Mật vụ nhúng tay vào vụ tai tiếng doping ở Nga?

Sau hàng loạt vụ tai tiếng rúng động trong gia đình điền kinh thế giới, các VĐV Nga bị tố hối lộ kết quả doping qua các bác sĩ thử nghiệm doping và các quan chức hàng đầu của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF). Dư luận nêu ra câu hỏi liệu thể thao Liên Xô trước đây và Nga bây giờ có sự can thiệp của cơ quan mật vụ KGB (thời Liên Xô) và FSB thời nước Nga hiện nay?

 Thể thao Nga có thể vắng mặt Olympic Rio 2016 vì tai tiếng doping.

KGB và FSB nổi tiếng sản xuất những dược chất giúp các nhân viên có được “thần kinh thép” trong công việc và cũng có thể tạo ra những dược chất vô hiệu hóa được thử nghiệm doping cho một VĐV.

Bản báo cáo 335 trang của tiểu ban độc lập do Cơ quan chống doping thế giới (WADA) cho rằng có bàn tay của cơ quan mật vụ Nga can thiệp mạnh vào các phòng thí nghiệm chống doping của Nga. Thậm chí các nhân viên trong phòng thí nghiệm đều là những nhân viên mật vụ Nga.
Cơ quan mật vụ Nga FSB chính là đơn vị điều hành phòng thí nghiệm thử doping của Olympic Sochi mùa động năm 2014. Theo mô tả thì những nhân viên trong phòng thí nghiệm trong những chiếc áo chuyên dùng trong phòng thí nghiệm tìm ra chất kích thích bị cấm trong thể thao, thực chất họ đều là những sĩ quan mật vụ.
Từng đứng đầu WADA, ông Richard Pound cho rằng còn sớm để kết luận nhưng không loại trừ khả năng các nhân viên mật vụ Nga có dính líu vào việc thử nghiệm doping.
Theo như mô tả của báo chí quốc tế, phòng thử nghiệm doping ở Moscow nhìn từ bên ngoài như một cơ quan mật vụ của KGB thời Xô Viết. Nơi đó tạo ra những “sảm phẩm” để chống lại những kẻ phá hoại nhà nước. Các phòng này có một vai trò cực kỳ to lớn không chỉ trong vấn đề an ninh quốc gia mà còn có một vị trí tối quan trọng góp phần vào việc tạo nên một cường quốc thể thao của Liên Xô trước đây và Nga bây giờ.
Mối quan hệ của KGB, FSB và nền thể thao hùng mạnh của Nga có một lịch sử gắn kết. Ngay cả cả nền thể thao của Đông Đức trước đây cũng vậy, các phòng thí nghiệm doping có một vai trò cực lớn trong nền thể thao. Thực chất nó được điều hành bởi cơ quan mật vụ.
Báo chí quốc tế cũng cho biết rằng ngoài việc các phòng thí nghiệm doping của Liên Xô trước đây và Nga bây giờ đều có gắn kết mật thiết với thể thao, tại Olympic 1980 Moscow, thực chất trong các khách sạn, làng Olympic, các nhân viên làm việc phục vụ đều là người của mật vụ cài cắm vào.
Ông Soldatov, biên tập viên trang web Agentura.ru, nói: “Những năm 2000, 2001 FSB bắt đầu các hoạt động can thiệp vào thể thao Nga”.
Chuyện có vẻ đang trở nên nghiêm trọng. Trước thông tin như vậy, Tổng thống Nga V. Putin ra lệnh tìm hiểu và điều tra để thể thao Nga trở lại đúng với… bản chất của một nền thể thao hùng mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm