Messi tuyên chiến một mất một còn với Neymar

Với chủ nhà Brazil, việc bảo vệ chức vô địch là điều tiên quyết vì đến với giải lần này với vị thế nhà vua. Selecao khởi động suôn sẻ ở vòng bảng với liên tiếp ba chiến thắng trước Peru, Colombia và Venezuela, dù hòa 1-1 ở lượt cuối trước Ecuador nhưng vẫn không ảnh hưởng đến vị trí dẫn đầu bảng B của thầy trò ông Tite.

Các vũ công Samba tiếp khách Chile ở trận đấu đầu tiên của vòng knock out gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sau tấm thẻ đỏ tai hại của Gabriel Jesus. Thế nhưng với bản lĩnh cùng đẳng cấp vốn có, Brazil vượt qua đối thủ bằng bàn thắng quý giá của Paqueta.

Neymar và đồng đội Brazil có lợi thế sân nhà cùng tư thế đương kim vô địch Copa America. Ảnh: CGI.

Thẳng tiến vào bán kết gặp lại đối thủ cũ Peru - những kẻ đã bại trận dưới tay Neymar và đồng đội 0-4 ở vòng bảng, nhưng không vì thế mà họ buông xuôi. Brazil chật vật cả trận đấu nhưng không tìm được bàn thắng, thì một lần nữa cái duyên ghi bàn của Paqueta cứu đội nhà thoát nạn.

Không may mắn như đối thủ, Argentina khởi đầu vất vả với trận hòa 1-1 trước Chile, nhưng cũng vươn lên đầu bảng nhờ những chiến thắng sát nút 1-0 trước hai đối thủ yếu hơn mình là Uruguay và Paraguay. Đội bóng áo sọc xanh trắng chỉ thực sự bùng nổ bằng những chiến thắng đậm trước Bolivia ở lượt cuối vòng bảng hay Ecuador ở tứ kết.

Khó khăn chỉ thực sự đến với Albiceleste trong trận bán kết với Colombia, với kết quả hòa 1-1 khiến hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt đá 11m. Thủ thành Emiliano Martinez là người hùng khi cản phá thành công 3 cú sút, giúp Argentina góp mặt ở trận chung kết.

Dễ dàng nhận thấy, lối chơi của Argentina và Brazil là khá giống nhau, khi cả hai bên đều xây dựng chiến thuật xoay quanh hai ngôi sao sáng nhất của mình là Messi và Neymar. Nhưng ở hiện tại, Brazil mới là đội được đánh giá cao hơn nhờ lực lượng đồng đều, với hàng thủ đẳng cấp.

Các vũ công Tango luôn là một đại gia ở làng bóng Nam Mỹ...

... tương tự Brazil là ông trùm đều khao khat loại trừ nhau để khẳng định ngôi vị số một. Ảnh: CGI.

Bên cạnh đó, cuộc đối đầu cá nhân thú vị giữa hai huyền thoại sống của  bóng đá Nam Mỹ cũng là rất thú vị. Cả hai đều rất hiểu nhau bởi từng có thời gian dài thi đấu trong màu áo Barcelona. Cả Messi và Neymar đều sở hữu cho mình rất nhiều danh hiệu cao quý nhưng chưa một lần nâng cúp vàng Copa America.

Messi trả lời phỏng vấn sau bán kết: “ Trận chung kết với chúng tôi sẽ rất khó khăn. Argentina đã trải qua rất nhiều thử thách để có thể đến với cuộc đối đầu này, tôi muốn làm điều gì đó cho đội tuyển yêu dấu của mình”.

“Điều gì đó” mà Messi nói có thể hiểu là một danh hiệu lớn của anh trong màu áo tuyển. El Pulga có lẽ là người quyết tâm hơn ai hết. Tuy đã sở hữu 6 quả bóng vàng danh giá cũng như no nê danh hiệu các cấp CLB, nhưng 15 năm cống hiến cho quê hương, Messi chơi ba trận chung kết Copa America, một trận chung kết World Cup và lần nào người ta cũng thấy anh rơi lệ đầy tiếc nuối. Ở tuổi 34, cầu thủ này không còn nhiều cơ hội nữa.

Tương tự đàn anh, Neymar chưa từng có danh hiệu lớn với Brazil, dù trên thực tế ngôi sao của Paris Saint-Germain để lại dấu ấn trong màu áo tuyển quốc gia bằng tấm HCV cùng đội Olympic Brazil tại Thế vận hội 2016. Nhưng đấy là giải đấu ở cấp độ trẻ (U-23+3) và chưa xứng tầm với đẳng cấp của Neymar.

Brazil vô địch Copa 2019 nhưng đáng tiếc Neymar không góp mặt trong chiến công này vì chấn thương. Không có Neymar, Brazil vẫn băng băng về đích và điều đó một lần nữa cho thấy sự vượt trội của những vũ công Samba so với kình địch Argentina.

Ngôi sao cô đơn Messi chưa từng có danh hiệu cao quý nào với đội tuyển quê hương Argentina. Ảnh: CGI.

Brazil có thể no nê danh hiệu Copa America nhưng Neymar thì không. Messi càng có lý do để quyết đấu. Dù dành cho nhau sự tôn trọng nhưng cả hai đều khẳng định sẽ chiến đấu không khoan nhượng.

HLV Scaloni sẽ phải tìm ra giải pháp phù hợp để khắc chế hàng công chơi thăng hoa của Brazil, đồng thời tính đến những phương án hỗ trợ cho Messi trong công cuộc xuyên phá hàng phòng ngự vững chắc với sự hiện diện của Marquinhos cùng Thiago Silva.

Đây là lần thứ 4 hai đội bóng này chạm mặt ở chung kết Copa America. Argentina dành chiến thắng vào năm 1937, sau đó Brazil phục thù bằng cú đúp chiến thắng vào những năm 2004, 2007.

Với lợi thế sân nhà, cùng đội hình được đánh giá cao, Brazil được dự đoán sẽ bảo vệ thành công chức vô địch. Nhưng hãy coi chừng sự nguy hiểm của “hổ đói” Messi cùng Argentina, nếu không sẽ ôm hận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm