, đoàn thể thao Triều Tiên chưa bao giờ là đoàn mạnh nhưng cử tạ của họ luôn chiếm vị trí nhất toàn đoàn môn này.

Ban tổ chức giải cũng như IWF không còn cách nào khác để “cứu vớt” cho đoàn cử tạ Triều Tiên đến dự giải này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm