Một năm sóng gió của thầy Park

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chủ trì cuộc họp trên cương vị Trưởng Ban thi đấu AFC cho biết, năm 2021 dự báo rất khó khăn vì lịch thi đấu châu Á sẽ diễn ra với mật độ dày đặc trong khi dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát. Chính vì vậy, các thành viên trong Ban thi đấu AFC đã rất tích cực thảo luận và tính toán kỹ lưỡng các phương án nhằm tổ chức thành công các sự kiện bóng đá trong năm hoạt động sắp tới, từ cấp CLB cho đến đội tuyển.

Các thành viên thống nhất ý kiến đề xuất AFC tiếp tục làm việc với FIFA về kế hoạch và thời điểm phù hợp tổ chức các giải đấu có liên quan đến suất tham dự vòng chung kết các giải bóng đá thế giới như World Cup 2022, U-20 World Cup, U-17 World Cup, Futsal World Cup,…

Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào hành trình đoạt vé chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và giữ ngôi vô địch AFF Cup 2020 dời sang tháng 4-2021. Ảnh: NGỌC DUNG.

Việc dời lịch các giải đấu của năm 2020 sang tổ chức vào năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đồng thời cũng dẫn đến một số thay đổi, điều chỉnh trong Điều lệ của các giải, đặc biệt là các giải trẻ vì có liên quan đến độ tuổi đăng ký thi đấu.

Đối với kế hoạch tổ chức các trận đấu còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Ban thi đấu thống nhất thời điểm tổ chức lượt trận thứ 7 vào ngày 25-3-2021, lượt 8 vào ngày 30-3, lượt 9 vào ngày 7-6 và lượt 10 cuối cùng vào ngày 15-6. Tuy nhiên, lịch đấu này có thể điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế bởi dịch bệnh COVID-19.

Trong trường hợp hai Liên đoàn bóng đá thành viên thương thảo với nhau về thời điểm tổ chức trận đấu cũng sẽ được AFC chấp thuận, sau khi đề xuất do FIFA phê chuẩn. Ban thi đấu thỏa thuận vòng loại thứ hai World Cup 2022 sẽ phải kết thúc vào ngày 15-6-2021 để kịp thời gian cho các đội giành quyền đi tiếp chuẩn bị hai lượt ở vòng loại cuối cùng dự kiến diễn ra vào ngày 2-9 và 7-9.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn là trưởng ban thi đấu AFC dự báo có nhiều khó khăn trong năm 2021 do nhiều giải đấu phải dời lịch để tránh dịch COVID-19...

... đặc biệt AFF Cup trùng với giải AFC Cup của các CLB, dễ gây thiệt thòi cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG. 

Đáng chú ý, AFC thông báo lịch thi đấu dự kiến của các giải đấu cấp CLB với vòng bảng AFC Champions League, AFC Cup vào tháng 4 và 5-2021 có những lượt đấu trùng với thời điểm AFF Cup khởi tranh (từ ngày 11-4 đến ngày 8-5). Điều này chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những đội bóng Đông Nam Á và thầy trò ông Park Hang-seo không ngoại lệ.

Nguyên do đội Viettel vô địch V-League 2020 sẽ tham dự AFC Champios League và hai đội Hà Nội, Sài Gòn FC thi đấu AFC Cup. Ông Park có thể không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất thuộc biên chế các CLB này cho AFF Cup. Vì giải Đông Nam Á không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, đồng nghĩa với việc CLB có quyền không cho quân lên tuyển.

Nếu vẫn giữ nguyên lịch thi đấu của AFC và AFF, đội tuyển Việt Nam (và các đội tuyển khác ở Đông Nam Á) rất dễ gặp mâu thuẫn quyền lợi với CLB. Thầy trò ông Park và một số đội mạnh như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có chỉ tiêu vô địch AFF Cup.

Ông thầy người Hàn đối diện với nhiều thách thức trong các giải đấu lớn năm 2021. Ảnh: NGỌC DUNG.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban thi đấu AFC cũng đưa ra quan điểm sẵn sàng các phương án dự phòng trong trường hợp những giải đấu cấp CLB gồm AFC Cup, AFC Champions League và cấp đội tuyển gồm vòng loại World Cup 2022, vòng loại Asian Cup 2023 không thể tổ chức theo thể thức sân nhà – sân khách như quy định.

Đối với các giải đấu thi đấu tập trung tại quốc gia đăng cai như vòng chung kết U-16 châu Á tại Bahrain, U-19 châu Á tại Uzbekistan, Futsal châu Á tại Kuwait, mục tiêu là vừa tổ chức các trận đấu có chất lượng, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho thành viên tham dự giải trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa hoàn toàn bị đẩy lùi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm