Họp báo công bố giải Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM 2014

Mong nhiều tấm gương như ông Tam Lang

Trưởng ban tổ chức giải Mai Ngọc Phước tâm sự: “Nhằm cổ vũ tinh thần chơi đẹp trong bóng đá, tôn vinh phong cách thi đấu cao thượng, trong sáng của các cá nhân tập thể trong và ngoài sân cỏ, từ năm 2012, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức bầu chọn và trao giải Fair Play hằng năm. Giải ra đời đúng thời điểm được các nhà tài trợ, lãnh đạo ngành, VFF, VPF và các chuyên gia bóng đá, người hâm mộ, giới truyền thông ủng hộ vì mang tinh thần giáo dục lối chơi đẹp, thi đấu trong sáng, tạo hình ảnh thân thiện cho bóng đá Việt Nam…”.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn chia sẻ: “Có một chút riêng tư về bản thân tôi cũng là độc giả trung thành của báo Pháp Luật TP.HCM và tự nhận thấy trách nhiệm với công tác thể thao, đặc biệt là bóng đá có tác động lớn trong đời sống xã hội. Trong quá trình tham gia đại hội TDTT các tỉnh vùng sâu, vùng xa, tôi nhận thấy đời sống bóng đá ở những nơi này phát triển rất sôi động nhưng một số nơi như miền núi và hải đảo lại đang lên án một nền bóng đá không tốt, có những hành vi xấu làm giảm sút lòng tin của người hâm mộ”.

Mong nhiều tấm gương như ông Tam Lang ảnh 2

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn (dưới) và đại diện những nhà tài trợ đồng hành cùng giải Fair Play 2014. Ảnh: XUÂN HUY - ĐÌNH VIÊN

Ông Tuấn nghẹn ngào khi nhắc đến lễ công bố giải thưởng năm nay trùng với ngày mất của danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang mang rất nhiều ý nghĩa. Ông nói: “Hiện nay, nhiều cầu thủ chưa nhận thức hết vai trò của mình nên có những hành động xấu, làm mất niềm tin của người hâm mộ nên việc tôn vinh lối bóng đá đẹp rất quan trọng. Tổng cục TDTT, những người làm bóng đá mong Fair Play góp phần ổn định xã hội, nâng cao đạo đức trong đời sống bóng đá và trong cuộc sống hằng ngày, văn hóa bóng đá thật sự được vinh danh, phản ánh cả nền văn hóa của đất nước. Chúng tôi tin nỗ lực của báo Pháp Luật TP.HCM và truyền thông, VFF, VPF, các nhà tài trợ,… sẽ góp sức cho bóng đá Việt Nam phát triển trên tinh thần fair play. Chúng tôi mong những tấm gương như danh thủ Tam Lang sẽ được tiếp nối, làm cho cầu thủ bóng đá thấy được giá trị của mình trong đời sống bóng đá Việt Nam”.

Những lời trần tình của ông Phạm Văn Tuấn đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cuộc họp. Bà Võ Thị Liễu của Công ty Vĩnh Tân, nhà tài trợ chính, tiếp lời: “Các lĩnh vực xã hội nói chung và bóng đá nói riêng đang tồn tại những giá trị nền tảng đảo lộn, cái xấu, cái ác lộng hành khiến chúng tôi cũng như các anh chị có mặt hôm nay chắc chắn không ít lần trăn trở. Việc chung tay, góp sức, đồng hành với những hành động đẹp, những giá trị nhân văn là điều mà mỗi doanh nghiệp chân chính đều mong muốn thực hiện”.

Trên bàn chủ tọa, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng bộc lộ những trăn trở: “Ngay từ khi giải Fair Play mới ra đời, tôi đã rất ủng hộ và tâm đắc. Giải thưởng của báo Pháp Luật TP.HCM đã thể hiện một hành động rất fair play là phát hiện cái đẹp và dìm cái xấu đi. Làm sao để hạn chế những tiêu cực, xấu xí trong thể thao; làm sao để cắm thêm nhiều những cành hoa đẹp để cỏ dại phải lụi tàn. Tôi nhớ anh Tam Lang sinh thời chơi bóng rất cao thượng nên khi anh mất đi, những hình ảnh đẹp vẫn không bao giờ phai dấu trong mắt người yêu bóng đá… Chỉ có fair play mới gắn kết được tình hữu nghị. Ngoài sự ủng hộ của công ty, cá nhân tôi ủng hộ thêm 50 triệu đồng cho giải, góp phần làm cho công tác tổ chức tốt hơn để Fair Play không chỉ gắn kết năm nay mà còn cả các năm tới. Tôi tha thiết mong các báo đài, nhà tài trợ, chuyên gia… hãy bầu chọn ra những gương mặt xứng đáng trong năm 2014 để vườn hoa thể thao có thêm nhiều bông hoa đẹp”.

HOÀNG LAN - GIA HUY

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: Chúng tôi rất tâm đắc, chia sẻ và đồng cảm với một giải thưởng mang ý nghĩa lớn như Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM khởi xướng. Bóng đá suy cho cùng chỉ là một trò chơi nên chuyện thắng một trận đấu, một giải đấu vẫn không bằng một cuộc chơi hay, đẹp. Ngay cái từ fair play đã lột tả đầy đủ nét đẹp trên sân cỏ rồi, chỉ có riêng tôi vẫn còn chút băn khoăn về buổi lễ hôm nay cần thiết phải có đại diện các CLB, từ lãnh đội cho đến cầu thủ tham gia giúp họ thấu hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của giải thưởng.

Nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên): “Tôi cảm nhận rất rõ Fair Play là một tín hiệu tốt của bóng đá Việt Nam. Giải thưởng sẽ làm cho những người tham gia vào bóng đá sẽ giữ gìn sự trong sáng và tôn vinh nét đẹp văn hóa sân cỏ. Gần đây bóng đá Việt Nam có một số tiêu cực và bạo lực tiếp diễn nhưng điều đó không có nghĩa là fair play bị khỏa lấp. Ngược lại, giải thưởng này sẽ như một nguồn động viên rất lớn và đòi hỏi các CLB, cầu thủ, trọng tài phải trui rèn bản lĩnh và đạo đức.

 Chuyên gia bóng đá Vũ Tiến Thành: Trong bối cảnh làng bóng Việt Nam còn tồn tại nhiều cái xấu và tiêu cực len lỏi thì Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM có tác dụng nhắc nhở, cảnh tỉnh các thành phần làm nên một trận đấu phải giữ mình nhiều hơn. Tôi tin chắc giải thưởng này sẽ mang lại một động lực mới cho các hành vi trên sân bóng chỉn chu hơn, văn hóa và cao thượng hơn.

 CT ghi

Mong nhiều tấm gương như ông Tam Lang ảnh 3
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm