Mục tiêu vàng SEA Games 2017 có khả thi?

Nhìn đội tuyển Myanmar đá AFF Cup 2016 với đa phần tuổi dự SEA Games và lứa U-19 Myanmar có sáu tuyển thủ quốc gia đến TP.HCM dự giải U-21 Quốc tế càng thấy lo cho mục tiêu vàng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 2017.

Lứa U-19 của Myanmar từng vào bán kết U-19 châu Á 2014 và đoạt suất dự World Cup U-20 năm 2015 từng là “đối trọng” với lứa Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng... hồi đá U-19. Hai lứa cầu thủ này từng đụng độ nhau ở nhiều giải quốc tế và có thắng qua thắng lại.

Lứa cầu thủ ấy của Myanmar được đầu tư thậm chí còn hơn cả lứa Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng... qua nguồn tài chính dồi dào của tỉ phú U Zaw Zaw đồng thời cũng là chủ tịch LĐBĐ Myanmar. Thậm chí về mặt cọ xát quốc tế họ còn hơn cả lứa “gà nòi” của bầu Đức khi vào đến bán kết U-19 châu Á và ba trận vòng bảng tại World Cup U-20 năm 2015.

Cả AFF Cup lẫn U-21 Quốc tế, Myanmar đều “kèm” sáu tuyển thủ quốc gia đủ tuổi đá SEA Games 2017. Ảnh: XUÂN HUY

HLV Gerd Zeise từng là thầy của U-19 Myanmar, bây giờ lên nắm đội tuyển quốc gia. Và vị HLV người Đức này rất có trách nhiệm với học trò cũ của mình. Những trận đội tuyển Myanmar đá AFF Cup 2016 hầu như trận nào cũng đủ sáu tuyển thủ trong đề án thu hoạch vàng SEA Games 2017 vào sân trong đội hình xuất phát.

Tương tự như thế, tại giải U-21 Quốc tế Myanmar tiếp tục tạo cơ hội tối đa cho sáu cầu thủ tuổi đá SEA Games 2017.

Sáu tuyển thủ, tức hơn nửa đội hình mà Myanmar duy trì qua nhiều giải rõ ràng là các cầu thủ này được ưu ái hơn hẳn đám trẻ nhà bầu Đức về tần suất khoác áo đội tuyển.

Trong khi đó U-21 Thái Lan tham dự giải U-21 Quốc tế lần này đã thể hiện bộ mặt nhỉnh hơn tất cả so với U-21 HA Gia Lai. Thế nhưng U-21 Thái Lan lần này tuổi lại rất non (khoảng 18-19) và thuộc thành phần “lọt sàng xuống nia” để tuyển chọn thêm nhằm bổ sung cho U-23 Thái Lan khi cần.

Tuổi nhỏ và không phải thành phần chính dự SEA Games 2017 nhưng U-21 Thái Lan đã cho thấy họ ở trên hẳn đẳng cấp so với U-21 Myanmar và U-21 HA Gia Lai nhiều cầu thủ trong tuổi dự SEA Games 2017. Cách chơi của họ cho thấy sự già dặn trong cách thể hiện lẫn hơn cả về thể hình cùng việc thực hiện đấu pháp.

Mục tiêu vàng SEA Games 2017 ai cũng khát nhưng nếu đặt quá nặng và đặt một cách vô điều kiện vào các em e rằng những đôi chân ấy lại bị áp lực và nặng như đeo chì. Đấy là điều rất khó khăn với lứa HA Gia Lai mà bầu Đức cùng các ủy viên Ban Chấp hành VFF đang đặt niềm tin lớn cho các em vào mục tiêu vàng.

Thế nên hãy cứ công bằng và sòng phẳng nhìn vào chất lượng của các đội trong khu vực rồi giao cho các em vừa tầm với khả năng của mình hơn là cứ ấn chỉ tiêu vàng để rồi làm khó những đôi chân và cả những cái đầu.

Mơ vàng nhưng cần nhìn vào các đối thủ và thực lực của ta

Khi lứa U-19 Việt Nam nổi đình nổi đám từng hạ U-19 Úc rồi thắng U-21 Thái Lan vô địch U-21 năm 2014 thì không chỉ bầu Đức mà những người làm bóng đá đã dồn hết niềm tin vào thế hệ cầu thủ này. Nhưng từ quả ngọt đầu mùa mà bầu Đức đầu tư mà đòi vàng SEA Games thì đúng là ta đã ngộ nhận khi không nhìn sang những đối thủ trong cùng khu vực đang làm bóng đá trẻ rất tốt. Bóng đá Việt Nam từ lâu vẫn mong một HCV nhưng tìm cách để đạt đến với những trọng điểm, cụ thể như Myanmar nhắm đến SEA Games 2017 thì lại rất đáng học hỏi. Ngoài ra cũng nên rút kinh nghiệm việc các cầu thủ nhà bầu Đức bị đá hết giải này đến giải khác để rồi quá tải và chấn thương nhưng vẫn phải ra sân như Xuân Trường vừa qua thì rất đáng lo.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm