Mua Coutinho ‘lời’ hơn bán Neymar?

Ở Brazil, cái tên Philippe Coutinho đứng sau Neymar rất xa, thế thì Barcelona mua Coutinho nhằm thay thế Neymar liệu có phải là thương vụ “lỗ”?

Coutinho không bằng Neymar ở hàng công…

Ngày Neymar ra đi, nhiều người lo ngại bộ ba nổi đình nổi đám trong làng bóng thế giới MNS (Messi - Neymar - Suarez) sẽ mất đi tính hiệu quả và khiến đội chủ sân Nou Camp tuột dốc. Thế nhưng không Neymar, Barcelona vẫn là một ông hoàng ở La Liga khi mới đây còn hạ nhục cả đối thủ không đội trời chung Real Madrid ngay trên sân Bernabeu.

Không Neymar, Barcelona “mọc” lên nhiều hỏa lực khác có khi từ tuyến hai và thậm chí là ở hàng thủ. Bên cạnh đó Messi, Suarez vẫn có người làm bóng hay vẫn tự ăn bàn nhờ có khoảng trống nhiều hơn và có lúc ít bị giẫm chân lên đồng đội hơn.

Sau khi Neymar đi, Barcelona nhắm đến Coutinho của Liverpool và có lúc tưởng rằng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè Coutinho đã về sân Nou Camp.

Ở Liverpool, Coutinho là linh hồn trong lối chơi mà HLV Klopp đã xây dựng nên một bản sắc của đội bóng TP cảng nhưng ở Barcelona thì linh hồn của đội bóng xứ Catalan lại chính là Messi.

Coutinho về mặt nào đó khó có thể thay được cái tên Neymar - vốn là số 10 không thể thiếu của Brazil. Nói đúng hơn là cái tên Coutinho luôn đứng sau Neymar và phải nhường đất diễn cho đàn anh của mình trong màu áo vàng xanh truyền thống.

Bây giờ thì Coutinho mang trọng trách thế chỗ khuyết của Neymar và đã có những so sánh rất lớn quanh hai cái tên của hai cầu thủ cùng đến từ Brazil. Nhưng so sánh kiểu gì thì cũng khập khiễng bởi Neymar có khuynh hướng của một số 10 nhưng đến Barcelona vẫn chỉ là 9,5 và chơi dưới cơ Messi, còn Coutinho thì được trải thảm săn đón đến Nou Camp không thuộc dạng cầu thủ điền thay vào chữ N của bộ ba MNS.

Coutinho không sánh bằng Neymar ở hàng công nhưng không có nghĩa không giá trị bằng trong đội hình mà Barcelona đang rất cần để thay đổi.

Đứa con cưng của HLV Klopp ngày nào đã nhìn sang hướng khác. Ảnh: GETTY IMAGES

… Nhưng mua Coutinho sẽ có lợi hơn giữ Neymar

Coutinho, tiền vệ 25 tuổi người Brazil, ký hợp đồng năm năm với Barcelona với giá 160 triệu euro. Một khung giá cao thứ ba thế giới, chỉ sau Neymar và Mbappe. Hẳn là khi Barcelona quyết đeo đuổi tiền vệ mà Liverpool từng tuyên bố không bán thì chắc chắn là phải phục vụ cho ý đồ lớn nào đó.

Barcelona gần đây đang có những thay đổi lớn về mặt chiến thuật. Họ không cứng nhắc với Tiki-taka, không lấy bóng ngắn và ban bật, kiểm soát thật nhiều để ăn bàn mà có khi lại kết liễu đối thủ bằng bóng trung bình lẫn bóng dài.

Barcelona gần đây cũng không lấy sự đàn áp của bộ ba như thời còn MNS mà có lúc lấy bóng từ đôi cánh lẫn từ nguồn lực ở giữa sân châm xuống. Thế nên có thể khẳng định Coutinho nếu đá chính sẽ rất ít khi được dùng ở vị trí mà Neymar để lại.

Coutinho không thuộc mẫu cầu thủ xoay lưng về phía cầu môn đối phương mà nhận bóng như Neymar nhiều lúc phải thực hiện. Coutinho thuộc mẫu một tiền vệ có khả năng tạo đột biến từ lúc chưa nhận bóng đến lúc bóng rời chân. Thậm chí là khi hoàn thành sứ mệnh của một tay chuyền hai rồi thì Coutinho vẫn có thể tiếp ứng và làm thêm cả nhiệm vụ kết thúc. Điều này khiến tiền vệ từng là linh hồn của Liverpool được Barcelona chú ý và quyết săn cho kỳ được, bởi họ nghĩ sẽ làm phong phú thêm cho lối chơi đang đổi mới của Barcelona. Khi mà lão tướng Iniesta sắp về hưu thì HLV Ernesto Valverde đang rất cần một cầu thủ có khả năng chia bài nhưng vẫn luôn tiềm ẩn mối đe dọa của một cầu thủ tấn công liên kết được với các mũi ở trên là Messi và Suarez cùng các vệ tinh xung quanh.

Coutinho đã được thử lửa ở Premier League và điều đó rất cần thiết cho tiền vệ này khi hòa nhập với La Liga.

Barcelona lấy Coutinho về, tất nhiên cầu thủ này sẽ không được đá Champions League nhưng sẽ là cầu nối hữu hiệu cho việc chia lửa với lão tướng Iniesta để cầu thủ kỳ cựu này bớt nặng gánh giải quốc nội mà tập trung vào mặt trận Champions League đã đến hồi khắc nghiệt.

Rất rõ ràng khi lão tướng Iniesta nhận xét về Coutinho từ khi Barcelona săn đuổi mà chưa mang về Nou Camp được: “Coutinho là một cầu thủ đa năng. Câu ấy chơi tốt cả hai chân, chuyền bóng tốt, ghi bàn giỏi và gắn kết với các đồng đội cũng rất tốt. Nếu có Coutinho thì đấy sẽ là bản hợp đồng tuyệt vời cho Barcelona. Riêng tôi, tôi không nghĩ Coutinho sẽ cạnh tranh với tôi mà nghĩ đây là sự tăng cường tốt cho toàn đội”.

Lần này là đi thật

Sau nhiều nỗ lực cố giữ chân Coutinho ở lại Anfield, cuối cùng thì HLV Klopp đành chịu để Barcelona mang về Nou Camp với giá 160 triệu euro. Như vậy là phải đến lần thương thảo thứ tư, CLB Barcelona mới đạt được mục tiêu sở hữu một trong các gương mặt xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh.

Coutinho còn là một trong vài trường hợp tăng giá nhanh nhất. Cách đây năm năm, anh được Liverpool mua về từ AS Roma với giá 11,5 triệu USD.

Coutinho dù đầu mùa đã lùm xùm quanh vụ rời Liverpool nhưng sau đó thì ra sân và đến nay đã ghi 12 bàn ở đủ các giải, cộng thêm bảy đường chuyền ăn bàn đạt độ chính xác đến 78,8%.

Trước Coutinho, Suarez cũng là từ sân Anfield chuyển đến Barcelona năm 2014.

Đến Nou Camp, Coutinho sẽ mang chiếc áo số 7 của Turan.

Về phía Liverpool, sau khi mất Coutinho, HLV Klopp cũng đã lên danh sách tìm người thế chỗ, mà ưu tiên số một của ông là tiền vệ Mahrez của Leicester City rồi mới đến Lemar (Monaco) hay Pulisic (Dortmund), Keita (Leipzig).

Sau khi biết Coutinho về Barcelona, các cổ động viên Liverpool đã tức giận đốt chiếc áo số 10 của “kẻ phản bội” ngay trước trụ sở CLB Liverpool.

ANH VĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm