TỪ QUY ĐỊNH KỶ LUẬT VFF NẰM TRÊN LUẬT DÂN SỰ

May mà VFF biết sai và chịu sửa

Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ cho biết VFF sẽ hòa giải giữa các cá nhân lẫn CLB chủ quản để đi đến thống nhất số tiền mà Quế Ngọc Hải phải bồi thường cho Anh Khoa khi có những chi tiết bất hợp lý xuất phát từ quy định kỷ luật của VFF.

Đã đành bóng đá phải có những quy chế và luật lệ riêng nhưng nó cũng không thể xa rời thực tế, VFF đã “đẻ” ra nhiều điều khoản không giống ai dẫn đến một cuộc tranh cãi và thậm chí gây hiểu lầm nhau giữa hai CLB SL Nghệ An và SHB Đà Nẵng suốt hai tháng qua mà chưa có hồi kết.

Nghiệt nỗi cái sự bất hợp lý trong vụ Quế Ngọc Hải và Anh Khoa lại là một “công trình” của các luật sư Ban Kỷ luật VFF, của ban chấp hành lẫn đại diện của tất cả đội bóng đã kéo dài từ năm này qua năm khác. Nó được sự gật đầu đồng thuận của một tập thể từ hội nghị này đến hội nghị khác và bất chợt cú ra chân phi thể thao của Quế Ngọc Hải gây chấn thương nặng cho Anh Khoa đã khiến VFF giật mình nhìn lại cái sai của mình.


Làng bóng Việt chợt tỉnh ra sau cái chân gãy của Anh Khoa cùng bản án dựa vào luật từ “công trình tập thể”. Ảnh: DƯ HẢI

Thực tế nếu chiếu theo quy định kỷ luật do VFF ban hành sau khi tham khảo và xin ý kiến của ban chấp hành và CLB thì cách hành xử của ban kỷ luật không sai. SL Nghệ An hay SHB Đà Nẵng của hai cầu thủ này cũng không có liên đới trách nhiệm về tiền bạc nên mặc nhiên họ như người ngoài cuộc.

Chỉ tội cho Anh Khoa và Quế Ngọc Hải đều không biết phải xoay xở ra sao khi lâm vào tình thế oái oăm với nguy cơ xấu nhất là giải nghệ hoặc vô thế nợ nần đến gần cả tỉ đồng.

May mà VFF vẫn còn cầu thị với lời hứa sẽ sửa luật sau khi dư luận phản ứng về nhiều điểm bất hợp lý và hy vọng không còn ai giẫm vào dấu xe đổ từ những cái gật đầu vô thức.

Quy định hiện hành

Theo quy định này thì khoản tiền 830 triệu đồng chữa trị mà Quế Ngọc Hải phải trả cho SHB Đà Nẵng ứng ra để chữa chân cho Anh Khoa mới chỉ là dự tính. Bởi theo quyết định của Ban Kỷ luật VFF, Ngọc Hải sẽ còn phải trả cả tiền chữa trị cho đến khi Anh Khoa thi đấu được mới thôi.

Quy định sẽ điều chỉnh

Nếu không điều chỉnh và không ngồi lại đàm phán, Quế Ngọc Hải có thể kiện VFF lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS).

Không một quốc gia nào mà quy chế kỷ luật của LĐBĐ quốc gia lại nằm trên Luật Dân sự của quốc gia đó nên bắt buộc VFF sẽ phải can thiệp giải quyết vụ bồi thường này đồng thời điều chỉnh quy định cho phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm