Một số nội dung có thể dời lại

Theo báo cáo điều tra mới nhất vừa trình lên Ủy ban Olympic quốc tế IOC thì tất cả đều phát xuất từ mức độ ô nhiễm môi trường cao tại Bắc Kinh.

Nghiên cứu của bốn nhà khoa học độc lập về vấn đề này hồi tháng 8-2007 cho biết tuy nhìn chung phần lớn vận động viên không bị ảnh hưởng sức khỏe trước tình hình không khí ô nhiễm ở Bắc Kinh nhưng đặc biệt với các nội dung thi đấu lâu như trên thì rất đáng lo ngại. Mức ô nhiễm kết hợp với độ ẩm và hơi nóng nơi này đã tạo nên một lớp không khí hỗn hợp thành khói trắng bao trùm bầu trời phía trên như người ta đang thấy những ngày này quanh sân vận động trung tâm nơi diễn ra lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh.

Giáo sư Arne Ljungqvist - Chủ nhiệm Ủy ban Y tế của IOC còn cảnh cáo các vận động viên nào bị bệnh suyễn càng dễ gặp sự cố nguy hiểm nếu thi đấu tại đây! Điều này rơi vào trường hợp của hai kỷ lục gia nam, nữ marathon Gebrselassie (Ethiopia), Radcliffe (Anh). Cũng cần biết là Gebrselassie và tay vợt số một nữ J. Henin (Bỉ) đã tuyên bố rút lui vì lý do trên.

IOC xác nhận đã chuẩn bị “kế hoạch B” nhằm ứng phó cho những trường hợp nội dung thi đấu kéo dài phải đối đầu với tình trạng ô nhiễm quá cao (theo hệ thống đo độ nhiễm cập nhật từng giờ) thì sẽ ra lệnh hoãn lại và nếu thời gian hoãn lại cũng kéo dài thì buộc chuyển địa điểm ra vùng phụ cận có không khí trong lành hơn. Như thế sẽ đe dọa làm lịch thi đấu rối tung lên!

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm