Mr Universe kiện MBF ra sao?

Mẫu xét nghiệm A và B của Samad Sazali đều dương tính thì tất nhiên đã dính doping và chịu trừng phạt. Nhưng nhà vô địch thế giới tuổi 49 này bị mức án cấm thi đấu đến bốn năm từ MBF thì quá nặng. Nhưng cơ sở để Sazali khởi kiện tổ chức chủ quản của mình là đã không tư vấn đầy đủ cho anh ta.

Như thường lệ sau khi đạt các thứ hạng cao, thậm chí là ngẫu nhiên, các tổ chức chống Doping được công nhân có quyền yêu cầu lấy mẫu nước tiểu của VĐV thử nghiệm có dùng chất kích thích hay không. Mẫu A (tức mẫu thứ nhất) của Salazi bị dương tính. Sau đó Cơ quan thử nghiệm doping Malaysia tiếp tục yêu cầu Sazali cung cấp mẫu B (tức mẫu nước tiểu lần thứ hai) cũng dương tính với một loại chất kích thích nằm trong trong danh mục cấm. Thế là Sazali… dính đòn.

Sazali (áo cộc tay đen) cùng những đồng nghiệp mang hình ảnh đến trụ sở MBF để phản đối trước khi kiện

Điều đáng nói là cơ quan kiểm ra doping này nằm ở Malaysia (khu vực Đông Nam Á chỉ có ở Malaysia) và tất nhiên được IOC và Cơ quan chống Doping thế giới (WADA) công nhận. Sau khi kiểm tra hai mẫu của Sazali thì chính thức lực sĩ này đã "dính chàm".

Nhưng trong việc thử nghiệm của lực sĩ thể hình cũng có một nguyên tắc là thời điểm dịch chuyển trong vòng một tháng để có thể cung cấp mẫu B cho cơ quan thử nghiệm doping. Đằng này ngay sau khi dự giải Thể hình cảnh sát Thế giới tại Mỹ về (Sazali là cảnh sát tuần tra giao thông Malaysia) thì Sazali làm theo yêu cầu ngay của Cơ quan thử nghiệm doping Malaysia là cung cấp mẫu B và…dính. Thực tế thì trong thể hình các lực sĩ đều dùng thuốc và dinh dưỡng cũng có liên quan đến chất cấm (doping) nhưng liều lượng cho phép để tăng cơ bắp. Liều lượng ít thì có thể chừng một tuần sau thì nó sẽ thải ra hết qua đường tiểu. Đằng này Sazali vừa dự giải cảnh sát về là cung cấp ngay mẫu B khi các loại thuốc men dùng ở giải trên chưa thải hết.

Sazali cho rằng MBF đã vô trách nhiệm, không tư vấn cho VĐV của mình về thời gian cho phép lùi lại để cung cấp mẫu B cho cơ quan chức năng dẫn đến Sazali dính đòn. Điều đáng nói là chính cơ quan MBF ra án phạt Sazali. Quá nghiệt ngã và quá phũ phàng.

Sazali đã chính thức mời luật sư và kiện MBF ra tòa vì sụ thiếu trách nhiệm và thiếu tư vấn cho VĐV của mình.

Sazali chỉ mong MBF giảm mức treo giò bốn năm xuống nhẹ hơn để tiếp tục còn cơ hội thi đấu.

Cuộc chiến giữa luật thể thao và luật pháp này còn chứa đựng nhiều tình tiết hấp dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm